Pages

Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

“BÌNH” HỔN GIÁ VÀNG ???



HTT8
Nguyễn Văn Bình (tự ruồi) thống đốc ngân hàng nhà nước CS/XHCN/VN
Chiếc Toyota Coaster 30 chỗ đầy khách du lịch bon bon trực chỉ TP/Nhatrang, đến gần Cà Ná một khách lớn tuổi ngồi hàng ghế sau lưng bác tài vỗ vai nói :
- Chú coi chỗ nào thuận tiện dừng chút cho bà con xuống xe “xã xú bắp” còn tôi cần đi “toilet”, sáng ăn dĩa cơm tấm cầu Saigon giờ sao chột bụng .

Bác tài cười khà khà nói như la lớn cho mọi người nghe :
- Cái này bây giờ là nguy hiểm à nghen, phải kiếm chỗ có “giấy phép” nhà nước , chớ Bác “xuất” hàng không đúng chỗ coi chừng cơ quan chức năng bắt mùi “đánh hơi” nhìn thấy “vàng vàng” họ cứ ngỡ là vàng “bốn số 9” vừa phạt vừa tịch thu luôn “vàng” của Bác đó nghen ! Bộ bác không đọc báo sao:  “Ai giao dịch vàng ở chỗ không được cấp phép, sẽ bị phạt và tịch thu vàng ” ! (*)
Anh lơ xe ôm bụng cười ngất, hành khách cũng tủm tĩm mím chi. Nói là vậy, nhưng bác tài cũng dừng xe bên vệ đường .
Một bác nữ, cao tuổi bạc trắng mái đầu ngồi kế tôi chép miệng than thở :
- Chú tài xế đâu phải nói chơi, luật do ông nhà nước, có hiệu lực từ đầu năm (10/1) “Người dân khi mua bán vàng miếng tại các điểm không được phép, sẽ bị coi là giao dịch bất hợp pháp sẽ bị tịch thu và  phạt ở mức cao.” Tui Là giáo chức cư dân SaiGon qua 3 thời kỳ, nói là “thực dân bóc lột” nhưng nó đâu có thâu tóm độc quyền kim loại quí, thời ông Ngô đình Diệm, Chợ Lớn SaìGòn vàng rực tiệm vàng, chỉ có thời CS này là lạ lùng “không giống ai”.
Nghe bác này nói làm tôi nhớ lại lời một quan chức ngành ngân hàng nhà nước đăng tải trên trang điện tử  nguyentandung.org, ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên phong (Tienphong bank) phát biểu : “ Số lượng các cửa hàng vàng bạc sẽ giảm đi từ hàng chục nghìn hiện nay xuống chỉ còn khoảng trên 2.000 cửa hàng, khi đó việc mua bán vàng miếng sẽ không còn quá thuận lợi và đơn giản như trước. Song bù lại người dân sẽ được đảm bảo về chất lượng vàng miếng chính hãng, giá cả được niêm yết công khai, tránh tình trạng vàng giả, vàng nhái, không có tình trạng ép giá, đầu cơ, tạo khan hiếm giả tạo để trục lợi”. !? .
Tuy nhiên nếu “ ưu điểm và giỏi”  như thế thì sao tuyệt đối không có một nước nào trên thế giới “độc quyền kinh doanh vàng” ngoài thị trường xã hội giống như VN ? Thì không một quan chức “đảng, nhà nước” nào có chức năng này trả lời thỏa đáng được !?
Chúng ta xem giá trị lời nói của quan chức “ăn cơm dân” (chứ không hề cơm chúa) nhưng lại múa tối ngày vì cái túi “nhà nước, đảng” chứ không là túi dân .
“không có tình trạng ép giá, đầu cơ, tạo khan hiếm giả tạo để trục lợi”.
Trong 9 phiên bán đấu giá, một khối lượng vàng “khủng” vừa được Ngân hàng Nhà nước cung ứng ra thị trường, nhưng trên thực tế lại nảy sinh một vấn đề khá phức tạp khó biện minh . Đó là chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và giá vàng thế giới quy đổi lên mức kỷ lục từ trước tới nay: gần 7 triệu đồng/lượng. (TienPhong Online)
Cục Quản lý Ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, có 39.800 trên 40.000 lượng vàng được bán thành công trong phiên đấu thầu lần thứ 9 diễn ra sáng 18/4/2013 . Giá “trúng thầu” thấp nhất và cao nhất lần lượt là 40,73 – 40,85 triệu đồng/lượng. Sau đấu thầu buổi sáng, giá vàng trong nước buổi chiều tăng mạnh. Cuối ngày 18/4, Cty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết (41,06 – 41,36 triệu đồng/lượng) mua vào, bán ra (tăng 460.000 đồng/lượng so với buổi sáng).
Cùng thời điểm, giá vàng thế giới điều chỉnh tăng lên mức 1.387 USD/ounce (tương đương 35,02 triệu đồng/lượng). Nhưng khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn cao cách biệt gần 7 triệu đồng/lượng.
Chúng ta thử lấy 7.000.000 đồng  x với 39.800 lượng, nó ra con số đầy ấn tượng : 278.600.000.000, đây là phiên đấu thầu lần thứ 9 diễn ra sáng 18/4 (trước đó đã có 8 phiên). Mà việc nhập khẩu vàng quốc tế thấp hơn giá trong nước đâu phải cạy miệng ông “Bình Ruồi” thống đốc ngân hàng nhà nước là có số liệu thông tin !? và cũng đâu phải xí nghiệp công ty ngân hàng nào (cho là nhà nước) muốn nhập vàng là được OK dù vốn ngoại tệ tự có.
“Quan” ngân hàng Nguyễn Hưng còn nói : “ Số lượng các cửa hàng vàng bạc sẽ giảm đi từ hàng chục nghìn hiện nay xuống chỉ còn khoảng trên 2.000 cửa hàng, khi đó việc mua bán vàng miếng “sẽ không còn quá thuận lợi và đơn giản như trước”. (!?) Mà đây là 2 trong số những điều kiện tiên quyết mà bất cứ sản phẩm nào muốn tiếp cận thị trường đều “mơ ước” để chủ thể làm ra, hay nhập nó tiêu thụ được nhiều nhất, cũng có nghĩa ngân sách quốc gia sẽ nhận được thuế nhiều nhất. Điều gì dẫn tới sự “bức tử hạ sát” cái :“sẽ không còn quá thuận lợi và đơn giản như trước” !? . Ông Nguyễn Hưng ví “vàng” cứ như là “cần sa, ma túy không bằng .
Thật lạ lùng, quan điểm của một “quan” chức về thứ kim loại có mặt cùng dân tộc từ thời lập quốc đến nay 4000 năm, lần đầu tiên dưới chế độ CSVN : “sẽ không còn quá thuận lợi và đơn giản như trước” để mua nó. Còn nếu muốn có nó để dành “tích cóp” thì người dân phải lấy mồ hôi nước mắt mình trả cho “nhà nước” thêm 7 triệu đồng/lượng chênh lệch so với cùng trọng lượng mà người dân các nước giàu có phương Tây mua nó .
Như thế này mà ông “Bình Ruồi” thống đốc ngân hàng NN gọi là sách lược “bình ổn giá vàng” đó sao ?
Trong dặm trường gian nan bươn chải của cuộc sống, tư duy phổ quát từ xưa đến nay của đồng bào mình là “tích cóp, hay tích cốc phòng cơ” dành dụm từ mồ hôi nước mắt của mình, khi thì một vài chỉ đến một vài hay năm ba chục lượng vàng tùy khả năng, phòng lúc bất chợt cần (bán ra hay mua vào) cho 1001 thứ hữu sự, từ sản xuất hay nhu cầu phục vụ cho cuộc sống trong cõi đời mình , và việc giao dịch đại trà bất cứ đâu thuận tiện trên thị trường “vàng truyền thống” của xã hội là phổ biến như nền, nếp “muôn năm”.
Chính dòng luân lưu đa chức năng 2 chiều tự nhiên của giá trị kim loại “tích cốc phòng cơ” ấy thoạt nhìn như không ấn tượng, nhưng chính nó khiến guồng máy kinh tế hạ tầng quốc dân chuyển động rất tự nhiên lành mạnh nhịp nhàng không ngưng nghĩ, hổ trợ rất lớn cho nền kinh tế vĩ mô thượng tầng quốc gia .
Thì “đùng” một cái sự “tích cốc phòng cơ” như gen di truyền của xã hội ấy :“sẽ không còn quá thuận lợi và đơn giản như trước” !?? .
Hình như tấm gương yêu nước “cực kỳ” từ nhân dân Hàn Quốc trước đây không làm cho con mắt của các quan “tay hòm chìa khoá” CS/XHCN/VN, mở to ra .
Khi được Quốc hội và Chính Phủ họ thông báo cần một số vốn lớn để vực dậy nền kinh tế quốc gia ảnh hưởng cơn suy thoái khu vực Châu Á thập niên 80 mà nếu phải vay từ nước ngoài chịu lãi suất cao thì rất khó khăn, ngay lập tức, toàn dân Hàn Quốc ào ạt mang tài sản kim loại quí “tích cóp” của gia đình mình ký thác cho Chính Phủ vay mà không tính “lãi” .
Các quan CSVN thay vì “ khơi thông luồng, lạch” tạo thuận lợi thật nhiều cho người dân ý thức tiết kiệm mồ hôi nước mắt, tích cốc phòng cơ cho chính mình và cũng là quốc gia một mai khi hữu sự, “dân có giàu thì nước mới mạnh” .
Ngược lại các “quan” đang toa rập dùng mọi thủ đoạn đắp đập ngăn sông uốn dòng tiền chảy ngay vào cái vũng “lầy lội” của quyền lợi nhóm, triệt tiêu cái :“sẽ không còn quá thuận lợi và đơn giản như trước” !??  để  ngắt rỉa, cấu véo, xà xẻo trên giá trị đồng vốn mà người dân muốn tích cóp qua miếng vàng gọi là của “nhà nước độc quyền” ( từ cái móp méo,cong vênh cho đến mờ, rách bao bì  ) dù tuổi vàng có “10 số 9” cũng phải chịu “ngắt rỉa ” !? Và, mỗi cái “giấy phép” kinh doanh vàng “độc quyền” có giá bao nhiêu ?  Không biết đây là “bốc lủm” hay “bốc lột” ?
Nhìn cái cách “đấu thầu” vàng trên giá trị chênh lệch trong cái khung khép kín độc quyền nhà nước kinh doanh vàng mà không có một quốc gia nào trên thế giới hiện nay áp dụng, chúng ta sẽ thấy nó “bốc mùi” gì rồi ! .
Hình như sau khi “thành công mỹ mãn” cấm nhân dân xử dụng, lùa hết ngoại tệ vào các Ngân Hàng nhà nước “quản lý” để khi cần cho máy bay qua Autralia chở tiền Polimer về hoán đổi, mặc kệ cho lạm phát làm chén cơm con cá của người dân mỗi ngày mỗi teo tóp .
Nhà nước đảng “ta” thừa thắng xông lên  toan tính “độc quyền” kinh doanh vàng, in tiền Polimer gom vàng của dân làm thứ thuốc điều trị “Ung Thư lạm phát” nhất châu Á nhì thế giới ? .
Gần thôi, trong khu vực Châu Á , các quốc gia sở hữu vàng sừng sỏ, có thị trường vàng lớn gấp nhiều lần Việt Nam như : Ấn Độ, Singapore, Nhật bản, Đài loan, Hong Kong hay cả như Trung Quốc cũng không hề có cái “độc quyền” kinh doanh vàng “kiểu giang hồ” như CS/XHCN/VN.
Ở các quốc gia này Chính Phủ chỉ tập trung duy nhất quản lý chất lượng và trọng lượng vàng. Việc kinh doanh vàng là tự do của bất cứ ai, miễn sao nghĩa vụ thuế phải hoàn thành .
Nói là “giang hồ” bởi không giống bất cứ quốc gia nào đã đành, mà nó hoàn toàn được điều hành bởi các bộ óc của phường “giá áo túi cơm” nhưng tham lam quyền lợi nhóm như nhận định của các học giả chuyên ngành sau đây :
“Ngân Hàng Nhà nước đừng quản lý vàng như “đùa với lửa” vì có thể phỏng tay, bởi rất khó để đoán được giá vàng thế giới. Không một Ngân Hàng  trung ương nào trên thế giới, kể cả Mỹ, dám đụng đến vàng trong dự trữ ngoại hối như cách Việt Nam đang làm nên NH Nhà nước cần sớm chấm dứt ngay việc này để tránh xảy ra thiệt hại cho mình và nhân dân ”, Chuyên gia kinh tế, TS. Phạm Đỗ Chí nhận xét.
“Không có Ngân Hàng trung ương nước nào lại có nhiều chính sách quản lý vàng như Việt Nam. Dường như Ngân Hàng NN đang rơi vào vòng luẩn quẩn của chính mình, đưa ra một cái “mạng nhện” về độc quyền quản lý vàng rồi dính vào đó! NHNN đấu thầu vàng để làm gì ? Đó đâu phải là “Bình ổn giá vàng” , cũng không phải là chức năng kinh doanh của NHNN ?? NHNN còn nhiều vấn đề quan trọng hơn như giải quyết nợ xấu, tái cơ cấu hệ thống NH thương mại, nhất là phải kéo giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp… không nên can thiệp quá sâu vào việc bình ổn giá vàng bằng cái cách đấu giá như công ty xí nghiệp tài chính tư nhân như thế  ”, ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng Thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đánh giá.
“NHNN chỉ nên thực hiện chức năng quản lý và hoạch định chính sách. Cụ thể là điều tiết dự trữ ngoại hối bằng vàng theo Pháp lệnh Ngoại hối, Luật NHNN, Luật Các tổ chức tín dụng; không nên tham gia sản xuất, kinh doanh hoặc điều tiết thị trường vàng bằng các biện pháp hành chính, không trực tiếp can dự việc kinh doanh của doanh nghiệp”, PGS.TS Ngô Trí Long cho biết.
Thật buồn cười. Rất nhiều thứ, mà không có khác biệt thì không là : CSVN.
Hoàng Thanh Trúc
(*) (http://nguyentandung.org/mua-vang-o-tiem-khong-duoc-cap-phep-nguoi-mua-se-bi-tich-thu-vang.html)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

I have been surfing online more than 2 hours today, yet I never found any
interesting article like yours. It's pretty worth enough
for me. Personally, if all web owners and bloggers made
good content as you did, the internet will be a lot more useful than ever before.|

Also visit my web blog: darmowy program pit 2014 (http://noweprogramypit2014.pl/)