Pages

Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

Về vụ cưỡng chế đất đai ở Tiên Lãng - Bà Thương không đồng ý chỗ ở mới

Hơn một tháng rưỡi sau khi ngôi nhà và tài sản của ông Đoàn Văn Vươn bị phá hoại và mất mát sau vụ cưỡng chế gây bức xúc dư luận, UBND huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang mới chấp nhận bố trí chỗ ở mới cho gia đình ông Vươn. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thương vợ ông Vươn vẫn chưa chấp nhận chỗ ở mới của gia đình mình do chính quyền địa phương bố trí.

Ông Ngô Ngọc Khánh, Chánh Văn phòng UBND huyện Tiên Lãng, Hải Phòng cho biết, trước việc ngôi nhà và tài sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn bị phá hoại và mất mát sau vụ cưỡng chế, UBND xã Vinh Quang, Tiên Lãng đã tổ chức buổi làm việc thông báo tình hình và lấy ý kiến của bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) về việc sắp xếp, bố trí, ổn định nơi ăn chốn ở mới cho gia đình. Qua đó, huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang thống nhất bố trí nơi ở tạm đối với gia đình ông Vươn là tại dãy nhà điều hành Dự án nuôi tôm xuất khẩu của Tổng đội Thanh niên xung phong (khu vực phía Nam Cống Rộc, xã Vinh Quang), cách nhà cũ của ông Vươn chừng 500m.




UBND huyện Tiên Lãng cũng đề nghị Đảng ủy, Thường trực HĐND và các đoàn thể xã Vinh Quang, gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với gia đình ông Vươn - bà Thương về việc bố trí nơi ở tạm của gia đình để giải quyết vụ việc và sớm ổn định tình hình địa phương. Đồng thời giao UBND xã Vinh Quang phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự, giữ nguyên hiện trạng toàn bộ khu vực sau cưỡng chế để phục vụ công tác điều tra.

Mặc dù chính quyền huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang đã bố trí chỗ ở mới cho gia đình ông Vươn - bà Thương sau khi vụ án “hủy hoại tài sản công dân” bị khởi tố, nhưng hiện bà Thương vẫn chưa chấp nhận chuyển tới khu nhà mới do chính quyền bố trí. Bởi lẽ khu nhà công vụ này từ lâu đã không có người sử dụng, không có điện nước, bếp núc để sinh hoạt, cũng như an ninh không bảo đảm.

Trong khi đó, qua buổi tiếp xúc đầu tiên với bà Thương và Hiền về việc bào chữa trong vụ án “chống người thi hành công vụ” và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bà Thương và Hiền với tư cách là bên bị hại trong vụ án “hủy hoại tài sản công dân”, Luật sư Trần Đình Triển (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, cần đình chỉ ngay vụ án “chống người thi hành công vụ”. Bởi đoàn cưỡng chế đang thi hành công việc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phân công nhưng điều quan trọng nhất đây lại là nhiệm vụ trái pháp luật.


Đặc biệt, luật sư Triển khẳng định cần phải bồi thường cho gia đình ông Vươn trong vụ án “hủy hoại tài sản công dân”. Theo quy định của pháp luật, khi chính quyền gây ra sai phạm thì chính quyền phải trích từ ngân sách để thực hiện nghĩa vụ bồi thường. Nhưng người nào giữ cương vị ra quyết định gây sai phạm thì người đó sẽ phải hoàn trả lại số tiền bồi thường để nộp lại ngân sách.


NG.QUỐC- V.PHÚC/SGGP

Không có nhận xét nào: