Pages

Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Bạc Hy Lai đánh Vương Lập Quân thế nào?

Sau khi tạm nghỉ, phiên tòa buổi chiều tiếp tục với phần trình bày của cựu cảnh sát trưởng Trùng Khánh, ông Vương Lập Quân.
Ông Vương ngay lập tức nói với thẩm phán rằng ông không chỉ là nhân chứng trong phiên tòa xử ông Bạc, mà còn là một nạn nhân. Ông trả lời các câu hỏi của công tố viên về việc ông tới nhà báo tin cho ông Bạc Hy Lai tối 28/1/2012:
Vương Lập Quân (V): Tôi tới văn phòng ông Bạc Hy Lai sau lúc 5 giờ chiều 28/1. Chính xác là khi đó tôi nói với ông ấy rằng Neil Heywood đã bị Cốc Khai Lai giết. Tôi cũng nói với ông ấy chi tiết sự việc. Tôi nói ông có thể hỏi viên trợ lý của gia đình ông ấy là Trương Tiểu Quân, người có mặt tại chỗ.

Rồi ông ấy hỏi tôi liệu có đúng là luật sư, tức là vợ ông ấy, làm chuyện đó không. Tôi nói bà ấy đã làm. Bà ấy đã thú nhận. Tôi nói ông ấy hãy hỏi Trương Tiểu Quân nếu cần. Tôi không nghĩ là Trương Tiểu Quân sẽ nói dối ông ấy.
Khi đó ông ấy đi ra ngoài. Ông ấy đi bộ chừng 40 phút rồi về nhà. Đó là tối hôm 28/1, buổi tối mà ông ấy trở về đến Trùng Khánh từ Bắc Kinh.
Công tố viên (CTV): Chuyện gì xảy ra vào sáng 29/1?
V: Sau cuộc nói chuyện hôm 28/1, khi chia tay, ông ấy cảm ơn tôi. 29/1 là ngày làm việc trở lại đầu tiên sau dịp nghỉ Tết.
Buổi sáng, lúc 9:30, tôi nhận được cuộc gọi từ Văn phòng Thành ủy, bảo hãy đến văn phòng ông Bạc. Tôi biết là sẽ không có kết cục tốt đẹp gì.
Khi tới nơi, tôi thấy Quách Vĩ Quốc và Ngô (tên đầy đủ không được tiết lộ) cũng có mặt. Lúc tôi tới thì họ đang trốn trong một phòng họp nhỏ.
Ngay khi vừa bước ra, ông ấy (tức Bạc Hy Lai) bắt đầu chửi mắng. Khá là tục. Tôi nhớ là sau khoảng ba phút (chửi mắng), ông ấy đi vòng qua phía bên trái bàn làm việc của ông ấy, tới chỗ tôi.
Ông đột nhiên đánh tôi bằng nắm đấm, trúng vào tai trái. Đó không đơn thuần là một cú tát. Tôi dịch người một chút. Đến lúc đó ông ấy xử tôi xong và trở lại ghế ngồi.
"Bạo lực đã được dùng để chống lại tôi. Các trợ lý của tôi và các điều tra viên trong vụ điều tra tội phạm (về cái chết của Neil Heywood) đều biến mất."
Ông Vương Lập Quân trình bày bối cảnh khiến ông quyết định chạy vào Tòa Lãnh sự Hoa Kỳ ở Thành Đô
Tôi thấy khóe miệng mình chảy máu, trong tai thì có cái gì đó cứ ong ong. Tôi lấy một ít giấy ăn trên bàn lau máu.
Ông ấy nhìn tôi trừng trừng, nhưng tôi giữ bình tĩnh, nói với ông ấy rằng ông cần đối diện với nó. Ông ấy cầm cái ly lên và ném xuống sàn nhà.
Ông ấy nói: Tôi sẽ không bao giờ chấp nhận (chuyện đó). Sau đó, ông ấy lại định dùng vũ lực với tôi, nhưng Ngô ngăn ông ấy lại. Đó là những gì đã diễn ra hôm 29/1.
CTV: Những ai có mặt khi đó?
V: Ngô và Quách Vĩ Quốc.
CTV: Quách Vĩ Quốc là ai?
V: Ông ấy là phó cảnh sát trưởng và là người phụ trách vụ điều tra cái chết của Neil Heywood. Ngô là Giám đốc Văn phòng Thành ủy. Ông ấy cũng từng là thư ký của Bạc Hy Lai.
CTV: Tại sao ông Bạc Hy Lai lại nói những lời lẽ đó và hành động như vậy trước mặt hai người này?
V: Tôi nghĩ bởi ông ấy muốn tỏ rõ rằng ông ấy không chấp nhận sự việc và buộc chúng tôi phải rút lại câu chuyện, khép nó lại.
Tôi cũng nghĩ rằng ông ấy muốn làm vậy để hăm dọa Quách Vĩ Quốc. Tôi đã nói với Quách Vĩ Quốc rằng đó chính là bà ấy.
CTV: Sau khi ông ấy đánh ông và ném cái ly, ông đã nói gì lúc ông ấy bình tĩnh lại?
V: Ông ấy tiếp tục chửi mắng tôi thêm vài phút nữa. Khi đó là được quãng nửa tiếng rồi, và tôi thấy ông ấy đã bình tĩnh lại rất nhiều. Tôi nói ông cần giữ bình tĩnh.
Ông ấy nói ông ấy ổn, và rằng chúng tôi nên đi dạo cùng nhau để nói chuyện.
CTV: Có điều tra viên nào nộp đơn xin từ chức quanh vụ điều tra này không?
V: Có.
CTV: Ông báo với ông Bạc Hy Lai về chuyện này như thế nào?
V: Tôi nói mọi chuyện vượt quá tầm kiểm soát. Cốc Khai Lai đã tiếp cận nhiều người và họ đều cảm thấy như vậy là sai, nhiều người đã nộp đơn từ chức. Ông ấy nói tốt, họ nên từ chức.
CTV: Ông ấy có hỏi ông là ai đã từ chức không?
V: Không.
CTV: Ông ấy có đòi các đơn từ chức không?
V: Có. Sau 5 giờ chiều.
CTV: Vậy những người nào đã viết đơn từ chức?
V: Quách Vĩ Quốc viết một đơn trước khi tôi nói chuyện với Bạc Hy Lai. Ông ấy nói là sức khỏe không tốt. Sau khi tôi gặp ông Bạc, Quách Vĩ Quốc nộp lá đơn từ chức thứ hai. Sau khi ông ấy làm thế, Vương Trực, Vương Bằng Phi và Lý Dương cũng đều viết đơn từ chức.
Phần thẩm vấn tiếp tục và ông Vương Lập Quân trình bày việc các nhân viên cảnh sát được gợi ý là hãy nói bà Cốc Khai Lai không giết ông Neil Heywood. Sau đó, bên công tố hỏi ông Vương câu hỏi cuối cùng về bối cảnh khiến ông chạy vào Tòa Lãnh sự Hoa Kỳ ở Thành Đô. Ông trả lời:
V: Rất nguy hiểm. Trước tiên, bạo lực đã được dùng để chống lại tôi. Các trợ lý của tôi và các điều tra viên trong vụ điều tra tội phạm (tức cái chết của ông Neil Heywood) đều biến mất.
(đang tiếp tục cập nhật)

Không có nhận xét nào: