Pages

Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013

Em vợ Lưu Hiểu Ba bị kết án 11 năm tù


Bà Lưu Hà rời khỏi tòa trong nước mắt
Bà Lưu Hà rời khỏi tòa trong phẫn uất
Một tòa án ở Trung Quốc đã kết án em vợ của Lưu Hiểu Ba, người đoạt giải Nobel Hòa bình hiện đang bị cầm tù, 11 năm tù vì tội lường gạt.
Luật sự biện hộ cho ông Lưu Huy nói rằng án tù này là không nằm trong bất cứ khung hình phạt nào nào của tội danh bị cáo buộc.


Bà Lưu Hà, vợ của Lưu Hiểu Ba và chị ruột của Lưu Huy, đã bị quản chế chặt chẽ. Bà gọi đây hành động trả thù của chính quyền đối với gia đình bà.
Theo luật sư này thì tội này nên được xử theo tranh chấp dân sự chứ không phải tội phạm hình sự.
Tòa án Quận Hoài Nhu, thủ đô Bắc Kinh, đã buộc tội Lưu Huy, quản lý ở một công ty bất động sản, đã cùng một đồng nghiệp lường gạt một người đàn ông số tiền 3 triệu tệ, tương đương gần 500.000 Mỹ kim.

Ngược đãi?

“Với tư cách luật sư bào chữa cho Lưu Huy, tôi hoàn toàn không tán thành bản án này bởi chúng tôi xem vụ án này về căn bản là vụ án dân sự chứ không phải làm thành tội hình sự,” Luật sư Mạc Thiếu Bình phát biểu trước báo giới.
Ông cũng nói rằng thân chủ của ông vẫn cho rằng mình vô tội.
Mặt đẫm nước mắt, bà Lưu Hà cáo buộc chính quyền bức bách gia đình.
“Tôi hoàn toàn không chấp nhận được. Đây chỉ là sự ngược đãi,” bà nói trước khi được xe chở khỏi tòa án.
“Đây là một phán quyết hoàn toàn phi pháp.”
Bà cũng cho biết bà đã ‘hoàn toàn mất hy vọng’ vào chính quyền và nói thêm rằng thậm chí bà không còn được rời khỏi nhà.
Công an đã kéo các nhà báo ra khỏi chiếc xe chở bà Lưu rời tòa.
Ông Lưu Hiểu Ba đã giành giải Nobel Hòa bình bất chấp Bắc Kinh phản đối dữ dội. Ông bị bỏ tù hồi năm 2009 vì đã giúp soạn thảo một cương lĩnh chính trị gọi là ‘Hiến chương 08’ kêu gọi thay đổi chính trị.
Ông hiện đang thụ án 11 năm tù về tội kích động lật đổ Nhà nước.
Bà Lưu Hà cũng là một nhà hoạt động dân chủ có tên tuổi. Căn hộ ở Bắc Kinh của bà đã bị cắt điện thoại và Internet. Người thân của bà chỉ được phép đến thăm rất hạn chế.
Bà đã được cho phép ra khỏi nhà để đến tòa dự phiên xử em trai.

Không có nhận xét nào: