Pages

Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2013

Mỹ giảm nhẹ đe dọa của Bắc Hàn


KIm Jong-un thị sát quân đội
Hoa Kỳ nói chưa biết nhiều về lãnh đạo Kim Jong-un
Giới chức Mỹ lên tiếng giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của những lời đe dọa nhiều ngày qua của Bình Nhưỡng về chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.
Một người phát ngôn của Nhà Trắng nói Hoa Kỳ "sẽ không ngạc nhiên" nếu như Bắc Hàn phóng hỏa tiễn, trong khi một quan chức cao cấp của quân đội lại cho rằng những đe dọa mới rồi có vẻ theo một bài bản đã quen lâu nay.


Bắc Hàn cũng cảnh báo các sứ quán nước ngoài ở Bình Nhưỡng rằng họ không thể bảo đảm an ninh cho nhân viên ngoại giao trong trường hợp xảy ra chiến sự.
Bình Nhưỡng đe dọa tấn công các mục tiêu của cả Mỹ và Nam Hàn.
Ngoại giao đoàn được yêu cầu thông báo cho Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên trước 10/4 về các nhu cầu khi sơ tán.
Cảnh báo trên khiến Nga đặt câu hỏi liệu đây là Bình Nhưỡng muốn giúp đỡ người ngoại quốc nếu xảy ra chiến sự, hay đang cân nhắc quyết định khởi chiến.
Báo chí Nam Hàn hôm thứ Sáu đưa tin rằng miền Bắc đã chuyển hai hỏa tiễn vào các vị trí ở bờ Đông.
Các hỏa tiễn này chưa từng được thử, nhưng có tin chúng có thể vươn tới đảo Guam trong Thái Bình Dương, nơi Mỹ có căn cứ quân sự và nói sẽ triển khai hệ thống phòng thủ.
Hãng thông tấn Nam Hàn Yonhap cho hay hai chiến hạm mang theo hệ thống phòng thủ Aegis sẽ theo dõi chặt tình hình.

Bất cẩn

Bắc Hàn đã đưa ra một loạt các đe dọa mạnh mẽ ít thấy kể từ khi bị Liên Hiệp Quốc quyết định cấm vận hồi tháng Ba vì thử hạt nhân lần ba.
"Chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu họ có hành động này. Chúng tôi đã thấy họ phóng hỏa tiễn trong quá khứ."
Jay Carney, phát ngôn viên Chính phủ Mỹ
Bình Nhưỡng dọa tấn công hạt nhân vào Mỹ, tuyên chiến với Hàn Quốc và nói sẽ mở cửa lại lò phản ứng hạt nhân bất chấp nghị quyết LHQ.
Phát ngôn viên của Nhà Trắng Jay Carney hôm thứ Sáu nói việc Bắc Hàn phóng hỏa tiễn không phải là không được tiên liệu trước.
Ông nói: "Chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu họ có hành động này. Chúng tôi đã thấy họ phóng hỏa tiễn trong quá khứ".
Seoul cũng giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của tin về việc chuyển hỏa tiễn của Bắc Hàn, cho rằng đây là kế hoạch thử tên lửa chứ không phải để tấn công.
Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, gọi đe dọa hạt nhân của Bắc Triều Tiên là "bất cẩn" nhưng cho rằng nó theo đúng bài bán kéo dài nhiều năm nay của Bắc Hàn, là leo thang rồi lại nhượng bộ.
Ông nói với hãng tin AP: "Tôi không thấy có gì khiến tôi tin rằng đây là một chu kỳ khác biệt".
Tuy nhiên, Tướng Dempsey cũng cảnh báo rằng tình hình có thể khó đoán hơn trước vì người ta còn chưa biết nhiều về lãnh đạo Kim Jong-un, người mới lên nhậm chức sau cái chết của cha ông hồi tháng 12/2011.
"Đối với chúng tôi, Bắc Triều Tiên luôn luôn khó nắm bắt, tuy nhiên trong quá khứ chúng tôi hiểu về lãnh đạo và những người có ảnh hưởng tới họ nhiều hơn bây giờ."

Không có nhận xét nào: