Pages

Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2012

Sao lại để Thủ Tướng phải bận tâm vụ án Đoàn Văn Vươn?

Đàm Mai Đạo

Nếu nhớ lại vụ việc Nguyễn Trường Tô – cựu chủ tịch UBND Tỉnh Hà Giang trong một việc bỉ ổi – cưỡng dâm nữ sinh trung học, thì vụ việc Đoàn Văn Vươn có quá nhiều khác biệt. Tuy vậy, xin trích lại môt đoạn trao đổi giữa Nguyễn Trường Tô và phóng viên Trân Văn của đài RFA để thấy thái độ khinh lờn pháp luật và bỡn cợt, khiêu khích đương kim Thủ tướng, khi vụ việc của Nguyễn Trường Tô đặt trong bối cảnh chuẩn bị đại hội đảng XI(1):
Trân Văn: Dạ, tôi hiểu. Qua cách nói chuyện của ông thì tôi nghĩ là thông tin về sự kiện này có lẽ cần thận trọng hơn cả về cách nói lẫn cách trình bày vấn đề… Ô. Nguyễn Trường Tô: Vâng. Phải thận trọng. Điều ấy chính xác ạ, chứ không, không nóng vội được. Có lẽ theo tôi nghĩ là trước đại hội thôi nếu mà chuẩn bị sắp xếp đại hội xong thì mọi việc có khi nó lại, lại trở lại bình thường. Trả lại tên cho…(cười). Nói thế chắc anh hiểu…

Rất may sau đó, dư luận nóng bỏng cùng sự nhập cuộc của phóng viên và các luật sư thật quyết liệt đã (ít nhất) “bứng” được Nguyễn Trường Tô khỏi chiếc ghế chủ tịch tỉnh, để y không còn cơ hội hại người và huênh hoang, ngạo mạn thêm nữa. Có lẽ, Thủ tướng cũng thở phào nhẹ nhõm hơn khi không cần ông phải đích thân ra tay.
Trở lại vụ việc của ông Đoàn Văn Vươn, mới đây (2):
Báo Người Lao động tiếp tục đặt câu hỏi về việc Thủ tướng phải có tới 2 lần chỉ đạo lãnh đạo TP Hải Phòng báo cáo toàn bộ sự việc một cách minh bạch cho thấy sự thiếu nghiêm túc trong thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, vậy Thủ tướng có xem xét hình thức phê bình đối với việc này.


Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng địnhh: “Chắc chắn trong quá trình này, không chỉ những người có trách nhiệm đối với việc giao đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế hay làm ảnh hưởng đến tài sản mà còn xem xét cả trách nhiệm liên quan đến việc xử lý”.
Ông Vũ Đức Đam không nên đẩy Thủ tướng vào tình huống khó xử với cách trả lời chung chung như thế, nếu ông liên hệ về vụ việc Nguyễn Trường Tô, để Thủ tướng phải từng thốt lên: “Không có ý định kỷ luật bất kỳ ai”, sau nhiều lần Nguyễn Trường Tô không thực hiện yêu cầu của đương kim Thủ tướng!
Tốt hơn, nên để chính ông Nguyễn Văn Thành (3) – Bí thư thành ủy Hải Phòng cùng ông Dương Anh Điền – Chủ tịch Thành phố và bà Nguyễn Thị Nghĩa Phó bí thư trực, cùng với Ban chấp hành đảng bộ Hải phòng (4)khóa 14 ra tay thực hiện nghiêm minh thì sức thuyết phục và uy tín của Đảng trở nên hợp lý, thuận tình hơn, trước khi để đương kim Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng buộc phải làm.
Đó cũng là mắc mứu lớn nhất, khi vụ việc xảy ra trong phạm vi cấp huyện mà phải do đích thân Thủ Tướng bận trăm công nghìn việc, phải lưu tâm tới! Thật quá đáng, khi nghĩ về tình đồng chí với nhau trong bối cảnh Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa kêu gọi “phê và tự phê” cùng với việc “chỉnh đốn Đảng”.
Đừng để người dân nhìn từ sự việc nhỏ như thế, rồi khái quát hóa hệ thống chính trị cả nước đang khủng hoảng lãnh đạo, khủng hoảng tinh thần trách nhiệm đối với dân. Đó có thể trở thành lợi điểm cho thế lực thù địch lợi dụng, phá hoại mối đại đoàn kết toàn dân trong tình hình thế giới và Việt Nam đang gặp nhiều thách thức, trở ngại.
Người dân địa phương tại Cống Rộc – Vinh Quang – Tiên Lãng – Hải Phòng, hãy góp tay giúp đỡ cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn cũng như bảo vệ uy tín của Đảng bằng cách khai thác tối đa, cung cấp kịp thời các chứng cứ về đạo đức, lối sống, tài sản bất minh (nếu có) của các quan chức tại địa phương như: Lê Văn Hiền, Lê Văn Liêm, Đỗ Trung Thoại, Đỗ Hữu Ca và những ai bênh vực vô lý cho việc làm mất lòng dân cũng như phá hoại chính sách đại đoàn kết của Đảng.
Những bằng chứng xác đáng khi thu thập được nên gửi đến cho giới báo chí cùng các luật sư. Hãy lật mặt giới cầm quyền địa phương trong lối sống buông thả hàng ngày, chắc chắn có nhiều chi tiết đắt giá giúp cho Ban chấp hành Đảng bộ Tp. Hải Phòng có đủ cơ sở để xử lý tất cả những quan chức tham nhũng và hại dân mà không cần Thủ Tướng phải đích thân giải quyết.
Đàm Mai Đạo
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/The-decline-of-moral-standards-or-political-cunnings-only-part2-tvan-02212010141747.html (1)
http://nld.com.vn/20120204083019228p0c1002/thu-tuong-ai-chu-truong-ai-pha-nha-ong-vuon.htm (2)
http://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1%BB%85n_V%C4%83n_Th%C3%A0nh_(1957) (3)
http://www.ngoquyen.gov.vn/frond-end/index.asp?website_id=39&menu_id=1913&parent_menu_id=700&article_id=51928&fuseaction=DISPLAY_SINGLE_ARTICLE (4)

Không có nhận xét nào: