Pages

Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2012

Quốc hội Mỹ cho phép cải tiến bom đánh sâu dưới hầm

'Bom đánh bật hầm' được thử nghiệm trong một cuộc thử nghiệm võ khí của Mỹ vào năm 2009
Hình: Dod
'Bom đánh bật hầm' có thể chui sâu dưới
lòng đất có đá hoặc bê tông đến 60 mét
trước khi nổ
Các nhà làm luật Mỹ đã chấp thuận yêu cầu của Bộ Quốc phòng muốn có hơn 81 triệu đôla để triển khai loại bom có thể xuyên sâu xuống dưới hầm của địch quân.

Tin tức báo chí cho hay quyết định này được đưa ra sau khi có tin Iran loan báo sẽ bắt đầu tinh chế uranium dưới hầm sâu tại cơ sở hạt nhân Fordow, nằm trong vùng núi gần thánh địa Qom của người Hồi giáo Shia.

Các giới chức của Bộ Quốc phòng Mỹ nói lời yêu cầu của họ có tính cách “cấp bách,” và họ cần có ngân khoản nhanh chóng để khắc phục những vấn đề được xác định trong những thử nghiệm bước đầu cho loại bom này.

Một số quan sát viên cho rằng loại bom này cốt nhắm vào Iran, nhưng các giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ không xác nhận mối liên hệ này.

Bom có tên gọi tắt là MOP, Massive Ordnance Penetrator, nhưng thường được quen gọi là “bom đánh bật hầm,” nặng 13 tấn nên chỉ có thể chở bằng máy bay oanh tạc cỡ lớn.

Bom có thể chui sâu dưới lòng đất có đá hoặc bê tông đến 60 mét trước khi nổ. Theo tin báo The Wall Street Journal, với ngân khoản 81 triệu có thêm, Bộ Quốc phòng Mỹ có thể làm bom này chui sâu hơn.

Không quân Mỹ đang hợp tác với công ty Boeing để làm ra loại bom này, và đã có 20 quả được sản xuất.

Trong Thông điệp về Tình trạng Liên bang tháng trước, Tổng thống Obama tuyên bố ông sẽ không loại trừ một chọn lựa nào để ngăn chận Iran có được vũ khí hạt nhân.

Không có nhận xét nào: