Pages

Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

HSBC hạ dự báo tăng trưởng Việt Nam


Theo HSBC, vốn ngoại đổ vào vẫn không đủ để bù đắp nhu cầu ngày một yếu đi ở thị trường nội địa
Ngân hàng HSBC hạ dự đoán tăng trưởng Việt Nam trong năm 2013 do tiêu dùng, đầu tư kém và tăng trưởng tín dụng yếu.
Thông cáo báo chí của HSBC ngày 4/6 hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2013 xuống còn 5,1%. Đây là mức giảm đáng kể so với mức dự đoán 5,5% được ngân hàng này đưa ra trong tháng Tư.

Kinh tế qua các con số


Chỉ số PMI trong báo cáo trước đó của HSBC vào ngày 3/6 là 48,8 điểm, thấp hơn so với mức 51 điểm của tháng Tư và là lần dưới ngưỡng trung bình đầu tiên kể từ tháng Hai.
Theo HSBC, Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) trong tháng Năm đã trượt mạnh vì nhu cầu nội địa yếu kém. Thống kê các mức bán lẻ, chỉ số giá (CPI) và thương mại đều cho thấy xu hướng tương tự.

PMI của Việt Nam trong tháng Năm bị ảnh hưởng chủ yếu bởi nhu cầu nội địa, theo HSBC. Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tiếp tục hồi phục nhẹ, với các đơn đặt hàng từ Mỹ và Trung Quốc đều tăng.
Chỉ số lạm phát thông thường đã giảm xuống 6,35% từ mức 6,6% trước tình trạng trượt giá thực phẩm và các sản phẩm chủ yếu khác.
Lạm phát lõi đã giảm xuống mức 11% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, mức này là 12.1% trong tháng Tư.
HSBC dẫn lời giới chuyên gia cho rằng lạm phát trong thời gian tới sẽ tiếp tục giảm vì mức lãi suất thuận lợi và nhu cầu yếu.
Trước đó, HSBC cũng đã nhận định trong báo cáo PMI rằng áp lực cạnh tranh đã khiến các nhà sản xuất khó tăng giá đầu ra sản phẩm.
Cũng trong báo cáo này, HSBC cho biết tháng Năm là tháng thứ hai trong vòng bốn tháng trở lại đây có sự giảm sút về việc làm.
"Các công ty tiếp tục có thái độ thận trọng đối với vấn đề tuyển thêm lao động. Bên cạnh nguyên nhân là sự đi xuống của nhu cầu, các công ty cũng muốn cắt giảm số lượng lao động để tiết kiệm chi phí," báo cáo về PMI nhận định.
HSBC cho rằng tăng trưởng của Việt Nam vẫn còn dao động ở mức 5% và quá trình phục hồi lại chưa chắc chắn và có nhiều khả năng sẽ còn chậm hơn so với dự kiến.

Không đạt chỉ tiêu

"Chính phủ có đạt được các chỉ tiêu đó hay không còn tùy vào khả năng phá băng hệ thống ngân hàng vốn đang bị ảnh hưởng bởi nợ xấu."
Ngân hàng HSBC
Theo số liệu HSBC đưa ra, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong 5 tháng đầu năm ở mức 5,1 tỷ đôla, cao hơn 23,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Phần lớn vốn ngoại đổ vào khu vực sản xuất, mang đến vốn đầu tư và việc làm cần thiết trong bối cảnh chính sách tài chính, tiền tệ bị thắt chặt và nhu cầu nội địa yếu kém," thông cáo ngày 4/6 viết.
Theo phân tích của HSBC, các chính sách tiền tệ bị thắt chặt, cộng với tăng trưởng tín dụng yếu kém đã kéo hoạt động kinh tế nội địa xuống đáng kể. Ngân hàng này cũng cho rằng mặc dù đầu tư nước ngoài sẽ bù đắp cho sự yếu kém của đầu tư nội địa, điều này sẽ không đủ sức mang lại mức tăng trưởng 7% trong những năm trước.
HSBC cho rằng việc phá băng hệ thống ngân hàng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi tăng trưởng kinh tế.
“Bộ Kế hoạch và Đầu tư gần đây đã dự báo mức tăng trưởng kinh tế trong năm 2014 là 6% và chỉ số lạm phát sẽ là 7%. Chính phủ có đạt được các chỉ tiêu đó hay không còn tùy vào khả năng phá băng hệ thống ngân hàng vốn đang bị ảnh hưởng bởi nợ xấu,” thông cáo nói.
Về Công ty quản lý tài sản (VAMC) mới được thành lập, HSBC nói hiện có nhiều quan ngại xung quanh số vốn ít ỏi của công ty này cũng như hiệu quả của công tác giám sát trong quá trình hoạt động
Tuy nhiên, ngân hàng này cho rằng đây là "một trong những sáng kiến quan trọng của Chính phủ để cải thiện hiệu quả của hệ thống ngân hàng, một nỗ lực để tái cơ cấu ngành ngân hàng”.

Không có nhận xét nào: