Pages

Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2012

Phóng viên chiến tranh Việt Nam qua đời

Nhà báo George Esper
Nhà báo George Esper từng trở lại Việt Nam
 và khai trương văn phòng AP tại Hà Nội
hồi năm 1993.
George Esper, cây bút quốc tế từng đưa tin về sự sụp đổ của Sài Gòn trong những ngày cuối cùng của cuộc chiến Việt Nam, đã qua đời ở tuổi 79 sau thời gian gặp các vấn đề về sức khỏe.
Là phóng viên hãng thông tấn AP trong suốt phần lớn sự nghiệp của mình, Esper đã từ chối tham gia cuộc di tản khỏi Sài Gòn của Hoa Kỳ vào năm 1975.

Các tin tức của ông khi đó đã được đăng tải trên trang nhất của tờ New York Times.
Cây bút này còn đưa tin nhiều sự kiện lớn khác cho hãng thông tấn, bao gồm cả vụ thảm sát Jonestown ở Guyana vào năm 1978 và cuộc Chiến vùng Vịnh năm 1991.
Esper trở lại Việt Nam vào năm 1993, khi ông được lựa chọn để khai trương văn phòng thời kỳ hậu chiến đầu tiên của AP ở Việt Nam, đặt tại Hà Nội.

"Rất ít kháng cự"
Khi loan báo về cái chết của Esper, con trai của nhà báo quốc tế đã mô tả ông như một "con người vị tha," luôn tận tụy vì công việc.
"Ông ưa thích đi tới nhiều nơi trên thế giới và viết các bài vở cho hãng AP," Thomas Esper nói.
Sau nhiều năm sống tại đất nước Việt Nam bị chiến tranh chia cắt và tàn phá, loạt bài của Esper về sự kiện 30/04/1975 đã ghi chép những khoảnh khắc đầu tiên sau khi Sài Gòn sụp đổ và rơi vào tay các binh sỹ Việt Cộng.
Quân đội Bắc Việt tiến chiếm Sài Gòn 30/04/1975
George Esper đã từ chối di tản khỏi Việt Nam để ở lại đưa tin về việc quân đội Bắc Việt tiến chiếm Sài Gòn 30/04/1975.
Trong một phóng sự gửi đi, ông đã miêu tả một cựu nhà báo tự do bước vào văn phòng AP, được kèm bởi hai người lính Bắc Việt.
Trong bối cảnh bên ngoài ồn ào và loạn lạc, Esper bình tĩnh mời họ dùng Coca-Cola và bánh ngọt còn lại, rồi phỏng vấn những người lính đó.
"Sau khi hút một điếu thuốc, Trần Việt Ca, một binh nhì 24 tuổi, nói với những người Mỹ, anh ta đã phục vụ bảy năm trong quân đội Bắc Việt," ông viết.
"Hai ngày trước đó, chúng tôi tấn công Biên Hòa," binh sỹ này nói. "Hôm nay chúng tôi lái xuống xa lộ chạy ngang qua căn cứ quân sự Mỹ tại Long Bình.
"Lực lượng của chúng tôi được dẫn dắt bởi một lữ đoàn xe tăng. Có rất ít kháng cự, mà hầu hết các binh lính Sài Gòn đã bỏ chạy. Sau đó chúng tôi lái thẳng vào Sài Gòn."
Esper nghỉ hưu tại hãng AP vào năm 2000 và trở thành giáo sư giảng dạy báo chí tại chính ngôi trường cũ của ông, đại học West Virginia University.

Không có nhận xét nào: