Pages

Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

Báo cáo bị rò rỉ của LHQ nói gì về Iran?

Iran ngang ngạnh đã đẩy mạnh các hoạt động làm giàu uranium gây tranh cãi của mình, một báo cáo bị rò rỉ của Liên Hơp Quốc cho thấy.


Tiết lộ trên của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) chắc chắn làm tăng báo động của phương Tây về tham vọng của Iran trong việc phát triển vũ khí hạt nhân.
Trong một thông tin gây choáng khác, báo cáo của IAEA cho biết, trong chuyến đi tới Tehran tuần vừa qua, phái đoàn cơ quan này đã không thể thuyết phục được Iran giải tỏa những nghi ngờ về chương trình nghiên cứu nhằm phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt của nước này.

Trong báo cáo nói về các hoạt động hạt nhân của Iran, IAEA cho biết: "Chúng tôi tiếp tục lo ngại sâu sắc về quy mô quân sự có thể có đối với chương trình hạt nhân của Iran".
Báo cáo trên cho thấy, Iran đã mở rộng đáng kể các hoạt động tại nhà máy làm giàu uranium gần thành phố miền trung Natanz đồng thời tăng cường các hoạt động tại cơ sở ngầm Fordow.
Uranium đã được làm giàu có thể dùng làm nhiên liệu cho các nhà máy hạt nhân, điều mà Iran đang nhắm đến. Tuy nhiên, uranium giàu cũng có thể cung cấp vật liệu để chế tạo bom nếu được làm giàu ở mức cao hơn, như những gì phương Tây cho là Iran đang nhắm tới.
Các thanh tra của LHQ đã phát hiện được Iran đã tăng gấp 3 năng suất sản xuất uranium giàu lên tới mức 20% trong 3 tháng qua. Họ cho rằng Iran hiện đã sản xuất được gần 5,5 tấn uranium giàu. Nếu được làm giàu ở mức cao hơn, hơn 90% tinh khiết, Iran sẽ có đủ vật liệu để chế tạo 4 đầu đạn hạt nhân.
Báo cáo trên chắc chắn sẽ đổ thêm dầu và lửa đồn đoán rằng Mỹ hoặc Israel có thể tấn công trước nhằm vào các cơ sở trên của Iran.
Iran được cho là đứng sau hàng loạt chiến dịch bí mật, vốn làm ít nhất 4 nhà khoa học và nhiều người khác liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này bị thiệt mạng.
Hoài Linh (Theo DailyMail)

Không có nhận xét nào: