Pages

Thứ Năm, 6 tháng 6, 2013

‘Mỹ phải gây sức ép về nhân quyền’

Quốc hội Hoa Kỳ trên đồi Capitol
Một số dân biểu Mỹ bất bình với tình hình nhân quyền hiện nay ở Việt Nam
Một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ hôm thứ Tư ngày 5/6 đã cảnh báo rằng thành tích nhân quyền của Việt Nam đang ngày càng xuống cấp trong bối cảnh một số dân biểu nước này đang kêu gọi chính quyền đưa ra những điều kiện cứng rắn hơn trong quan hệ giữa hai nước.
Ông Joe Yun, quyền trợ lý ngoại trưởng phụ trách khu vực Đông Á, được hãng thông tấn AFP dẫn lời nói rằng nước ông có khả năng gây sức ép đáng kể lên chính quyền Việt Nam trong bối cảnh hai nước cựu thù này đang xây dựng các quan hệ thương mại và an ninh.


“Những diễn biến mới đây quả thật là rất đáng thất vọng và đáng nản, nhưng tôi hứa rằng sự can dự của chúng tôi, thông qua các tổ chức dân sự xã hội hiện đang ở Việt Nam và các hoạt động kinh tế, sẽ giúp ích,” ông nói.
“Chúng tôi thừa nhận rằng tình hình hiện tại, dù là bất cứ vấn đề gì, đã đi lùi. Không có gì phải bàn cãi,” Yun phát biểu trước một tiểu ban của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ.
Ông Daniel Baer, quan chức ngoại giao đã đối thoại với phía Việt Nam về nhân quyền hồi tháng Tư ở Hà Nội, cho biết nước này hiện đang giam giữ hơn 120 tù chính trị. Ông cũng lên tiếng cảnh báo về sự đàn áp của chính quyền cộng sản trên mạng Internet.
Nghị sỹ Ed Royce, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, lưu ý rằng Việt Nam đã kết án tù hai thanh niên là Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha vì tội phát truyền đơn chỉ một tháng sau khi Baer có cuộc đối thoại về nhân quyền với Hà Nội.

‘Vô trách nhiệm’

“Hoa Kỳ có nhiều thứ mà Việt Nam cần,” dân biểu Royce, người đại diện cho một quận ở miền Nam tiểu bang California nơi có đông người gốc Việt sinh sống, nói.
"Hoa Kỳ có nhiều thứ mà Việt Nam cần. Thật vô trách nhiệm nếu nước Mỹ với khả năng gây sức ép của mình lại không có hành động đi đôi với lời nói trên vấn đề này."
Ed Royce, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện
“Thật vô trách nhiệm nếu nước Mỹ với khả năng gây sức ép của mình lại không có hành động đi đôi với lời nói trên vấn đề này,” ông nói thêm.
Nghị sỹ Gerry Connolly thuộc Đảng Dân chủ cảnh báo rằng Hạ viện có thể bác việc cho Việt Nam gia nhập Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) nếu nước này không có cải thiện trong hồ sơ nhân quyền.
“Nếu quý vị muốn thấy TPP đụng phải thác ghềnh thì cứ việc không giải quyết hồ sơ này,” dân biểu Connolly, đại diện cho một quận phía Bắc tiểu bang Virginia nơi cũng có đông người gốc Việt, cảnh báo
Việt Nam là một trong số 12 nước tham gia vào các cuộc đàm phán về TPP mà Tổng thống Obama cho rằng là cách để tạo ra luật chơi mới ở khu vực đang tăng trưởng nhanh chóng.
Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã có phiên điều trần kéo dài hai ngày về tình hình nhân quyền ở Việt Nam dưới sự chủ trì của ông Chris Smith, thành viên cao cấp của Ủy ban.
Phiên đầu trần đã lắng nghe các cáo buộc vi phạm nhân quyền của Chính phủ Việt Nam, nhất là trong vấn đề tự do tôn giáo và cưỡng chiếm đất đai.
Cũng trong phiên điều trần, một số người tham dự đã kêu gọi Chính quyền Obama đưa Việt Nam trở lại sổ đen các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo, tức CPC, của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và đặt điều kiện về nhân quyền trong quá trình đàm phán TPP với Hà Nội.

Không có nhận xét nào: