Pages

Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Biển Đông : Mỹ tăng viện trợ quân sự cho Manila

Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario .
REUTERS/Toru Hanai
Bộ Ngoại giao Philippines ngày 31/07/2013 thông báo Washington tăng 2/3 ngân sách viện trợ quân sự cho Manila. Mục tiêu đề ra nhằm hỗ trợ đồng minh lâu đời của Mỹ tại Châu Á nâng cao khả năng phòng thủ trên biển trước đe dọa đến từ Trung Quốc.
Theo lời Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario, khoản viện trợ của Mỹ cho Philippines trong tài khóa 2014 sẽ được nâng lên thành 50 triệu đô la thay vì 30 triệu như dự kiến. Đây là khoản viện trợ lớn nhất mà Hoa Kỳ cấp cho Philippines kể từ đầu những năm 2000 tới nay. Khoản viện trợ này chủ yếu giúp Philippines mua thêm và nâng cấp các trang thiết bị quân sự.


Ngoại trưởng Rosario cho biết thêm Manila đang chuẩn bị mua thêm một chiếc tàu chiến lớp Hamilton thứ ba để tăng cường công tác tuần tra tại các vùng ranh giới trên biển. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng trước những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông. Tuy nhiên một giới chức quân sự Philippines đã nêu ra với hãng thông tấn Reuters một thông tin khác. Theo đó có thể là Philippines sẽ không mua thêm tàu chiến Hamilton mà sẽ dùng khoản viện trợ quân sự của Mỹ để trang bị hệ thống tên lửa cho hai chiếc Hamilton đã có.
Chiến hạm Hamilton là loại tàu chiến hiện đại nhất mà hải quân Philippines hiện có. Hai chiếc đầu tiên đã được Mỹ cấp cho miễn phí nhưng Philippines đã phải chi ra khoảng 25 triệu đô la để tân trang lại tàu.
Trên nguyên tắc chiếc Hamilton thứ nhì sẽ cập bến cảng Subic Bay của Philippines vào tuần tới. Subic Bay từng là một căn cứ quân sự của hải quân Mỹ, nằm cách thủ đô Manila 50 cây số về phía tây bắc.
Tính từ năm 2002 Hoa Kỳ đã viện trợ quân sự cho đồng minh Philippines tổng cộng 312 triệu đô la, chủ yếu là để giúp Manila mua thiết bị quân sự. Kể từ đầu những năm 1990 lính Mỹ đã được điều tới hai căn cứ quân sự tại Philippines bảo đảm an ninh cho quốc gia Đông Nam Á này trước những mỗi đe dọa của phong trào du kích cộng sản Mao –ít và các phe nổi dậy Hồi giáo. Hiện tại Manila đang chuẩn bị mở rộng quyền hạn của Mỹ tại các căn cứ quân sự trên lãnh thổ Philippines nhằm giúp quốc gia này nâng cao khả năng phòng thủ./Thanh Hà (RFI)

Không có nhận xét nào: