Pages

Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2012

Tập Cận Bình đánh giá chuyến đi Mỹ là "thành công mỹ mãn"

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden gặp ông Tập Cận Bình tại trung tâm đào tạo Hoa ngữ ISC, California 17/02/2012.  REUTERS
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden gặp ông Tập Cận Bình tại trung tâm đào tạo Hoa ngữ ISC, California 17/02/2012. REUTERS
Thụy My
 
Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người sẽ là lãnh đạo đứng đầu Trung Quốc trong tương lai, hôm qua 17/02/2012 đã nhận xét chuyến công du Hoa Kỳ của ông là « thành công mỹ mãn ». Lời tuyên bố này được đưa ra tại Los Angeles vài giờ sau việc ký kết hợp tác giữa ba tập đoàn truyền thông Trung Quốc và hãng phim Mỹ Dream Works Animation.
Vào ngày cuối của chuyến viếng thăm bắt đầu từ hôm thứ Hai 13/2 tại Washington, tiếp đến là Iowa và cuối cùng tại California, ông Tập Cận Bình đã tuyên bố như trên, và đánh giá các cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama và Phó tổng thống Joe Biden là rất « hiệu quả ».

Còn ông Joe Biden cho rằng, tương lai của thế kỷ 21 phần lớn dựa vào quan hệ Mỹ - Trung, và cho biết giữa ông và ông Tập Cận Bình đã hình thành một mối quan hệ cá nhân, tuy có bất đồng trên nhiều chủ đề, như thương mại và chính sách ngoại giao. Nói về ông Tập Cận Bình, Phó tổng thống Mỹ nhận xét : « Ông ấy rất thẳng thắn và cởi mở. Cũng như tôi, ông ấy cố gắng hiểu người đối thoại ».
Ông Tập Cận Bình cũng đã tham gia một diễn đàn kinh tế tại Los Angeles, và loan báo việc liên doanh giữa ba tập đoàn truyền thông Trung Quốc và hãng phim Dream Works Animation của Hollywood để thành lập một hãng sản xuất phim tại Trung Quốc.
Hãng phim mới này mang tên Oriental Dream Works, sẽ tập trung vào việc triển khai và sản xuất các bộ phim Trung Quốc chất lượng cao, phim hoạt hình hay thu hình trực tiếp với cảnh thực, cho thị trường Trung Quốc lẫn thế giới. Bên cạnh đó còn hoạt động trong các lãnh vực khác như nghệ thuật sân khấu, âm nhạc, khu giải trí, điện thoại di động, internet, trò chơi video.
Ba tập đoàn quốc doanh Trung Quốc là China Media Capital (CMC), Shanghai Media Group (SMG), Shanghai Alliance Investment (SAI) sẽ nắm 55% vốn của Oriental Dream Works, số 45% còn lại là của Dream Works Animation. Vốn ban đầu của công ty liên doanh này là 330 triệu đô la, và sẽ đi vào hoạt động ngay trong năm nay.
Tổng giám đốc Dream Works Animation cho AFP biết, những bộ phim mang dấu ấn Trung Quốc sẽ được ra mắt kể từ 2016. Việc liên kết này sẽ giúp Dream Works Animation tiến vào được một thị trường rộng lớn mà các nhà sản xuất nước ngoài đang bị trói tay, trước quy định chỉ được đưa vào 20 phim ngoại quốc một năm. Ngược lại phía Trung Quốc được chuyển giao kỹ thuật, bí quyết để tự làm được các bộ phim hấp dẫn. Hãng phim nổi tiếng của Hollywood, với các siêu phẩm « Shrek », « Kungfu Panda », sẽ gởi các họa sĩ, kỹ thuật viên đến Thượng Hải để đào tạo người tại chỗ.
Sau khi rời Hoa Kỳ, ông Tập Cận Bình sẽ thăm Ireland và Thổ Nhĩ Kỳ.

Không có nhận xét nào: