Pages

Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Trung Quốc mở tuyến tuần tra biển mới

Khu vực ‘Đường Lưỡi bò’ của Trung Quốc bao gồm gần
như toàn bộ Biển Đông. (Credit: ABC) 
Hải quân Trung Quốc triển khai tuyến tuần tra mới bao gồm tất cả các đảo, bãi cạn và bãi đá ngầm trong vùng tranh chấp lãnh hải.

Thông tin do Hãng tin Kyodo cho biết Trung Quốc đã triển khai một tuyến tuần tra mới trên vùng biển tranh chấp, đi qua toàn bộ các đảo và bãi cạn, bao gồm cả vùng cách tỉnh Palawan, cực Tây Philippines 85 hải lý. Được biết hành động này được thực hiện sau khi Trung Quốc củng cố hàng loạt các tiền đồn của mình trên biển Nam Trung Hoa (Biển Đông).

Theo tài liệu mật của quân đội Phillipines, Hạm đội Nam Hải của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc bắt đầu thiết lập tuyến tuần tra này từ năm nay và vì thế dẫn đến nhiều vụ xâm nhập bất ngờ và khiến căng thẳng lên cao trong khu vực.
Tuyến tuần tra này bao phủ khắp khu vực tranh chấp mà Trung Quốc tuyên bố là ‘đường chín khúc’ đối với hầu hết, hay đúng hơn là toàn bộ vùng biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)..
“Toàn bộ các vỉa đá ngầm, bãi cạn và các hòn đảo, trong đó bãi đá ngầm Second Thomas (bãi Cỏ Mây), bãi Reed Bank (Cỏ Rong) và bãi Mischief (Vành Khăn) đều nằm trong hoặc trên tuyến tuần tra”, tài liệu viết.
Tài liệu còn cho biết Trung Quốc đã củng cố bãi Vành Khăn thành tiền đồn hải quân có bãi đáp trực thăng, sân bêtông, các bệ súng đôi dành cho súng phòng không và súng máy, rađa, các thiết bị liên lạc bằng vệ tinh như chảo parabol, ăngten lưỡng cực, pin mặt trời, đèn pha và cả sân bóng rổ. Tại đây cũng có đài quan sát cao 3 tầng.
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đã nâng cấp các cơ sở quân sự tại 7 điểm chiếm đóng khác: Mischief Reef, Chigua Reef, Fiery Cross Reef, Subi Reef, Cuarteron Reef, Johnson Reef và Gaven Reef. Các địa điểm này đều nằm dưới sự chỉ huy của Hạm đội Nam Hải thuộc Hải quân Trung Quốc.
Tài liệu còn cho biết các tiền đồn của Trung Quốc đều trang bị bãi đáp trực thăng, cầu tàu, bệ súng, đèn pha và các nhà hai, ba tầng… Riêng Fiery Cross Reef là bến đậu cho một tàu đổ bộ loại Vũ Đình (Yuting) và vẫn là “trung tâm nghiên cứu hải dương học và viễn thông” của Trung Quốc.
Hầu hết các tàu chiến và khu trục hạm tuần tra trong vùng biển tranh chấp đến từ những khu căn cứ hải quân trên Đảo Hải Nam, tài liệu viết.
Tài liệu mật Philippines cho rằng tuyến tuần tra mới khiến cho tình hình trong khu vực trở nên không ổn định và “thay đổi đặc biệt” với việc Hải quân Trung Quốc điều tàu đến vùng phụ cận của bãi đá ngầm Second Thomas./ABC

Không có nhận xét nào: