Pages

Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Máy bay do thám Mỹ hoạt động ở Biển Đông

Philippines nói máy bay do thám Mỹ cung cấp các thông tin tình báo quan trọng về các hoạt động quân sự của Trung Quốc trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông.


Một máy bay do thám không người lái của Mỹ. (Credit: ABC)

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói các máy bay do thám P-3 Orion của Hải quân Mỹ vẫn thường xuyên bay trên những khu vực mà Manila nói nằm trong lãnh thổ hợp pháp của mình nhưng cũng là nơi Trung Quốc triển khai các tàu quân sự.
Ông del Rosario nói: “Tôi nghĩ nó có ý nghĩa quan trọng đối với chúng tôi”.
Căng thẳng đã dâng cao những năm gần đây khi Trung Quốc áp dụng chiến thuật ngoại giao và quân sự hung hãn hơn để khẳng định chủ quyền của mình với hải phận có tiềm năng dồi dào tài nguyên thiên nhiên này.


Philippines đã nhiều lần kêu gọi Hoa Kỳ, chủ thuộc địa trước đây của mình, đồng thời là đồng minh thân cận hiện nay, giúp đỡ trong việc chống lại Trung Quốc.
Trong khi Hoa Kỳ khẳng định không về phe với bên nào trong cuộc tranh chấp Biển Đông nhưng Washington vẫn giúp nâng cấp khả năng quân sự của Philippines.
Ngoại trưởng del Rosario nói hai nước Philippines-Hoa Kỳ đã ký với nhau hiệp ước phòng thủ chung, theo đó nước này kêu gọi nước kia giúp đỡ trong trường hợp có cuộc xâm lăng từ bên ngoài.
Ông nói Hoa Kỳ quan tâm tới việc duy trì hòa bình trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông, nơi có một số tuyến đường hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới.
Khi được hỏi phi cơ do thám Mỹ đã bay trên các vùng biển Philippines tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông từ bao giờ, ông del Rosario cho biết ít nhất là từ khi ông trở thành Bộ trưởng Ngoại giao hồi năm 2010.
Ông del Rosario nói chính phủ Philippines đang tìm kiếm mua thêm tàu chiến Mỹ trong tương lai cũng như cho phép các quân nhân Mỹ thực hiện việc đồn trú luân phiên nhiều hơn nữa trên lãnh thổ nước này.
Philippines cũng dự kiến sẽ nhận được 50 triệu đô la - khoản ngân sách do Quốc hội Mỹ phân bổ cho viện trợ quân sự nước ngoài - nhiều hơn 60% so với năm ngoái.
Trung Quốc vẫn liên tục nói rằng Hoa Kỳ không có vai trò gì trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông./AFP

Không có nhận xét nào: