Pages

Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2013

Bạch thư quốc phòng Trung Quốc đề cao chiến lược biển


Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc hôm nay công bố Bạch thư Quốc phòng, nhấn mạnh trách nhiệm quan trọng của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc trong việc kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích biển của nước này, trong đó có việc tăng cường huấn luyện hải quân.
Bạch thư công kích việc “một số nước”gia tăng căng thẳng  tại châu Á – Thái Bình Dương, động thái được xem như là một chỉ trích giáng tiếp đối với chiến lược tái cân bằng của Hoa Kỳ trong khu vực.

Lâu nay Bắc Kinh tỏ ra khó chịu với chiến lược tái cân bằng lực lượng của Mỹ , trong bối cảnh Washington đang hạ màn cuộc chiến Afghanistan và quay trở lại tăng cường sự hiện diện quân sự ở châu Á-Thái Bình Dương.
Trung Quốc nói chính sách này khuyến khích các nước có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, cụ thể trong thời gian này là là Nhật Bản, Philippines và Việt Nam.
Trong một diễn biến mới liên quan đến tranh chấp chủ quyền trên Biển Ðông, tỉnh Hải Nam của Trung Quốc vừa ra thông bào sẽ mở tuyến du lịch mới đến quần đảo Hoàng Sa, khai trương và đón khách từ ngày 28 tháng 4 này.
Việt Nam ngay lập tức phản đối kế hoạch của Trung Quốc đưa du khách đến Hoàng Sa.
Cũng liên quan đến “chủ quyền lãnh thổ và quyền và lợi ích biển của Trung Quốc,” theo Bạch thư Quốc phòng: “Một số nước láng giềng đang tiến hành những hành động làm phức tạp hoặc làm trầm trọng thêm tình hình, và Nhật bản đang gây rắc rối với vấn đề Ðảo Ðiếu Ngư.”
Trong việc “vận dụng đa dạng hoá lực lượng vũ trang,” Bạch thư nhấn mạnh đến việc Hải quân Trung Quốc tăng cường công tác huấn luyện cho các lực lượng trên biển, tổ chức huấn luyện đa dạng trong việc phối hợp các lực lượng tác chiến với những trang thiết bị hải quân hiện đại và đa dạng.
Ðây là lần thứ 8 Bạch thư Quốc phòng được công bố kể từ năm 1998.
Nguồn: Xinhua, Reuters, Dan Tri
Tham Khảo:

Không có nhận xét nào: