Pages

Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Philippines mua tàu chiến Mỹ để tuần tra Biển Đông.

BRP Ramon Alcaraz là tàu chiến thứ hai mà Philippines
mua từ Mỹ (Nguồn: AFP)
Philippines hôm 6/8 đã đón nhận chiếc tàu chiến thứ hai từ Mỹ chuyển sang để tăng cường hoạt động tuần tra biển.

Tổng thống Benigno Aquino đã có mặt cùng Hải quân Philippines trong lễ đón BRP Ramon Alcaraz, một con tàu thuộc loại tuần duyên Hamilton, đã bị Tuần duyên Mỹ thải loại và được Manila mua lại.

Con tàu đã cập cảng tại Subic, căn cứ quân sự cũ của Mỹ nằm ở bờ biển phía Tây đảo chính Luzon, đối diện với Biển Đông, nơi Philippines có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.



"Giờ đây khi tàu BRP Alcaraz đã về Philippines, chúng ta chắc chắn sẽ tăng cường hoạt động tuần tra ở khu vực đặc quyền kinh tế của Philippines" – ông Aquino nói khi đại sứ Mỹ ở Manila và các quan chức khác vỗ tay hoan hô - "Nó sẽ tăng cường khả năng của chúng ta trong việc chống lại bất kỳ mối đe dọa nào".

Ông Aquino không đề cập trực tiếp tới Trung Quốc, nước đang có tranh chấp chủ quyền với nhiều nước khác ngoài Philippines.

Tàu Alcaraz, đặt tên theo đô đốc đầu tiên của Philippines và là người hùng trong Chiến tranh thế giới thứ hai, là con tàu thứ hai nước này mua từ đồng minh Mỹ trong mấy năm gần đây nhằm nâng cấp cho lực lượng quân đội.

Con tàu đầu tiên là BRP Gregorio del Pilar đã được mua hồi năm 2011 và lập tức được điều đi tuần tra tại vùng biển của Philippines để chống lại cái mà Manila gọi là "sự tăng cường quân sự hóa của Trung Quốc ở các vùng biển bị tranh chấp".

Năm 2012, tàu Gregorio del Pilar đã có cuộc giằng co với các tàu Trung Quốc trong một sự kiện liên quan tới bãi cạn Scarborough, một đảo san hô nằm gần Subic.

Trung Quốc cuối cùng đã giành được quyền kiểm soát bãi cạn này khi Philippines lùi bước.

Con tàu Alcaraz trọng tải 3.250 tấn, có thể chịu được sóng mạnh và ở trên biển lâu hơn các con tàu hiện nay của Philippines, giúp các cuộc tuần tra có thể kéo dài hơn.

Theo AFP, quân đội Philippines hiện bị xem là một trong những lực lượng yếu nhất trong khu vực và nước này đang cầu viện Mỹ giúp tăng cường khả năng.

Tuần trước, chính quyền Mỹ thông báo rằng viện trợ quân sự cho Manila sẽ tăng hơn 60% lên 50 triệu USD trong năm nay, với khả năng Philippines sẽ mua thêm một tàu tuần duyên thứ ba.

Một lượng nhỏ lính Mỹ đã được luân chuyển tới huấn luyện ở Philipines trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Philippines đã thông báo gần đây về việc đang đàm phán với Mỹ để sử dụng chung các căn cứ Philippines.

Máy bay trinh sát P3 Orion đã giúp Philippines thu thập tin tình báo về việc Trung Quốc tăng cường sự hiện diện quân sự ở Biển Đông.


Lễ đón tàu BRP Ramon Alcaraz có sự hiện diện của cả Tổng thống Philippines Benigno Aquino
(Nguồn: AFP)

Theo AFP, Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền trên hầu hết Biển Đông, ngay cả ở các vùng nước gần với những nước láng giềng, gây nên nguy cơ xung đột trong khu vực.

Subic, cùng với căn cứ không quân Clark gần đó, là các căn cứ từng được Mỹ sử dụng trong thời gian dài, từ Thế chiến thứ Hai cho tới Chiến tranh Lạnh.

Tuy nhiên Thượng viện Philippines đã bỏ phiếu vào năm 1991 để đóng cửa các căn cứ quân sự Mỹ ở nước này./Linh Vũ (VN+)

Không có nhận xét nào: