Pages

Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2012

Thực hư thông tin “Bí thư Hải Phòng nói sai kết luận của Thủ tướng”

Nhóm phóng viên

“Người ta vẫn nói: “Không có lửa làm sao có khói” – trong vụ việc này, nếu Bí thư Nguyễn Văn Thành nói đúng thì đâu có việc các vị Đảng viên lão thành bỗng nhiên phản ứng và phản ứng một cách quyết liệt.”
Những ngày qua, nhiều tờ báo trong nước và nước ngoài đăng tải thông tin: Một số vị Đảng viên lão thành trong CLB Bạch Đằng cho rằng Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành nói trái với ý kiến của Thủ tướng. Mới đây, lãnh đạo CLB Bạch Đằng đã ban hành văn bản giải thích vấn đề này.
PV Petrotimes có mặt tại Hải Phòng để tìm hiểu vụ việc.
Ngày 20/2/2012, Chủ tịch CLB Bạch Đằng, Hải Phòng đã ký vào bản báo cáo số 07 BC/CLB trình bày về vụ việc Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành nói chuyện với các hội viên CLB và bị phản ứng.

Bản báo cáo nêu rằng:
“…Hội đồng CLB Bạch Đằng khẳng định những thông báo của đồng chí Bí thư Thành ủy không có gì trái với kết luận của Thủ tướng Chính Phủ và kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy.
Cuối phần nói chuyện của đồng chí Bí thư, có một số ít hội viên phản ứng khi đồng chí Bí thư Thành ủy phân tích về một số bài viết của một vài tờ báo đưa tin chưa đầy đủ, chưa khách quan, thông tin một chiều, đưa một số hình ảnh “nhậy cảm” về quân đội, công an nhiều lần là không cần thiết làm hội trường ồn ào, mất trật tự.
Khi kết thúc phần nói chuyện của đồng chí Bí thư Thành ủy… đồng chí Hoàng Châu đứng lên bày tỏ ý kiến không đồng tình với nội dung thông báo của đồng chí Bí thư thành ủy, đồng chí Châu cho rằng đồng chí Bí thư coi thường người nghe, nói không đúng với kết luận của Thủ tướng Chính phủ và đề nghị Bộ Chính trị cách chức Bí thư.
Qua thông tin trên mạng internet, chúng tôi được biết có một số ít hội viên CLB Bạch Đằng đã gửi kiến nghị lên các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước, đồng thời cung cấp thông tin cho một số tờ báo theo ý kiến cá nhân, đây không phải là ý kiến đông đảo của hội viên CLB Bạch Đằng.”
Bản báo cáo cũng thừa nhận: “…sự việc xảy ra ngày 17/2 cũng là điều đáng tiếc…”
Có đúng là Bí thư Hải Phòng nói sai kết luận của Thủ tướng?
Bản báo cáo 07 BC/CLB của Chủ tịch CLB Bạch Đằng Trần Văn Thức ra đời sau gần như đã phủ nhận những quan điểm mà 3 vị lão thành, thành viên CLB Bạch Đằng viết gửi đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước trước đó.
Tuy nhiên, sáng ngày 21/2/2012, trước khi bản báo cáo của Chủ tịch CLB Bạch Đằng được công bố rộng rãi, PV Petrotimes đã gặp được 3 vị đảng viên lão thành đứng tên trong bản kiến nghị.
PV Petrotimes trao đổi với 3 vị Đảng viên lão thành đứng tên trong đơn kiến nghị.
Ba vị đảng viên lão thành này gồm: Ông Nguyễn Cục (84 tuổi với 64 năm tuổi Đảng, Đại tá, nguyên Trưởng phòng tổ chức Đảng, QK3); Ông Nguyễn Viết Phúc (84 tuổi, 64 năm tuổi Đảng, nguyên Bí thư huyện ủy Kiến An); Ông Lê Văn Thinh (78 tuổi, 60 năm tuổi Đảng, Đại tá, nguyên Phó chỉ huy trưởng Sư đoàn 350, QK3).
Trong buổi làm việc với PV Petrotimes, ông Nguyễn Cục thẳng thắn: “Chúng tôi tuyệt đối trung thành và bảo vệ Đảng, không làm điều gì trái với tư cách người Đảng viên, đồng thời chúng tôi quyết không để ai làm méo mó thực tế”.
Bản báo cáo – kiến nghị đã được gửi đến đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí Thư; đồng chí Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ; Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội; Đồng chí Lê Hồng Anh, Thường trực Ban Bí Thư.
3 vị đảng viên lão thành này cho rằng phát ngôn của ông Nguyễn Văn Thành – Bí thư Thành ủy Hải Phòng đưa ra là trái với kết luận của Thủ tướng Chính phủ, không nêu ra những sai sót của Thành ủy, Chính quyền, Cơ quan có liên quan trong vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng. Các vị đảng viên lão thành này còn kiến nghị đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội đề nghị xử lý nghiêm người đứng đầu thành phố.
Trong báo cáo, 3 hội viên CLB Bạch Đằng đã cảm ơn báo chí, các bậc lãnh thành, các Bộ, ban ngành đã đổ công sức lao vào vụ việc xảy ra ở Vinh Quang (huyện Tiên Lãng) tìm ra chân lý, bản chất của sự việc. Kết luận của Thủ tướng thấu tình đạt lý, đẩy lùi suy thoái của cán bộ – đảng viên sau khi có Nghị quyết TW 4, có ý nghĩa mở đầu tạo niềm tin của nhân dân trong cuộc đấu tranh “chống tiêu cực – nghèo nàn lạc hậu” trong cả nước.
Trong báo cáo, kiến nghị này đặc biệt nhấn mạnh:
Trong khi cả nước yêu cầu đòi hỏi phải chấp hành nghiêm kết luận của Thủ tướng Chính phủ thì trong buổi nói chuyện với các hội viên CLB Bạch Đằng (từ 8h đến 8h45’ sáng 17/2) xung quanh vụ việc ở Vinh Quang, Tiên Lãng, ông Nguyễn Văn Thành – Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã có những trình bày trái với kết luận của Thủ tướng như: “báo chí nói sai, ghép ảnh chỗ khác vào chứ đâu có chuyện xe ủi nhà ông Vươn, không ca ngợi công an, bộ đội, có biểu hiện bôi nhọ; Có bậc lão thành nói không chuẩn; Ông Vươn không có tí công tích gì… Nhân dân cả nước chỉ tập trung vào sự việc này để ngưng trệ sản xuất”.
Nghe ông Thành nói, cả hội trường, nhiều cán bộ trung và cao cấp đã nghỉ hưu hiện đang sinh hoạt tại CLB Bạch Đằng đã phản ứng.
Kết thúc buổi nói chuyện, một hội viên (ông Hoàng Châu, 83 tuổi, nguyên cán bộ Ban Tuyên giáo Thành ủy, nguyên Phóng viên Đài PT-TH Hải Phòng) đã lên bục nói ngắn gọn: “Đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng nói sai sự thật, trái với kết luận của Thủ tướng, đồng chí ấy coi thường tất cả chúng ta. Tôi là một Đảng viên kiến nghị Bộ Chính trị cách chức anh ấy đi!” Mọi người hoan nghênh ý kiến trên! – Bản báo cáo ghi tiếp.
Đảng viên lão thành Hoàng Châu phản ứng ngay sau phát biểu của ông Nguyễn Văn Thành
Bản báo cáo kiến nghị của các bậc lão thành kết lại với câu:Chúng tôi vô cùng thấm thía lời Bác Hồ dạy: “Một đảng không nhận khuyết điểm là một đảng hỏng”…
Như vậy là đã tồn tại 2 luồng ý kiến trái chiều về vấn đề này. Ai đúng, ai sai, có lẽ chúng ta sẽ phải chờ đợi kết luận từ việc thanh kiểm tra của cơ quan kiểm tra Đảng. Tuy nhiên, có một số điều chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận:
Đầu tiên đó là việc 3 vị Đảng viên lão thành đã dám đứng lên nêu ý kiến thẳng thắn ngay tại buổi nói chuyện và sau đó là gửi đơn kiến nghị đến các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Việc làm này thể hiện sự thẳng thắn, trách nhiệm của lớp người đi trước đối với vấn đề cả xã hội đang quan tâm.
Thứ 2 đó là đối với mỗi sai sót của tập thể, của địa phương thì người đứng đầu phải luôn là người chịu trách nhiệm. Trong bản kiến nghị, 3 vị Đảng viên lão thành yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu – đây là kiến nghị hoàn toàn hợp lý. Bởi nếu nhìn vào vụ cưỡng chế gây tai tiếng ở Tiên Lãng, dư luận vẫn băn khoăn rằng: huyện Tiên Lãng thực hiện việc thu hồi, cưỡng chế có xin ý kiến của thành phố hay không? Nếu đã có chỉ đạo của thành phố thì khi xảy ra sự cố, vì sao chỉ có các cán bộ cấp huyện, xã “giơ đầu chịu báng”? Trách nhiệm của người đứng đầu ở đâu?
Người ta vẫn nói: “Không có lửa làm sao có khói” – trong vụ việc này, nếu Bí thư Nguyễn Văn Thành nói đúng thì đâu có việc các vị Đảng viên lão thành bỗng nhiên phản ứng và phản ứng một cách quyết liệt.
Ai đúng, sai ai, tất cả chúng ta hãy cùng đợi kết luận từ việc kiểm tra của cơ quan kiểm tra Đảng.

CLB Bạch Đằng là nơi sinh hoạt của gần 2000 hội viên cao tuổi là Đảng viên, lão thành cách mạng, cán bộ trung và cao cấp đã nghỉ hưu của TP Hải Phòng. Sáng ngày 17/2/2012, CLB đã tổ chức buổi“Sinh hoạt thời sự chính trị” với sự tham gia của hơn 500 thành viên CLB. Buổi sinh hoạt có sự tham dự của ông Vũ Khoan, Nguyên Phó Thủ tướng Chính Phủ và ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng.Theo chương trình sinh hoạt thời sự chính trị: Ông Vũ Khoan sẽ nói chuyện về tình hình thời sự thế giới và ông Nguyễn Văn Thành thông báo về việc thực hiện các kết luận của Thủ tướng giải quyết vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng.Tuy nhiên, bài phát biểu của ông Nguyễn Văn Thành đã vấp phải sự phản ứng của nhiều hội viên CLB.
Theo: Petrotimes

Không có nhận xét nào: