Pages

Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

Syria trưng cầu dân ý về Hiến pháp



Liệu Syria có thể trưng cầu dân ý trong tình hình bạo lực tràn lan như hiện nay?
Giới chức Syria đang tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về Hiến pháp mới hôm Chủ nhật ngày 26/2 trong lúc bạo lực vẫn tiếp diễn và phe chống đối tẩy chay.
Hiến pháp mới sẽ đặt nền tảng cho một cuộc bầu cử Quốc hội đa đảng phái trong vòng ba tháng.
Phe đối lập đã bác bỏ cuộc trưng cầu dân ý này và cho đó là một trò hề. Họ yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad phải từ chức.

Bất chấp tình trạng bạo loạn, Chính phủ Syria vẫn thúc đẩy cuộc trưng cầu dân ý. 13.000 điểm bỏ phiếu được tổ chức cho 14,6 triệu cử tri.
Đài truyền hình nhà nước Syria đã tổ chức các cuộc thảo luận về bản Hiến pháp mới, vốn cho phép có thêm đảng đối lập đối với Đảng Baath của Tổng thống Assad, và hướng dẫn người dân bỏ phiếu như thế nào.
Tuy nhiên, bản Hiến pháp mới này đã bị phe đối lập bác bỏ ngay lập tức.
Một nhóm đối lập đã mô tả Hiến pháp mới là trò lường gạt và cuộc trưng cầu dân ý là trò hề.
Nhóm này chỉ ra rằng chế độ của Tổng thống Assad chắng bao giờ tôn trọng Hiến pháp cũ vốn quy định quyền tự do ngôn luận, quyền biểu tình trong hòa bình và ngăn cấm các hình thức tra tấn.
Phóng viên BBC Jim Muir từ nước Lebanon lân cận nhận định phải chờ xem làm sao cuộc trưng cầu dân ý này có thể tổ chức được trong tình hình hiện nay.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cũng có cùng quan điểm khi ông phát biểu trong một cuộc họp báo ở Istanbul: “Một mặt họ nói rằng họ đang tổ chức trưng cầu dân ý còn mặt khác họ đang tấn công vào các khu vực dân thường với đạn pháo xe tăng.”
“Họ vẫn nghĩ rằng người dân sẽ đi bỏ phiếu vào ngày hôm sau ngay tại chính thành phố đó à?,” ông đặt câu hỏi.
Hoa Kỳ đã bác bỏ cuộc trưng cầu dân ý và cho đó là ‘đáng buồn cười’.
Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết có thêm 24 dân thường bị sát hại hôm thứ Bảy 25/2 tại thành phố Homs vốn đang bị đạn pháo chính phủ bao vây.
Đài quan sát này cũng cho biết 23 binh lính chính phủ đã chết trong các cuộc giao tranh với các nhóm nổi dậy trên khắp đất nước.
Hội Chữ thập đỏ đang cố gắng di tản thêm nhiều người bị kẹt ở quận Baba Amr của Homs. Tuy nhiên họ thừa nhận rằng nỗ lực di tản không đạt thêm tiến bộ nào hôm thứ Bảy ngày 25/2.
Trong số những nạn nhân mà Hội Chữ thập đỏ giúp đỡ có hai nhà báo phương tây đang bị thương: Edith Bouvier và Paul Conroy. Họ cũng muốn đưa thi thể của hai nhà báo khác là Marie Colvin và Remi Ochlik bị giết hồi tuần trước ra ngoài.

Không có nhận xét nào: