Pages

Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Mỹ muốn giữ nguyên trạng biển Đông

Ngày 5-6, hội nghị bàn tròn châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 27 tại Kuala Lumpur (Malaysia) với chủ đề Thay đổi chiến lược ở châu Á do Viện Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế (Malaysia) tổ chức đã bế mạc sau hai ngày làm việc với 10 phiên họp.  

Phát biểu tại cuộc họp báo bên lề hội nghị cùng ngày, Đô đốc Samuel J. Locklear, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương, tuyên bố Mỹ chuyển trọng tâm quân sự về châu Á-Thái Bình Dương là điều phù hợp với quan điểm chiến lược hiện nay xem châu Á-Thái Bình Dương là ưu tiên hàng đầu trong chính sách an ninh của Mỹ.

Báo Bernama (Malaysia) đưa tin liên quan đến tranh chấp biển Đông, Đô đốc Samuel J. Locklear nhấn mạnh Mỹ phản đối sử dụng vũ lực để thay đổi nguyên trạng. Ông nói: “Chúng ta cần duy trì nguyên trạng cho đến khi chúng ta có được Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) hoặc một giải pháp hòa bình được các bên tranh chấp chấp nhận”.

Ông kêu gọi các bên tranh chấp đối thoại và thảo luận đa phương nhằm xoa dịu căng thẳng và tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Ông cho rằng COC sẽ giúp đặt ra các quy định hướng dẫn hải quân các bên tranh chấp hành xử đúng mực ở khu vực tranh chấp nhằm tránh va chạm có thể dẫn đến xung đột quân sự. Ông khẳng định Mỹ ủng hộ ASEAN đàm phán với Trung Quốc để thiết lập COC.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Samuel J. Locklear trả lời báo chí bên lề hội nghị bàn tròn châu Á-Thái Bình Dương ở Malaysia ngày 5-6. Ảnh: AP

Ông đánh giá căng thẳng ở biển Đông sẽ không leo thang đến mức tệ hại vì các bên tranh chấp hiểu rõ phải mất nhiều thời gian để giải quyết tranh chấp và cần phải kiềm chế. Ông cho rằng các bên tranh chấp có thể cần phải tìm kiếm thỏa hiệp để giải quyết tranh chấp.

Hôm 4-6, trả lời báo Bernama bên lề hội nghị, nguyên trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher R. Hill cho rằng ASEAN và Trung Quốc cần đàm phán giải quyết các vấn đề ở biển Đông thay vì khiêu khích và đối đầu. Ông tin tưởng rằng ASEAN có thể đóng một vai trò quan trọng trong các vấn đề ở biển Đông.

Cùng ngày, phát biểu tại hội nghị về chủ đề Giải mã giấc mơ Trung Quốc và những hàm ý đối với châu Á, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trung Quốc Phó Oánh kêu gọi các bên tranh chấp tôn trọng các cam kết trong Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Bà khẳng định Trung Quốc luôn ủng hộ tính đoàn kết của ASEAN.

Trong phần hỏi đáp sau phiên họp, bà cho biết Trung Quốc muốn hợp tác thăm dò tài nguyên ở biển Đông với các nước ASEAN. Đáng chú ý là tuần trước, chính Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin đã chỉ trích Trung Quốc vi phạm DOC.

Cùng ngày, phát biểu tại buổi dạ tiệc của hội nghị, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa kêu gọi thành lập hiệp ước hữu nghị và hợp tác ở châu Á-Thái Bình Dương để làm chỗ dựa tinh thần cho Hiệp ước Thân thiện và hợp tác ở Đông Nam Á.

Ông cho rằng hiệp ước như vậy sẽ giải quyết ba thách thức gồm các nước thiếu tin tưởng lẫn nhau, quản lý vấn đề tranh chấp lãnh thổ và quản lý tình hình thay đổi nhanh chóng trong khu vực.

Ngày 4-6, Phó Đô đốc Hứa Bồi Sơn, Tư lệnh hải quân lãnh thổ Đài Loan, xác nhận ngày 25-5, máy bay trinh sát P-3C của hải quân Mỹ đã theo dõi một tàu chiến Đài Loan gần đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Đài Loan đang chiếm giữ). Ông nói máy bay bay cách xa tàu chiến 9 km chứ không lượn sát tàu như báo Liberty Times (Đài Loan) đưa tin. Báo China Post (Đài Loan) đưa tin sự việc xảy ra khi tàu chiến Đài Loan đang trên đường quay về sau khi tuần tra ở biển Đông.

THẠCH ANH

(PLTP)

Không có nhận xét nào: