Pages

Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

Thống đốc: ‘Sẽ xử lý 40.000-70.000 tỷ đồng nợ xấu năm 2013′

dc1ba-40
Infonet / Zing
Bị ngắt lời khi liệt kê thành tựu trong quản lý thị trường vàng, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khi trả lời về nợ xấu đã cho biết, công ty mua bán nợ có thể xử lý được 40.000-70.000 tỷ nợ xấu trong năm 2013.
Chưa đến phần chất vấn, song Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình chiều nay được chỉ định phát biểu về nợ xấu, lãi suất và quản lý thị trường vàng – trước thời điểm các ngân hàng phải tất toán trạng thái vàng tròn 1 tháng.  Cảm ơn những ghi nhận của Quốc hội và cho rằng đó là sự cổ vũ to lớn đối với người làm ngân hàng, ông Bình cho biết, sẽ lắng nghe, tiếp thu, ghi nhận những ý kiến của cử tri về điều hành chính sách tiền tệ.

Với thị trường vàng, ông Bình cho biết, hôm 29/5 Chính phủ đã có báo cáo giải trình toàn diện và chi tiết. Trong thời gian triển khai quy định mới về thị trường vàng, ông Bình cho biết đã đạt được một số kết quả ban đầu. Ông Bình tiếp tục nhắc lại những thành tựu và tồn tại của thị trường vàng cũng như quản lý của Ngân hàng Nhà nước, song bị chủ tọa – Phó chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cắt lời. Bà Ngân yêu cầu Thống đốc báo cáo về tình hình xử lý nợ xấu cũng như việc khơi thông tín dụng cho doanh nghiệp, thay vì tiếp tục trình bày về vàng.
 
 Người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cho biết “không còn đơn độc nữa vì cả hệ thống chính trị đã vào cuộc xử lý nợ xấu”. Ảnh chụp màn hình.
Khẳng định toàn hệ thống tích cực xử lý nợ xấu thông qua nhiều giải pháp, ông Bình cho rằng ngân hàng đã rốt ráo cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp. Từ tháng 4/2012 đến thời điểm này năm nay, tổng số nợ đã cơ cấu lại lên tới 284.000 tỷ đồng, chiếm gần 10% tổng dư nợ. Bên cạnh đó, các nhà băng cũng đã tăng cường nguồn trích lập dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu, và đã trích lập thêm 68.000 tỷ để xử lý nợ xấu từ nay đến cuối năm. Bên cạnh đó, tốc độ gia tăng nợ xấu cũng được kiềm chế.
Với xử lý nợ xấu, ông Bình cho rằng các giải pháp vẫn tích cực được triển khai, bằng việc đề án xử lý nợ xấu được Bộ Chính trị phê duyệt, Chính phủ chính thức thông qua đề án thành lập VAMC vào đầu tháng 5. Dự kiến, VAMC có thể góp phần giải quyết 40.000-70.000 tỷ đồng nợ xấu trong năm 2013. Ngân hàng Nhà nước cũng đã tham gia tạo điều kiện người thu nhập thấp mua được nhà ở, đồng thời giải quyết tồn kho cho thị trường. Trong năm 2013, gói 30.000 tỷ hỗ trợ người mua nhà và doanh nghiệp xây nhà xã hội, theo ông Bình, có thể phấn đấu giải ngân 15.000-20.000 tỷ trong năm 2013. “Chúng tôi không còn đơn độc nữa, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng ngân hàng xử lý nợ xấu”, ông Bình tiếp tục nhấn mạnh.
Về lãi suất và tín dụng, báo cáo với Quốc hội và cử tri, ông Nguyễn Văn Bình cho rằng, đến nay, mặt bằng lãi suất ngân hàng đã giảm mạnh, tương đương năm 2007 nhưng tín dụng chưa ra nhiều thể hiện tổng cầu, sức mua của nền kinh tế chậm. Với ngân hàng, người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cho biết, những gì có thể làm được là xử lý nợ xấu, tiếp tục căn cứ điều kiện kinh tế vĩ mô để giảm mạnh hơn nữa lãi suất cho vay. “Thời gian vừa qua, anh em ngân hàng hết sức phấn đấu, kết quả mới là bước đầu, nên rất mong sự tiếp tục động viên, góp ý của Quốc hội và cử tri để có thể làm tốt hơn”, ông Bình nói.
Vẫn như các kỳ họp trước, các vấn đề nóng được nhiều cử tri quan tâm liên quan đến điều hành của Ngân hàng Nhà nước là quản lý thị trường vàng, lãi suất cho vay và xử lý nợ xấu. Thậm chí, trong phiên thảo luận tình hình kinh tế xã hội sáng nay, đại biểu Dương Trung Quốc còn gọi nợ xấu và nợ công là “căn bệnh mới phát sinh nhưng đã ngày càng ác tính” và cần được xử lý. Số liệu nợ xấu, theo báo cáo tại kỳ họpQuốc hội lần này là 7,8%. Con số theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước cuối năm 2012 là 10%.
Lan Anh
Theo Infonet

Không có nhận xét nào: