Pages

Chủ Nhật, 2 tháng 6, 2013

Chuck Hagel sẽ đi VN?


Chuck Hagel
Chuck Hagel và Thủ tướng Dũng đã có cuộc chuyện trò bên lề Đối thoại Shangri-La
Chuyến công du đầu tiên đến Đông Á của ông Chuck Hagel trên cương vị bộ trưởng Quốc phòng Mỹ để tham dự Đối thoại Shangri-La đã gợi lại cho ông nhiều ký ức về mối liên hệ nhiều duyên nợ của ông với khu vực này.
Ông Hagel là cựu chiến binh từng tham chiến ở Việt Nam và được thưởng huy chương.

Kẻ thù một thời
Hình ảnh của vị cựu thượng nghị sỹ Cộng hòa 66 tuổi đến từ tiểu bang Nebraska này trong chuyến thăm đã được củng cố với những câu chuyện về mối liên hệ của ông với khu vực.

Ông đã gặp lại đối thủ của mình ở phía bên kia chiến tuyến.
Tại buổi dạ yến khai mạc Đối thoại hôm thứ Sáu ngày 31/5, Hagel đã trò chuyện với diễn giả chính của Đối thoại Shangri-La năm nay, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.
“Họ đã thảo luận về tầm quan trọng của mối quan hệ quân sự mạnh mẽ giữa Mỹ và Việt Nam,” ông George Little, người phát ngôn Lầu Năm Góc, nói.
“Trong quá trình chuyện trò, hai ông đã nhận ra rằng họ từng tham chiến ở hai bên chiến tuyến ở Đồng bằng sông Cửu Long hồi năm 1968,” ông Little cho biết thêm.
“Cả hai đều bị thương trong chiến đấu. Ngài thủ tướng Việt Nam đã mời Bộ trưởng Hagel quay trở lại Việt Nam và Bộ trưởng Hagel đang mong muốn sẽ đi trong tương lai.”
Trước đó, khi dừng chân ở Hawaii trên đường đến Singapore, Hagel đã cùng ăn tối với các quan chức trong Bộ chỉ huy Thái Bình Dương ở khách sạn Halekulani.
Đây là một địa điểm gợi cho ông Hagel nhiều cảm xúc. Hồi tháng 7 năm 1968, khi còn là trung sỹ, Hagel và anh trai Tom đã có một tuần nghỉ ngơi ở đây trong thời gian nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.
Ông đã xung phong sang chiến trường Việt Nam, nơi ông đã hai lần được thưởng huân chương Purple Heart, một trong những vinh dự cao quý nhất của quân đội Mỹ.
Tại Singapore, một trong những vị khách quốc tế mà Hagel gặp gỡ đầu tiên là ông Voltaire Gazmin, bộ trưởng Quốc phòng Philippines.
Ông nói với Gazmin rằng ông có lòng kính trọng đối với người dân Philippines vì ông đã được nghe kể rất nhiều từ cha, người đã phục vụ ở Philippines trong suốt Đệ nhị Thế chiến.

Không có nhận xét nào: