Pages

Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Mỹ, Bắc Hàn gấp rút dịch chuyển tên lửa



Biểu tình ở Bình Nhưỡng
Bắc Hàn vừa dịch chuyển một hỏa tiễn tầm "khá xa" về bờ biển phía Đông, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nam Hàn nói.
Tuy nhiên, ông Kim Kwan-jin cũng giảm nhẹ quan ngại rằng tên lửa Bắc Hàn có thể bắn tới đất liền của Hoa Kỳ.

Thông cáo mới nhất từ Bình Nhưỡng cho hay quân đội nước này đã được chuẩn thuận để tấn công hạt nhân.
Trong lúc đó, Hoa Kỳ loan báo chuyển dịch hệ thống hỏa tiễn phòng thủ tối tân tới đảo Guam để đối phó với lời dọa dẫm sặc mùi hiếu chiến từ Bắc Hàn.

Bắc Hàn nhiều lần đe dọa đánh Mỹ và Nam Hàn trong những tuần qua.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel lên tiếng cảnh báo rằng Bắc Hàn là mối nguy hiểm "rõ ràng và có thật" đối với Mỹ cùng các đồng minh.
Trong một diễn biến khác, hãng tin AFP cho hay hôm thứ Năm 4/4, Bình Nhưỡng đã chặn đường từ Nam Hàn vào khu công nghiệp chung Kaesong giữa hai bên.

Triển khai trước kế hoạch

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm 3/4 nói sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao (Thaad) trong những tuần tới.
Hệ thống Thaad bao gồm bệ phóng hỏa tiễn đặt trên xe cơ giới, tên lửa đánh chặn, radar AN/TPY-2 và một hệ thống kiểm soát hỏa lực tích hợp.
Lầu Năm Góc cho hay hệ thống phòng thủ này sẽ được chuyển tới Guam, lãnh thổ của Mỹ và là nơi có hiện diện quân sự dày đặc.
Kế hoạch này được nói là "biện pháp đề phòng nhằm tăng cường vị thế phòng thủ tại khu vực của chúng ta trước đe dọa tên lửa đạn đạo của Bắc Hàn".
Bộ Quốc phòng Mỹ nói thêm: "Hoa Kỳ tiếp tục cảnh giác trước các hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên và sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ Hoa Kỳ, bảo vệ các đồng minh và các quyền lợi quốc gia của chúng tôi".
Mỹ trước đó đã có kế hoạch triển khai hệ thống Thaad tới Guam, theo các phân tích gia, nhưng không phải trong bối cảnh như thế này.
Riki Ellison, chủ tịch một nhóm nghiên cứu về phòng thủ tên lửa (Missile Defense Advocacy Group), nói với BBC rằng việc Mỹ quyết định tăng tốc chuyển dịch hệ thống phòng thủ cho thấy Washington nhìn nhận đe dọa của Bình Nhưỡng là nghiêm trọng, nhưng cần được xem như biện pháp phòng thủ thuần túy chứ không phải leo thang chiến tranh.
Ông cũng nhận xét rằng hệ thống Thaad sẽ chỉ có thể bảo vệ Guam và các vùng phụ cận, chứ không thể vươn tới Nam Hàn hay Nhật Bản.

Chiến sự 'hôm nay hoặc ngày mai'

Hôm thứ Tư 3/4, một thông cáo được cho là của quân đội Bắc Triều Tiên viết: "Chúng tôi chính thức thông báo cho Nhà Trắng và Lầu Năm Góc rằng chính sách ngày càng thù địch của Hoa Kỳ đối với CHDCND Triều Tiên, cùng với đe dọa hạt nhân bất cẩn của nước này sẽ bị đè bẹp bởi ý chí mạnh mẽ của người dân cùng binh lính [Bắc Triều Tiên] cũng như các phương tiện tấn công hạt nhân hiện đại, nhỏ gọn và đa dạng của CHDCND Triều Tiên..."
Biên giới giữa hai bên
Bắc Hàn đã chặn đường từ Nam Hàn vào khu công nghiệp Kaesong
Thông cáo này cũng cảnh báo rằng chiến tranh có thể nổ ra trên bán đảo Triều Tiên ngay "hôm nay hoặc ngày mai".
Caitlin Hayden, phát ngôn nhân cho Ủy ban An ninh Quốc gia thuộc chính phủ Mỹ, tuyên bố rằng thông cáo nói trên "không có tính xây dựng".
Bà Hayden nói: "Đây là bước mới trong một chuỗi các thông cáo khiêu khích, vốn chỉ càng làm cho Bắc Triều Tiên ngày càng bị cô lập khỏi cộng đồng quốc tế và cản trở quá trình phát triển kinh tế của nước này".
Phóng viên BBC Damian Grammaticas có mặt tại Seoul nói giới quan sát ít ai tin rằng Bình Nhưỡng có trong tay hỏa tiễn hay vũ khí có tầm vươn tới Bắc Mỹ.
Phóng viên của chúng tôi nhận định thêm rằng Bình Nhưỡng dường như đang muốn gây áp lực để Washington mở đàm phán trở lại.
Hoa Kỳ mới đây đã điều chiến đấu cơ tàng hình và B-52 có khả năng ném bom hạt nhân tới bay trên không phận Nam Hàn.
Tàu chiến USS John McCain cũng đã tới vị trí ở vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Chiến hạm thứ hai, USS Decatur, đang trên đường tới khu vực.

Không có nhận xét nào: