Pages

Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Thị trường chứng khoán Việt Nam hốt hoảng trước tin Bầu Kiên bị bắt


Việc công an Việt Nam bắt giam và khởi tố Tổng giám đốc Nguyễn Đức Kiên ngay lập tức đã khiến dư luận trong nước chấn động.
AFP file photo
Một phiên giao dịch "đỏ sàn" tại một công ty chứng khoán ở Việt Nam trước đây, ảnh minh họa.
Cổ phiếu của ACB đã giảm đến 7% trong phiên giao dịch ngày hôm nay cũng như cổ phiếu của nhiều công ty trên 2 sàn giao dịch Hà Nội và Sài Gòn đồng loạt mất giá. Các cổ phiếu ngân hàng tại những tổ chức ông Kiên có cổ phần đều mất điểm mạnh.
Nhận định về vụ bê bối tài chính khiến nhà tài phiệt Nguyễn Đức Kiên bị bắt, TS Lê Đăng Doanh nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương phát biểu với Đài Á Châu Tự Do:
“Về mặt tích cực, việc ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt là một việc tốt đối với việc thực thi pháp luật ở Việt Nam, và điều ấy có thể gởi tới một tín hiệu mạnh mẽ rằng không phải là người nào quá giàu cũng có thể thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật nếu như người ấy phạm pháp. Tôi nghĩ đấy là mặt tích cực.

000_Hkg7732294-200.jpg
Ông Nguyễn Đức Kiên, còn được biết dưới tên “Bầu Kiên”, ảnh chụp trước đây. AFP file photo.
Điều thứ hai là, sự kiện này cũng phản ánh một tình trạng phức tạp trong giai đoạn vừa qua của khối kinh doanh tài chính và ngân hàng đã phát triển quá nóng, đã có tăng trưởng quá nhanh và vì vậy chất lượng không được bảo đảm.
Và điều thứ ba là phản ánh tình trạng quản lý và giám sát của nhà nước Việt Nam đối với thị trường rất quan trọng cũng rất mẫn cảm này chưa đáp ứng được yêu cầu.
Hiện nay phải chờ kết luận điều tra thì mới biết được rõ ràng, tuy vậy thị trường tài chính, thị trường chứng khoán của Hà Nội và TP.HCM đã có những phản ứng hốt hoảng và các chỉ số đều đã giảm rất mạnh.”

Thận trọng

Trước thông tin “bầu” Kiên bị bắt, giới Ngân hàng Việt Nam phản ứng khá thận trọng.
Phó Tổng giám đốc Ngân hàng ACB, Nguyễn Thanh Toại cho biết việc bắt giữ là việc của cá nhân, là quyết định của cơ quan chức năng nên không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của ACB.
Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định, người gửi tiền tại ACB hoàn toàn yên tâm và cho biết sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ cũng như sẽ hỗ trợ thanh khoản để ổn định và bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng.
Phát biểu với báo chí, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, việc khởi tố bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Kiên về tội kinh doanh trái phép là hoạt động bình thường của cơ quan Cảnh sát điều tra.
Nhắc lại, cơ quan cảnh sát điều tra hôm qua thứ Hai 20/08, đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Kiên về tội kinh doanh trái phép theo điều 159 Bộ Luật hình sự.
Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, căn cứ đơn khiếu nại, tố cáo vi phạm pháp luật xảy ra tại 3 công ty do ông Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, Bộ Công an quyết định khởi tố vụ án hình sự, bắt giam bị can đối với ông Nguyễn Đức Kiên.

Không có nhận xét nào: