Pages

Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013

Thêm 5 tỷ đôla cho dự án lọc dầu Nghi Sơn

Khu liên hợp Nghi Sơn
Khu liên hợp Nghi Sơn sẽ giúp nâng khả năng tự cung cấp xăng, dầu của Việt Nam lên 70%

Tập đoàn Idemitsu Kosan của Nhật Bản cho biết đã đạt được thỏa thuận với các tổ chức tài chính để bổ sung 5 tỷ đôla vào dự án lọc dầu Nghi Sơn.

Thông cáo đăng tải trên trang web của Idemitso Kosan ngày 5/6 cho biết công ty này đã chốt lại quyết định đầu tư vào dự án lọc dầu và các dự án liên quan của Nghi Son Refinery and Petrochemical Ltd (NSRP) với các đối tác đầu tư, trong đó có Mitsui Chemicals Inc, Kuwait Petrolem International (KPI) và PetroVietnam (PVN).

Nghi Son Refinery and Petrochemical Ltd là tên công ty được thành lập bởi Idemitsu Kosan và các đối tác đầu tư nhằm phục vụ cho dự án lọc dầu.

Thông cáo của Idemitso Kosan cũng cho biết NSRP đã ký nhận vốn trị giá 5 tỷ đôla từ các tổ chức tài chính và ngân hàng thương mại khác.

Số vốn mới này, bên cạnh 4 tỷ đôla mà các chủ đầu tư dự án rót từ ban đầu, sẽ được đưa vào để giúp khởi động dự án Nghi Sơn vào tháng Bảy.

Theo thông tin mà Idemitso Kosan đưa ra trên trang web, 5 tỷ đôla này được cấu thành từ 2,3 tỷ đôla vay từ Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM); 2,7 tỷ đôla vay từ các ngân hàng thương mại.

Trong ngày 6/5, Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) cũng đã có thông cáo xác nhận cho NSRP vay 1,65 tỷ đôla.

Idemitsu Kosan cho biết, số vốn từ các ngân hàng thương mại được cơ quan tín dụng xuất khẩu Nippon Export and Investment Insurance (NEXI) của Nhật bảo lãnh.

Hiện tại, Idemitsu Kosan và KPI cùng nắm giữ 35,1% phần vốn. PVN nắm giữ 25,1% và Mitsui Chemicals nắm giữ 4,7%. Các bên đã thỏa thuận sẽ chịu trách nhiệm về phần vốn góp cho tới khi dự án xây dựng xong.

Lợi ích chung

Được lên kế hoạch để hoàn thành vào năm 2016 để bắt đầu hoạt động trong năm 2017, khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ có công suất 200 nghìn thùng mỗi ngày.

Báo trong nước nói khu liên hợp Nghi Sơn sẽ giúp nâng khả năng tự cung cấp xăng, dầu của Việt Nam lên 70% từ mức 30% hiện tại.

Trong thông cáo trên trang web của mình, JBIC nói số vốn cung cấp cho dự án là nhằm góp phần "phát triển cơ sở hạ tầng xã hội và kinh tế,đa dạng hóa công nghiệp và giúp tạo việc làm" cho Việt Nam.

Dẫn kết quả khảo sát năm 2012 đối với các công ty Nhật có hoạt động kinh doanh ở nước ngoài, JBIC cho rằng Việt Nam là môi trường kinh doanh có nhiều tiềm năng về dài hạn và trung hạn, đồng thời nói nơi đây cũng là một thị trường tiêu thụ nhiều hứa hẹn.

Cũng theo JIBC, việc cung cấp vốn cho dự án Nghi Sơn sẽ giúp thúc đẩy sự mở rộng của các công ty Nhật ở thị trường nước ngoài thông qua thị trường sản phẩm xăng dầu của Việt Nam, và từ đó, nâng cao tính cạnh tranh của ngành lọc dầu và hóa dầu của Nhật Bản.

(BBC)

Không có nhận xét nào: