Pages

Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2012

TQ-Indonesia bàn về Biển Đông



Trung Quốc và Indonesia có tìm được hướng đi chung?
Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đang ở thăm Indonesia để hội đàm với lãnh đạo nước chủ nhà về vấn đề Biển Đông.
Ông Dương đã gặp Ngoại trưởng Marty Natalegawa và sau đó có hội kiến Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono vào thứ Sáu 10/8.

Trung Quốc, nước bạn hàng lớn của nhiều quốc gia trong Asean, tức Hiệp hội các nước Đông Nam Á, còn là thành viên của Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á và Diễn đàn Khu vực Asean.
Theo phía Indonesia, chủ đề cao trong nghị trình hội đàm là tình hình tranh chấp Biển Đông sau khi hội nghị bộ trưởng Asean tại Phnom Penh tháng trước không ra được thông cáo chung.
Ông Dương dự kiến sẽ thăm Brunei và Malaysia trong chặng sau của chuyến đi.
Vẫn còn chia rẽ
Chuyến thăm diễn ra không lâu sau khi thứ trưởng ngoại giao TQ, bà Phó Oánh phát biểu về thái độ của Bắc Kinh với Asean nói rằng Trung Quốc không muốn Asean chia rẽ.
Indonesia, nước đông dân nhất Asean, cũng đã cố gắng hàn gắn rạn nứt trong Hiệp hội sau vụ việc tại Campuchia.

Lý do là Campuchia, nước chủ nhà luân phiên năm nay của Asean không muốn đưa phần nói về tranh chấp ở Biển Đông vào nội dung của thông cáo chung, dù Philippines và Việt Nam muốn như vậy.
Hiện chưa rõ nội dung hội đàm Trung Quốc và Indonesia có đem lại kết quả gì hay không trong lúc quan hệ Philippines và Campuchia vẫn căng thẳng.
Ông Dương dự kiến có cuộc họp báo sau khi chủ trì hội nghị của liên ủy ban Trung Quốc - Indonesia với ông Natalegawa, bàn về thương mại song phương.
Cùng thời gian diễn ra chuyến thăm của Ngoại trưởng Dương Khiết Trì sang ba nước Asean, giữa Phnom Penh và Manila lại xảy ra một vụ việc về ngoại giao.
Hôm 10/8, Ngoại trưởng Albert del Rosario của Philippines nói một công hàm từ Phnom Penh cho hay Đại sứ Campuchia Hos Sereythonh sẽ bị thay thế và phải về nước ngay tuần tới.
Tin về chuyện Campuchia đổi đại sứ tại Philippines nổ ra sau khi báo chí nói ông Đại sứ Hos Sereythonh lên tiếng cho rằng “Việt Nam và Philippines đã phá hoại và cướp nghị trình” của Hội nghị Bộ trưởng Phnom Penh trong tháng 7.
Ông này cho rằng Manila và Hà Nội “chơi đòn chính trị bẩn” trong cuộc tranh cãi về lãnh thổ với Trung Quốc, gây ra phản đối từ Philippines.

Không có nhận xét nào: