Pages

Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

ASEAN đạt tiến bộ trong mục tiêu thành lập cộng đồng kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cho biết đã đạt tiến bộ đáng kể trong mục tiêu thành lập cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015.


Cờ các nước ASEAN tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei trong Hội nghị Thượng đỉnh của khối này hồi tháng Tư năm nay. (Credit: ABC Licensed)

Tại một cuộc họp cấp bộ trưởng kéo dài ba ngày bắt đầu từ ngày 19/8 tại Brunei, các nước ASEAN đã thực hiện 79,4% kế hoạch hội nhập nhằm tạo ra Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).


"Các quốc gia tái khẳng định cam kết tăng cường các biện pháp trong nước nhằm đảm bảo việc thực hiện AEC vào năm 2015," tuyên bố đưa ra sau cuộc đàm phán hôm thứ hai nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Gita Wirjawan cho biết là, các bộ trưởng cũng nhận thức được rằng, thời hạn năm 2015 có thể là hơi sớm.
"Chúng tôi đứng trước một thực tế là có thể sẽ không thể đạt được 100% kế hoạch hội nhập vào cuối năm 2015... Một số quốc gia có những hạn chế nhất định so với các nước khác trong việc mở cửa cho khả năng tiếp cận thị trường,” ông Gita nói.
Các bộ trưởng cũng thảo luận về quan tâm của một số nước thành viên liên quan đến những tác động tiêu cực của nới lòng chính sách tiền tệ ở Mỹ. "Chắc chắn điều này sẽ tác động đến dòng luân chuyển vốn, không chỉ ở Indonesia mà ở tất cả các quốc gia thành viên ASEAN," ông Gita cho biết.
Một vấn đề cấp bách theo bộ trưởng các nước ASEAN là suy thoái kinh tế ở Trung Quốc. "Tuy không là suy thoái lớn nhưng vẫn là một sự giảm tốc... Tôi nghĩ nó đã gây ra những thay đổi nhất định, chẳng hạn, sụt giảm trong xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên [của ASEAN]," ông Gita nói.
Hai ngày tới, cuộc họp cấp bộ trưởng ASEAN+3 gồm ASEAN và Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc; các cuộc đàm phán giữa các thành viên ASEAN và các đối tác đối thoại bên ngoài gồm cả đại diện thương mại của Hoa Kỳ, Nga và Canada sẽ diễn ra./ABC

Không có nhận xét nào: