Pages

Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Xử án Bạc Hy Lai- sự tự sát của chế độ Trung Quốc

Vụ Tòa án Tế Nam xét xử cựu Bí thư Trung Khánh Bạc Hy Lai đang là tiêu điểm thu hút dư luận Trung Quốc và quốc tế. Ông Hàn Đức Cường một học giả phái tả Trung Quốc cho rằng xét xử Bạc Hy Lai là dùng thủ đoạn tư pháp để giải quyết cuộc đấu tranh về đường lối trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc, vụ án này sẽ đem lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Ông Hàn nói : Để xét xử Bạc Hy Lai, chính quyềndùng thời gian một năm rưỡi để thu thập chứng cớ, mời mấy chục vị Cục trưởng Cục Chốngtham nhũng trong cả nước đi khắp những nơi Bạc Hy Lai từng công tác để thu thập chứng cớ, cuối cùng kết luận Bạc Hy Lai tham ô 5 triệu, nhận hối lộ 20 triệu đồng NDT. Cách xét xử trước tiên xác định tính chất trình tự, sau đó mới thu thập chứng cớ là vi phạm pháp luật Nhà nước và kỷ luật Đảng.

Ông Hàn cho rằng, nếu cứ dựa theo logic xét xử Bạc Hy Lai mà đi thu thập chứng cớ thì các quan chức ở cấp bậc Ủy viên Bộ Chính trị đều có thể có tài sản vài trăm triệu, vài tỷ NDT, thậm chí lớn hơn. Làm phép so sánh, Bạc Hy Lai là quan chức ở cấp ấy, cho dù lời tố cáo ông có thành lập đi nữa, thì cũng nên coi là ông rất « thanh liêm » , huống hồ không thể loại trừ khả năng có chuyện xúi giục người khác làm chứng giả, ngụy tạo chứng cớ.
Không phải là ý đồ của Tập Cận Bình
Hàn Đức Cường cho rằng thế lực xét xử Bạc Hy Lai là một nhóm người nội bộ có chia rẽ. Sau khi Tập Cận Bình lên làm Tổng Bí thư Đảng, ban lãnh đạo mới của Đảng CSTQ dù là về biểu hiện công khai hoặc về hành động thực tế đều căn bản không có gì khác với mô hình Trùng Khánh của họ Bạc. Vì vậy việc xét xử Bạc Hy Lai chưa chắc đã là ý đồ của Tập Cận Bình. Trong cơ chế hãy còn những lực lượng chính trị quan trọng khác có tác dụng thúc đẩy, họ muốn đưa Bạc Hy Lai đến chỗ chết.
Dùng thủ đoạn tư pháp để xét xử Bạc Hy Lai sẽ không thể dẹp yên sự bất mãn của công chúng, bởi lẽ tình hình tham nhũng ở Trung Quốc hiện nay là điều mọi người biết cả, hơn nữa nhiều người cũng biết Bạc Hy Lai là một vị quan thanh liêm làm việc vì dân.
Hàn Đức Cường nói, theo sự tìm hiểu của ông, quần chúng đều ủng hộ Bạc Hy Lai. Càng lên tầng lớp cao thì ý kiến phê phán Bạc Hy Lai càng nặng nề, họ càng nói xấu và chửi bới họ Bạc, bởi lẽ Bạc Hy Lai đích thực đe dọa lợi ích của họ.
Có thể tăng tốc diệt vong
Hàn Đức Cường cho rằng những người ủng hộ xét xử Bạc Hy Lai đều là những kẻ được lợi từ sự câu kết giữaquan chức với doanh nhân, những kẻ được lợi từ sự câu kết của các thế lực  đen tối và loại luật sư ăn tiền của cả hai phía bị cáo và nguyên cáo.
Ông Hàn cho rằng, xét xử Bạc Hy Lai là dùng thủ đoạn tư pháp để giải quyết cuộc đấu tranh về đường lối trong nội bộ Đảng CSTQ, đây không phải là lần đầu tiên kể từ vụ xử « Lũ Bốn Tên » sau khi Cách mạng Văn hóa kết thúc. Vụ xử nguyên Bí thư Bắc Kinh Trần Hy Đồng năm 1994 cũng là một thí dụ dùng thủ đoạn tư pháp để giải quyết cuộc đấu tranh chính trị. Qua điều tra, Trần Hy Đồng cũng không có mấy vấn đềlớn về kinh tế.
Bởi vậy Hàn Đức Cường cho rằng trêný nghĩa đó, chế độ chính trị của Trung Quốc có tồn tại vấn đề về cơ chế tập trung quyền lực vào trung ương, người làm việc tốt thì có thể làm rất tốt, người làm việc xấu thì có thể làm rất xấu.
Theo Hàn Đức Cường, « Mô hình Trùng Khánh » là lối thoát duy nhất để Đảng CSTQ tự đổi mới, tự cứu lấy mình. Nếu không đi con đường đó thì Đảng CSTQ sẽ tăng tốc độ tự diệt vong. Thật nực cười: Bạc Hy Lai là người thực sự tận trung với Đảng với nước, việc ông bị xét xử chẳng phải là cái Đảng quốc này sẽ tự diệt vong hay sao. □
Nguồn :   Đài BBC, từ Bắc Kinh/VNHA

Không có nhận xét nào: