Pages

Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Hàng ngàn công nhân Cam Bốt biểu tình phản đối bắt người đình công

Công nhân biểu tình tại nhà máy Sabrina, tỉnh Kampong Speu,
phía tây Phnompenh, 03/06/2013.  
REUTERS/Samrang Pring
Anh Vũ
Theo AFP, hôm nay 05/06/2013, hàng nghìn công nhân dệt may Cam Bốt biểu tình phản đối chính quyền bắt giữ các đồng nghiệp của họ trong cuộc đình công đòi quyền lợi tại hãng Nike nhà cung cấp thiết bị thể thao lớn của Mỹ.
Bà Say Sokny, tổng thư ký công đoàn tự do tại Cam Bốt cho biết cảnh sát đã can thiệp bắt đi 8 công nhân trong số những người đình công đòi cải thiện điều kiện lao động từ một tuần nay tại một nhà máy gia công cho hãng Nike tại tỉnh Kampon Speu (miền nam Cam Bốt). Hiện tại, cảnh sát không thông báo vì sao những người này bị  bắt giữ.

Theo bà Sokny, hôm nay khoảng từ hai đến ba nghìn người đã tập hợp trước tòa án tỉnh để đòi trả tự do cho các đồng nghiệp của họ.
Tuần trước, lực lượng giữ gìn trật tự đã dùng roi điện đàn áp người đình công làm ít nhất 10 người bị thương và một phụ nữ đã bị sẩy thai.
Dệt may là ngành mũi nhọn hàng năm mang lại cho kinh tế Cam Bốt trên dưới 5 tỷ đô la Mỹ. Hiện tại khu vực này thu hút khoảng 650 nghìn lao động, trong đó tới 400 nghìn người trong các xí nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, điều kiện làm việc của các công nhân dệt may Cam Bốt trong thời gian gần đây ngày càng trở nên tồi tệ. Từ 2 năm trở lại đây, trong nhiều xưởng may tại Cam Bốt, không ít lần đã xảy ra các vụ như công nhân bị ngất tập thể do phải làm việc quá sức hoặc trong điều kiện nhà xưởng ngột ngạt. Các cuộc đấu tranh của công nhân đòi cải thiện điều kiện lao động cũng diễn ra thường xuyên hơn.
Lần này, các tổ chức bảo vệ nhân quyền tố cáo chính phủ lo sợ tình trạng căng thẳng xã hội trong bối cảnh gần đến cuộc bầu cử 28/7 cho nên đã can thiệp dẹp nhanh chóng các cuộc biểu tình của công nhân. Tuy nhiên việc mạnh tay giải tán người biểu tình chỉ càng gây thêm phẫn nộ trong dân chúng và căng thẳng xã hội

Không có nhận xét nào: