Pages

Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Truyền hình trung ương Trung Quốc bị lừa ngoạn mục


Cư dân mạng Trung Quốc đang hết lời chê bai đài truyền hình trung ương nước này (CCTV) khi đã nhầm lẫn phát sóng một thông tin không có thật của ngày cá tháng 4 trong chương trình thời sự tối 2-4.

Hình ảnh chiếc “máy bay sàn kính” tưởng tượng được chiếu trên CCTV tối hôm 2-4. Ảnh: SCMP
Dẫn nguồn từ báo The Daily Mirror (Anh) hôm 1-4, CCTV đưa tin hãng hàng không Virgin Atlantic của tỉ phú người Anh Richard Branson sẽ đưa vào sử dụng loại máy bay có sàn làm bằng kính để hành khách có cơ hội chiêm ngưỡng toàn cảnh Vương Quốc Anh tuyệt đẹp từ trên cao.

Ngoài ra, CCTV còn đăng hình ảnh minh họa lấy từ blog của ông Branson trên website của Virgin Atlantic. Điều đáng nói là CCTV không hề kiểm chứng thông tin ngay cả khi tờ The Daily Mirror nhắc nhở độc giả rằng thông tin trên được đăng tải trong ngày Cá tháng 4.

Những hình ảnh về chiếc máy bay sàn kính trong chương trình tin tức đã nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội Sina Weibo với hàng ngàn ý kiến. Một thành viên bức xúc:” Sự nhầm lẫn trong phân biệt giữa tin tức thật và giả đặt ra câu hỏi về trình độ của bộ phận biên tập”. Một người khác chế nhạo: “Họ có thời gian để chỉ trích chính sách bảo hành sản phẩm của Apple nhưng lại không có thời gian để kiểm chứng đâu mới là tin đúng sự thật”.

Doanh nhân tỉ phú Richard Branson Ảnh: AP
Còn Zhan Jiang, nhà báo kiêm giáo sư tại Bắc Kinh, nhận định: “Nhằm tăng số lượng người xem chương trình, CCTV đôi khi không kiểm tra độ chính xác của các thông tin”. Bị phản ứng, CCTV đã rút bản tin trên khỏi website hôm 3-4.

Đây không phải là lần đầu tiên truyền thông Trung Quốc bị ăn quả lừa. Tháng 11-2012, khi website châm biến The Onion (Mỹ) đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là người đàn ông quyến rũ nhất thế giới, một số tờ báo Trung Quốc đã đăng lại, trong đó có cả tờ báo nổi tiếng Nhân dân Nhật báo.

Xuân Mai

Theo ABC, South China Morning Post

(Người Lao động)

Không có nhận xét nào: