Pages

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Tại Việt Nam, có thêm ca tử vong thứ hai vì cúm gia cầm kể từ đầu năm nay

Ảnh minh họa
(Nguồn: WHO)
Đức Tâm

Theo AFP, hôm qua, 01/02/2012, Cục Y tế Dự phòng – Bộ Y tế Việt Nam ra thông cáo cho biết là có thêm ca tử vong thứ hai vì cúm gia cầm, kể từ đầu năm 2012 đến nay. Nạn nhân là một phụ nữ, 26 tuổi, trú tại xã Thanh Tân, huyện Thanh Trị, tỉnh Sóc Trăng, đã qua đời ngày 28/01. Các kết quả phân tích cho thấy bệnh nhân đã bị nhiễm virus H5N1.
Thông cáo của bộ Y tế giải thích là nạn nhân đã giết mổ, ăn thịt gà bị bệnh, trong lúc đã xuất hiện gia cầm ốm chết tại nơi người này sinh sống.
Trong tháng Giêng năm nay, một người đàn ông 18 tuổi đã qua đời và đó ca tử vong đầu tiên tại Việt Nam vì cúm gia cầm, kể từ 2010.

Từ năm 2003, Việt Nam là một trong những quốc gia có dịch cúm gia cầm trầm trọng nhất ở Đông Nam Á. Sau đó, Việt Nam đã kiểm soát và khống chế được bệnh dịch vào năm 2006. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, có ít nhất 59 ca tử vong tại Việt Nam.
Virus H5N1 lại gây ra nhiều lo ngại trong khu vực, bởi vì ngoài Việt Nam, các nước như Trung Quốc, Cam Bốt và Indonesia cũng có các trường hợp tử vong.
Cho đến nay, virus H5 mới chỉ lây lan từ súc vật sang người. Tuy nhiên, giới chuyên gia lo ngại virus biến đổi và có khả năng lây lan giữa người với người, gây ra đại dịch.
Vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới bày tỏ "mối lo ngại sâu sắc" về các kết luận của một công trình nghiên cứu do các nhà khoa học Mỹ và Hà Lan tiến hành, liên quan đến nguy cơ đột biến của virus cúm gia cầm H5N1.

Không có nhận xét nào: