Pages

Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Chương trình TV 'gây tranh cãi' tới VN


Một show của Big Brother ở Anh năm 2013
Một show của Big Brother ở Anh năm 2013
Chương trình truyền hình thực tế gây nhiều tranh cãi trên thế giới Big Brother đã được nhập về Việt Nam và bắt đầu vòng tuyển lựa thí sinh.
Tên ở Việt Nam là Người giấu mặt, với trailer thu hút thí sinh bằng giải thưởng ngôi nhà trị giá khoảng 2 tỷ đồng và ‘Tôi chỉ muốn cả nước biết đến tôi là ai’.


Big Brother của Việt Nam do VTV6 và hãng BHD mua bản quyền từ Endemol của Hà Lan.
Đạo diễn của chương trình là Nguyễn Quang Dũng, và đối tượng tuyển chọn là những người trong độ tuổi 20 – 35.
Luật chơi là một nhóm người lạ được đưa vào sống chung một nhà và phải vượt qua một số thử thách. Sau đó qua mỗi vòng người chơi sẽ bình chọn ra những ai được ở lại ngôi nhà, người cuối cùng trụ lại là người thắng cuộc.
Những thử thách này sẽ khiến người chơi bộc lộ cá tính của mình qua những va chạm với người lạ cùng nhà.
Chương trình này được phát sóng lần đầu trên thế giới vào năm 1999 ở Hà Lan, và ngay lập tức đã lan rộng ra nhiều nước trên thế giới.
Được quảng bá là chương trình truyền hình thực tế có sức ảnh hưởng sâu rộng trên toàn thế giới, nhưng sự ảnh hưởng của Big Brother không phải lúc nào cũng tích cực.

Phơi bày riêng tư

Kể từ khi được phát sóng lần đầu, chương trình này gặp phải rất nhiều tai tiếng và scandal.
Jade Goody
Chiến binh kiên cường Jade Goody của Big Brother UK
Một số chương trình ở Anh đã có sự can thiệp của cả cảnh sát và đơn vị theo dõi Truyền hình do thường xuyên xảy ra những lời nói phân biệt chủng tộc và phân biệt người đồng giới.
Theo Daily Mail, hồi tháng 7 năm nay, kênh truyền hinh CBS đưa ra cảnh báo trước mỗi tập Big Brother sau một vụ tai tiếng lớn đối với người da màu: “đây là chương trình thực tế về một nhóm người mà mọi sự riêng tư đều bị phơi bày 24/7.”
Kênh này ghi rõ, mọi ý kiến, định kiến, suy nghĩ đều là của người chơi chứ không đại diện cho quan điểm của CBS.
Mọi ngóc ngách của ngôi nhà được gắn camera để theo dõi nhất cử nhất động của người tham gia, và việc thành viên trong ngôi nhà cãi nhau, giành đồ, vứt phá đồ đạc hoặc thậm chí xỉ vả nhau là chuyện không hiếm.
Nhiều người muốn tham gia chương trình để trở nên nổi tiếng, nhưng cũng không ít người mất luôn cả mối kiếm ăn vì nó.
Hai trong số những người tham gia chương trình Big Brother Mỹ là Aaryn Gries và Ginamarie Zimmerman hồi tháng 7/2013 bị sa thải khỏi nghề người mẫu sau khi nhục mạ bạn cùng nhà là người da màu và người châu Á làm nghề sơn móng tay.
Nhưng cách đây vài năm, người dân Anh cũng xôn xao bàn tán về một kết thúc xúc động.
Jade Goody là một bà mẹ có hai con, tham gia chương trình Big Brother Anh quốc năm 2002, và sau đó 5 năm quay lại chương trình Big Brother dành cho người nổi tiếng.
Cô Jade cũng bị chỉ trích là phân biệt chủng tộc và lăng mạ người cùng chơi, là diễn viên nổi tiếng rất được yêu thích tại Ấn Độ Shilpa Shetty và bị nhiều người phản đối.
Nhưng đến năm 2008, Goody nhận được tin bị ung thư tử cung và phải dừng chương trình đang diễn ra tại Ấn Độ.
Cô làm đám cưới và được kênh truyền hình Sky Living làm phim tài liệu về cuộc đời mình không lâu trước khi qua đời.
Kênh Channel 4 dành 15 phút tôn vinh Jade Goody và gọi cô là Chiến binh kiên cường của Big Brother.

Không có nhận xét nào: