Pages

Chủ Nhật, 2 tháng 6, 2013

‘TQ có quyền tuần tra trên Biển Đông’

Trung tướng Thích Kiến Quốc
Trung tướng Thích một lần nữa khẳng định chủ quyền của nước này đối với Biển Đông là 'rõ ràng'

Các tàu chiến Trung Quốc sẽ tiếp tục tuần tra tại các vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố thuộc chủ quyền của họ, hãng tin Pháp AFP dẫn lời một vị tướng Trung Quốc cao cấp phát biểu hôm Chủ nhật ngày 2/6.

Trung tướng Thích Kiến Quốc, phó tổng tham mưu trưởng Giải phóng quân Trung Quốc, cho rằng các cuộc tuần tra như thế là ‘hợp pháp’ và rằng chủ quyền của nước ông đối với những vùng biển này là ‘không thể tranh cãi’.

“Tại sao các chiến hạm Trung Quốc lại tuần tra ở biển Đông Trung Hoa và Nam Trung Hoa? Tôi nghĩ rằng chúng ta ai cũng hiểu rõ,” ông Thích phát biểu tại diễn đàn an ninh châu Á hiện đang diễn ra tại Singapore.

Trung tướng Thích là đại diện cấp cao nhất của phía Trung Quốc tham dự Đối thoại Shangri-La năm nay.

“Lập trường của chúng tôi đối với các biển Đông Trung Hoa và Nam Trung Hoa là chúng thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Đó là lập trường rất rõ ràng,” ông phát biểu thông qua phiên dịch.
"Lập trường của chúng tôi đối với các biển Đông Trung Hoa và Nam Trung Hoa là chúng thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Đó là lập trường rất rõ ràng."
Trung tướng Thích Kiến Quốc, phó tổng tham mưu trưởng Giải phóng quân Trung Quốc

“Do đó các tàu chiến Trung Quốc và các hoạt động tuần tra của chúng tôi là hoàn toàn hợp pháp và không có gì phải tranh cãi.”

Ông Thích phát biểu như thế để trả lời câu hỏi của một đại biểu sau khi ông đã có bài thuyết trình nhằm trấn an các nước láng giềng rằng Bắc Kinh không có tham vọng bá quyền.

“Trung Quốc chưa bao giờ có chính sách bành trướng ra nước ngoài và xâm lược quân sự,” ông nói.

“Mặc dù gần đây các điểm nóng ở các khu vực lân cận với Trung Quốc liên tiếp xảy ra, chúng tôi luôn cho rằng các bất đồng và mâu thuẫn cần phải được giải quyết đúng đắn thông qua đối thoại, tham vấn và đàm phán hòa bình.”

Tướng Thích nhấn mạnh rằng không nên xem Trung Quốc là mối đe dọa mà thay vào đó hãy đánh giá nước này bằng hành động của họ, Jonathan Marcus, phóng viên ngoại giao và quốc phòng BBC hiện đang có mặt tại Shangri-La, cho biết.

Tuy nhiên một đại biểu có mặt tại buổi thuyết trình của ông Thích cho rằng dường như khu vực đang ngày càng nghi ngờ về ‘ý định hòa bình’ của Trung Quốc bởi vì nước này không nhất quán với các động thái triển khai tàu tuần tra tại những vùng biển có tranh chấp với các nước khác.

Theo đánh giá của phóng viên chúng tôi thì câu trả lời của ông Thích không làm những người chỉ trích thỏa mãn.

(BBC)

Không có nhận xét nào: