Pages

Thứ Tư, 15 tháng 8, 2012

Nhật chuẩn bị chiến tranh với Trung Quốc trên đảo tranh chấp


Tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Nhật đã ra lệnh cho cơ quan này chuẩn bị cho một cuộc xung đột khi một nhóm người từ Trung Quốc thực hiện chuyến đi tới quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Tờ China Times ngày 14/8 đưa tin, Mao Iwasaki, tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, đã lệnh cho lực lượng phòng vệ bờ biển, không, hải quân chuẩn bị cho cuộc xung đột trên quần đảo tranh chấp mà Nhật gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.
Quần đảo tranh chấp, được Nhật gọi là Senkaku, hiện do Nhật quản lý, cũng được Trung Quốc đại lục và Đài Loan tuyên bố chủ quyền.

Trước đó Thủ tướng Nhật Noda cho biết cả Hải quân và không quân đều được nhận lệnh ngăn chặn bất kỳ hoạt động trái phép nào trên vùng biển Hoa Đông. Một tờ báo ở Tokyo, tờ Sankei Shimbun, cho biết lực lượng thủy đánh bộ Nhật sẽ được phái tới quần đảo nếu lực lượng phòng vệ bờ biển không đối phó được vấn đề.

Trong khi đó một nhóm người Trung Quốc xuất phát từ Hồng Kông bắt đầu hành trình tới đảo tranh chấp từ hôm chủ nhật vừa qua. Họ sẽ gặp gỡ trên biển với các tàu khác từ Hạ Môn, Phúc Kiến và cảng Keelung, Đài Loan, để cùng đến quần đảo tranh chấp. Thông tin này được đài phát thanh Hồng Kông đăng tải.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Weiming đã cảnh báo Tokyo nên cẩn trọng trong cách đối phó với bất kỳ chiến dịch nào do dân thường Trung Quốc thực hiện mà theo lời người phát ngôn này là để “bảo vệ” quần đảo. Điều này có thể dẫn đến cuộc đối đầu toàn diện giữa hai quốc gia. Và người phát ngôn cũng cho biết an toàn của các nhà hoạt động Đài Loan tham gia vào chiến dịch cũng sẽ được giới chức đại lục bảo vệ.

Nguồn Dân Trí

Không có nhận xét nào: