Pages

Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

Hiệp hội báo chí thế giới : Bắc Kinh phải trả tự do cho các nhà báo bị giam cầm


Bích chương của Wan-Ifra nhân ngày tự do báo chí thế giới 03/05/2013: "Im lặng giết chết dân chủ...nhưng một nền báo chí tự do cất tiếng".
Bích chương của Wan-Ifra nhân ngày tự do báo chí thế giới 03/05/2013: "Im lặng giết chết dân chủ...nhưng một nền báo chí tự do cất tiếng".
DR

Thụy My
Hiệp hội báo chí và phương tiện truyền thông thế giới (Wan-Ifra) hôm nay 02/06/2013 lên tiếng đòi hỏi Bắc Kinh phải trả tự do cho các nhà báo đang bị giam giữ tại Trung Quốc, và chấm dứt các vụ tấn công vào quyền tự do báo chí.

Hiệp hội báo chí và phương tiện truyền thông thế giới (Wan-Ifra) nhân hội nghị thường niên tổ chức tại Bangkok, trong nghị quyết vừa được thông qua hôm nay, đã yêu cầu Trung Quốc trả tự do cho tất cả các nhà báo đang bị giam giữ tại quốc gia cộng sản này mà « không có tội danh nào, liên quan đến công việc của họ ».

Nghị quyết cũng « kêu gọi chính quyền Trung Quốc nhìn nhận rằng một nền báo chí tự do sẽ hỗ trợ cho việc thúc đẩy một xã hội thịnh vượng hơn, chính trực và công bằng hơn ».
Theo Wan-Ifra, hiện có ít nhất 32 nhà báo đang bị giam giữ trong các nhà tù Trung Quốc, khiến quốc gia này trở thành một trong những nơi đàn áp báo chí nặng nề nhất hành tinh. Trong số các nhà báo bị tù đày, có Sư Đào (Shi Tao), bị bắt giam vào năm 2004 với bản án 10 năm tù.
Tổ chức tập hợp các báo và phương tiện truyền thông thời sựcũng đòi hỏi chính quyền Bắc Kinh« chấm dứt các vụ truy tố và quấy nhiễu các cư dân mạng, các blogger vốn ngày càng trở thành mục tiêu bị trấn áp ».
Bên cạnh đó, Wan-Ifra cũng đề nghị Miến Điện - vốn từ hai năm qua đã tiến hành cải cách chính trị sâu rộng - đảm bảo sự độc lập của các phương tiện truyền thông và tự do báo chí.
Trên 1.400 tổng biên tập, giám đốc thương mại và lãnh đạo doanh nghiệp hiện diện tại hội nghị thường niên của Wan-Ifra, năm nay diễn ra tại Thái Lan trong vòng ba ngày. Tổ chức này đặt trụ sở tại Paris, tập hợp 18.000 cơ quan báo chí, 15.000 trang web và 3.000 công ty tại 120 quốc gia.

Không có nhận xét nào: