Pages

Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

Tại sao Israel muốn đánh bom Iran?

Nếu Iran phát triển một hoặc hai quả bom hạt nhân, họ sẽ ngăn chặn được bất cứ cuộc tấn công nào từ quốc gia thù địch, kể cả Israel.Tác giả bài viết, Paul Findley, có 22 năm là nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ.
Iran sẽ san phẳng Israel trong đổ nát hoang tàn, giống như Hiroshima và Nagasaki, nếu một ngày nào đó Tehran có vũ khí hạt nhân? Không ai được hỏi tin điều này sẽ xảy ra, kể cả những người dân thường Israel. Nhưng rất nhiều người cho rằng, Israel sẽ sớm sử dụng bom để phá hủy các cơ sở nghiên cứu hạt nhân Iran. Vì sao?
Đánh bom Iran là mối nguy cơ cao. Nó đồng nghĩa với chiến tranh lan rộng chứ không chỉ là cuộc xung đột nhỏ. Nó sẽ thuyết phục bất cứ người Iran còn hồ nghi nào rằng, nước họ thực sự cần đến vũ khí hạt nhân để phòng thủ. Một cuộc không kích hoàn hảo sẽ trì hoãn được việc sản xuất bom của Iran trong vài năm, nhưng sẽ là động lực thúc đẩy chính phủ Iran cuối cùng phải sở hữu đầu đạn, kể cả khi nó có nguồn gốc từ chợ đen.



Một cuộc tập trận quân sự tại Holon, bên ngoài Tel Aviv.
Ảnh: EPA
Iran là nước khá lớn, có lòng tự hào, được giáo dục tốt, tài nguyên nhiều và vũ trang hiện đại chứ không phải là tập hợp của những kẻ tầm thường. Mặc dù Israel đã tồn tại qua những biến cố khắc nghiệt kể từ khi thành lập, với sự trợ giúp từ Mỹ, nhưng việc vô hiệu hóa Iran vẫn là một sứ mệnh khổng lồ.

Sự bất mãn chính của Iran đối với Israel là cách hành xử của Israel với số đông người Hồi giáo Palestine. Iran đóng một vai trò chính trong sự hỗ trợ hành động chống lại sự xâm chiếm của Israel. Và Israel tất nhiên có thể chấm dứt cuộc xung đột này không một tiếng súng bằng cách rút khỏi những vùng đất chiếm giữ trái phép của người Palestine.
Mục tiêu trước mắt của Israel là đưa đối tác Mỹ vào một cuộc tấn công thông thường được lên kế hoạch đối với Iran. Để đi tới kết thúc, Israel vận động Mỹ với nỗ lực thuyết phục người Mỹ rằng, Iran là “kẻ chơi tồi” và là lực lượng xấu trong cuộc nội chiến tại Syria. Người Israel tinh thông chuyện này đối với truyền thông Mỹ và mục tiêu ấy có thể dễ dàng đạt được.
Học thuyết quân sự
Tổng thống Mỹ Barack Obama giữ lại chọn lựa chiến tranh và gần đây đã bí mật chuyển giao bom phá hầm ngầm cho Israel - một dấu hiệu rõ ràng và là điềm gở cho sự dính líu của Mỹ nếu chiến tranh xảy ra.
Những kiến thức về bom hạt nhân của tôi đã bắt đầu từ rất lâu. Là một Seabee (thành viên tiểu đoàn xây dựng Hải quân Mỹ), tôi đã đi qua sự phá hủy tàn khốc ở Nagasaki ngay sau vụ ném bom nguyên tử chấm dứt Thế chiến II của Mỹ tại đây. Đó là trải nghiệm không quên. Những năm sau này tại quốc hội, tôi đã nghe một chuyên gia ước tính có hơn 20 quốc gia có đủ năng lực và tài chính xây dựng một đầu đạn hạt nhân trong vòng ít tuần lễ.
May mắn là, dù trang bị hạt nhân tăng lên, nhưng không bùng nổ vụ việc nào kể từ sau Nagasaki. Lý do chính xuất phát từ một học thuyết quân sự chuyển tải thông điệp mạnh mẽ: Khi các chính phủ tranh cãi đều sở hữu vũ khí hạt nhân, thì sẽ không bên nào khơi mào chiến tranh chống lại bên còn lại. Nó được gọi là Đảm bảo Hủy diệt Lẫn nhau (MAD). Chính điều ấy tạo ra sự bế tắc giữa Mỹ và Liên Xô khi cả hai đều sở hữu hạt nhân và chính nó cũng giữ cho Chiến tranh Lạnh không bị nóng lên.
Cựu tổng thống Dwight D. Eisenhower đã đề cập tới học thuyết này năm l964 trong cuộc thảo luận riêng với tôi tại văn phòng của ông ở Gettysburg. Ông nói: "Một cách giữ cho các quốc gia châu Âu khỏi đánh lẫn nhau là nên cung cấp đầu đạn hạt nhân cho mỗi chính phủ". Và ông không nói đùa. Ông chỉ ra rằng, vũ khí hạt nhân không chỉ có giá trị quân sự mà còn có vai trò quan trọng hơn: ngăn chặn tấn công.
Ngày nay, hạt nhân cung cấp khả năng ngăn chặn tấn công chỉ với quốc gia nào sở hữu đầu đạn hạt nhân hoặc có hiệp ước bảo vệ đặc biệt từ quốc gia có vũ khí hạt nhân. Cho tới khi có một thể chế quốc tế đủ mạnh để thực thi lệnh cấm toàn thế giới với đầu đạn hạt nhân, thì mọi quốc gia bị đe dọa sẽ bị cuốn hút vào việc sản xuất bom hạt nhân cho riêng mình với mục tiêu ngăn chặn. Trừ Pakistan, tất cả các nước Hồi giáo đều thiếu khả năng ngăn chặn này. Nếu Iran sở hữu dù chỉ một đầu đạn hạt nhân, thì Israel sẽ không thể dễ dàng tấn công Tehran.
Iran khó tìm được sự cảm thông từ người Mỹ trong những ngày này. Hầu hết họ chưa từng nghe về MAD, nhưng họ nhớ về nỗi tức giận khi Iran giam cầm trái phép các nhà ngoại giao Mỹ trong đại sứ quán Mỹ ở Tehran những ngày cuối cùng của chế độ Carter.
Ít người Mỹ nhớ về vụ đảo chính quân sự đẫm máu năm 1953 do Mỹ - Anh dẫn đầu để lật đổ chính phủ của Iran đứng đầu là Mohammad Mossadegh. Các lực lượng đảo chính đã cầm tù cả đời người lãnh đạo, và phục hồi sự khai thác tài nguyên dầu Iran của Anh và Mỹ.
Còn là một chương tồi trong lịch sử của chính quyền Eisenhower. Người Iran vẫn nhớ Mỹ ủng hộ Iraq thế nào trong cuộc chiến chống lại Tehran những năm 1980. Số người Iran thiệt mạng vượt quá nửa triệu người.
Nếu Iran có một hoặc hai đầu đạn hạt nhân, họ sẽ ngăn chặn được bất kỳ vụ tấn công nào từ quốc gia thù địch, bao gồm cả Israel. Một bế tắc hòa bình khác sẽ tồn tại.
Obama sẽ đưa Mỹ vào một cuộc chiến tranh chỉ với mục tiêu phủ nhận Iran có khả năng ngăn chặn tấn công? Tất cả các bên, đặc biệt là Obama và ứng viên Cộng hòa có thể thay thế vị trí của ông nên ngừng nói về chiến tranh. Nhiều nơi trong khu vực đã chìm trong căng thẳng, đe dọa và chán ghét. Sự cạnh tranh quân sự có thể đưa tất cả chúng ta vào một cuộc xung đột khó lường trước nhưng vô cùng khốc liệt đủ để nhấn chìm cả thế giới.
Thái An(theo Gulfnews)

Không có nhận xét nào: