Pages

Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2012

ĐỪNG BIẾN NHÂN DÂN THÀNH CÁI “MỘC”!


Cái việc MƯỢN DANH, NÚP DANH người có chức có quyền thế để hù dọa thiên hạ, hù dọa người “thấp cổ bé họng”, hù dọa NHÂN DÂN là chuyện xưa nay không hiếm. Xưa có và nay cũng có! Nhưng MƯỢN DANH, NHÂN DANH hoặc NÚP DANH NHÂN DÂN để hù dọa lại NHÂN DÂN và che đậy tội lỗi của QUAN, thì có lẽ cái thời DÂN CHỦ này mới… phát!
Lấy ví dụ nóng hổi là cái vụ cưỡng chế Tiên Lãng. Đầu tiên xin dẫn lại lời Ông Đỗ Hữu Ca – Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng trả lời báo chí: “Khi chúng tôi cưỡng chế, người dân nơi đây rất đồng tình (Vnexpress). Ông Công an này còn khen trận bao vậy cưỡng chế Tiên Lãng là một “trận đánh đẹp” “cần được học tập” nữa kia! – Sau ít ngày, thấy đổ cho Dân thế không còn ổn nữa, ông đại tá này có đổi giọng: “Công an Hải Phòng đã tham gia hàng trăm vụ cưỡng chế, đều đạt kết quả tốt. Nhưng có phương pháp đúng là mọi việc êm đẹp ngay. Kể cả khi đối tượng đã tỏ thái độ chống đối rồi thì giải thích, thuyết phục vẫn có thể đem lại kết quả”.
Và: “Bản chất vấn đề là bảo vệ lợi ích. Mà đã gọi là lợi ích thì sẽ có thiệt, hơn. Lấy lời phải ra mà khuyên giải họ, dẫu có không đạt được sự quy phục ngay thì cũng sẽ hiệu quả trong việc giảm bớt mức độ chống đối”. Và nữa: “Từ xưa đến nay các vụ cưỡng chế phải xác định quan điểm giáo dục là chính. Tôi xin nhắc lại lần nữa là không thể coi đối tượng giải phóng mặt bằng là tội phạm, đừng để họ đối đầu với mình khi không cần thiết(Công an Nhân dân, 16/1)
Tiếp, xin dẫn lại lời ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng: “Sau khi vụ việc xảy ra, quần chúng nhân dân, nhất là nhân dân các xã khu vực ven biển huyện Tiên Lãng, rất bất bình, đề nghị cơ quan chức năng phải sớm đưa ra xét xử nghiêm minh đối với những người cố tình chống đối(Tuổi Trẻ, 18/1).
Vậy là, theo hai ông cán bộ họ Đỗ, hai vị có trách nhiệm khá quan trọng của Hải Phòng, việc cưỡng chế gia đình ông Vươn, được NHÂN DÂN đồng tình (ông Đỗ Hữu Ca nói: “RẤT ĐỒNG TÌNH”), bởi họ đã hành động theo đúng nguyện vọng của nhân dân?!.
Nhưng, xin nghe chính những người GẦN DÂN nhất, nói gì. Đây là lời ông Đoàn Văn Mễ, trưởng thôn Thúy Nẻo, xã Bắc Hưng, Tiên Lãng: “Gia đình còn nghèo nhưng Vươn vay tiền tỉ quyết đầu tư hết vào đầm nuôi trồng thủy sản cùng em trai là Đoàn Văn Quý. Năm 1993, vợ chồng Vươn kéo nhau ra bãi bồi hoang ven biển đầu tư tiền của, công sức cải tạo thành đầm nuôi trồng thủy sản. Con gái đầu của vợ chồng Vươn bị chết đuối tại đầm từ nhỏ khi theo bố mẹ đi khai hoang” (Tiền Phong, 16/1). Và đây là lời ông Phạm Văn Danh, nguyên Bí thư đảng ủy xã Vinh Quang (nơi vụ việc cưỡng chế): “Để thực hiện “canh bạc” với trời đất, ông Đoàn Văn Thiểu, bố của Vươn đã phải bán đàn vịt 1.000 con và 20 tấn thóc. Vươn huy động tất cả anh chị em cùng bà con, làng xóm cùng tiến ra vùng biển hoang… Nhiều năm vật lộn với trời đất được đền đáp bằng bờ kè dài chừng hai km, tạo nên bãi bồi màu mỡ, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Khu đầm còn là lá chắn vững chãi cho khu dân cư phía trong đê. Tôi và cả xã Vinh Quang không ngờ Vươn làm được và thành công(Vnexpress, 11/1).
Nguy hại hơn, khi dư luận cả nước tỏ ra bất bình về hành vi đập phá ngôi nhà hai tầng của gia đình ông Vươn, ngày 17/1/2012, ông Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Đỗ Trung Thoại còn MỊ DÂN bằng “chước” ĐỀ CAO VAI TRÒ NHÂN DÂN, biến nhân dân thành cái MỘC che dấu tội lỗi (mà như lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là “sai cả luật và đạo lý”) cho chính các ông quan ấy với lời tuyên bố: “Lực lượng cưỡng chế không phá mà do nhân dân bất bình (với hành vi, thái độ của gia đình ông Đoàn Văn Vươn – PV) nên đã phá” (Đất Việt, 17/1). Và: “Đây chỉ là gian nhà xây lên để trông coi. Sau khi vào, tổ công tác cần rà phá bom mìn cho cả khu vực có tìm được vũ khí, vật liệu nổ. Tổ định không phá nhưngdo nhân dân bất bình nên phá vỡ” (Sài Gòn Tiếp Thị, 17/1). Và nữa: “Sau vụ nổ súng, chống người thi hành công vụ, lực lượng công an phải rà phá và tìm được vũ khí, vật liệu nổ trong nhà. Các đồng chí báo cáo không ra lệnh san phẳng nhà, nhưng do nhân dân bất bình nên vào phá, chứ còn lực lượng cưỡng chế của huyện, lực lượng công an không san phẳng nhà này(Dân Việt, 18/1).
Khi không thể lòe dân, lừa dân được nữa thì một số quan quay ra dùng chiêu DỌA DÂN. Dọa như thế nào? Cách thông dụng nhất của các quan loại này là DỌA ĐỪNG ĐỂ “ĐỊCH”, để “KẺ XẤU” LỢI DỤNG, như cách nói của cái nhà ông Thường vụ-Trưởng ban Tuyên giáo huyện Tiên Lãng trong cuộc họp tại Thị trấn Tiên Lãng ngày 3/2/2012: “dư luận còn có nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí không đúng bản chất sự việc gây nghi ngờ, gây phân tâm cho một bộ phận cán bộ đảng viên và quần chúng rất dễ bị các phần tử xấu lợi dụng. Nhất là trên mạng Internet và các blog” . Thế là DÂN PHẢI IM HẾT, vì đã nói đến thế, chả ai dám cãi nữa, cãi nữa để bị buộc là XẤU, là PHẢN ĐỘNG thì nguy!
Cái thói lợi dụng QUYỀN LỰC, “cả vú lấp miệng em” này tưởng sẽ như êm xuôi như mọi khi, bởi người dân đã được THUẦN DƯỠNG (!) (Câu của ngài đại tá công an họ Đỗ: “Từ sau hòa bình đến nay, người dân Tiên Lãng khá thuầnnên huyện nghĩ rằng không có việc chống đối như thế” .(Vnexpress)), ai dè laị bị báo chí dồn hỏi, bị dư luận nghi vấn rồi bị nhiều cán bộ cao cấp lên án. Nên, đến ngày 7/2/2012, tức là sau ngày có lệnh của Thủ tướng, Nhân dân cả nước lại được nghe ông Bí thư thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành tuyên bố: “huyện Tiên Lãng đã chưa thực hiện đầy đủ một số nội dung theo quy định về trình tự đền bù, hỗ trợ và thu hồi đất theo quy định của luật đất đai nên đã để xảy ra chống đối người thi hành công vụ”. Và ông Bí thư Hải Phòng còn nói rõ: “Tiên Lãng cũng không có phương án sử dụng đất sau khi thu hồi của cơ quan có thẩm quyền để công bố công khai đối với người có đất bị thu hồi; không thành lập hội đồng đền bù hỗ trợ trước khi thu hồi; không tổ chức đối thoại với người được giao đất bị thu hồi với người ký quyết định cưỡng chế thu hồi. Và nữa: “Sau cưỡng chế, lãnh đạo địa phương cũng đã để xảy ra việc nhà trông đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Vươn bị phá hủy; việc tổ chức cưỡng chế vào thời điểm không hợp lý sát tết, gây phản ứng trong dư luận”.
Vậy đấy! Nếu không có sự vào cuộc của Thủ tướng, hẳn rằng một lần nữa, CÁI MỘC NHÂN DÂN lại thành vật che chở tội lỗi cho các quan chức bất chính.
_________
Những trích dẫn trong bài đều lấy từ nguồn:

Không có nhận xét nào: