Pages

Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

Mỹ khẳng định chiến lược « xoay trục » sang châu Á



Tướng Martin Dempsey tiếp kiến chủ tịch TQ Tập Cận Bình. Ảnh ngày 22/04/2013 REUTERS/Andy Wong/Pool

Tướng Martin Dempsey, Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, ngày 22/04/2013 tại Bắc Kinh đã bảo vệ chiến lược xoay trục về phía châu Á-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. 

Chính sách xoay trục sang châu Á của Mỹ làm chính quyền Trung Quốc lo ngại. Tuần rồi, Bắc Kinh lên tiếng cho rằng Hoa Kỳ đã góp phần làm cho tình hình khu vực thêm căng thẳng.
Bắc Kinh nói thêm, việc tái cơ cấu lại về ngoại giao và lực lượng quân sự Mỹ tiếp theo việc rút quân khỏi Irak và Afghanistan, đã khiến các nước như Nhật Bản, Philippines và Việt Nam trở nên cứng rắn hơn trong tranh chấp chủ quyền trên biển với Trung Quốc.


Trong chuyến viếng thăm Trung Quốc, tướng Dempsey nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ vẫn là « một cường quốc khu vực ». Tại cuộc họp báo ở Bộ Quốc phòng Trung Quốc bên cạnh người đồng nhiệm Phòng Phong Huy (Fang Fenghui), ông tuyên bố : « Hoa Kỳ tìm kiếm ảnh hưởng giúp ổn định khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Chúng tôi nghĩ rằng chính sự vắng mặt, chứ không phải sự hiện diện của chúng tôi, mới làm mất ổn định trong khu vực »./Thụy My (RFI)

Không có nhận xét nào: