Pages

Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Bắc Kinh quan ngại sau vụ Bình Nhưỡng bắn rocket

Pháo đa nòng BM-21 (ảnh minh họa)  (@wikipedia.org)
Thanh Hà
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 06/03/2014 nhấn mạnh cần phải đặt an toàn của hành khách máy bay lên hàng đầu và cảnh cáo Bắc Triều Tiên về khả năng can thiệp trong trường hợp cần thiết. Tuyên bố trên được đưa ra hai ngày sau khi Bắc Triều Tiên bắn rocket từ cảng Wonsan hướng ra biển Nhật Bản. Hành động này nhằm trả đũa cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đang diễn ra.

Cách nay hai ngày, hôm 04/03/2014, Bắc Triều Tiên đã cho bắn rocket ra biển từ một dàn phóng đa nòng. Seoul cho rằng rocket của Bắc Triều Tiên rất nguy hiểm vì có thể bắn tới các vị trí chiến lược trên lãnh thổ Hàn Quốc.
Hơn thế, vẫn theo các nguồn tin từ phía Hàn Quốc, rocket của Bắc Triều Tiên suýt bắn trúng một chiếc máy bay dân sự của Trung Quốc với 200 hành khách. Cụ thể là chiếc hàng không dân sự của hãng Chine Southern Airlines, số CZ628, khởi hành từ Tokyo và trên đường tới Thẩm Dương, đã bay ngang vùng mà Bắc Triều Tiên bắn rocket sau đó có 7 phút.
Một quan chức đại diện cho hãng hàng không Trung Quốc khẳng định với AFP là an ninh hành khách và phi hành đoàn không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên trong cuộc họp báo hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết sẽ kiểm chứng tin trên đồng thời bày tỏ « quan ngại » trước hành động của Bắc Triều Tiên. Quan chức này nhắc lại Bắc Kinh luôn coi vấn đề «an ninh của hành khách và các tập đoàn hàng không dân dụng là ưu tiên hàng đầu » và «những quốc gia tiến hành tập trận phải bảo đảm an toàn cho các phương tiện vận chuyển trên biển và trên không ». Bắc Kinh không loại trừ khả năng can thiệp trong trường hợp cần thiết.
Tra tấn của Bắc Triều Tiên : Tiết lộ của nhà truyền giáo Úc
Đến được Bắc Kinh sau 13 ngày bị giam trong nhà tù Bắc Triều Tiên, nhà truyền giáo John Short kể lại kinh nghiệm bị tra tấn và hỏi cung. Là một người sống nhiều năm tại Hồng Kông, ông bị bắt hôm 16/02/2014 trong lúc đã kín đáo phát những đoạn Kinh thánh tại một ngôi chùa ở Bình Nhưỡng. Nhà truyền giáo người Úc này bị khép vào « tội phạm pháp» nhân ngày lễ lớn. Hôm 16 tháng 2 là ngày Bắc Triều Tiên kỷ niệm trọng thể sinh nhật cố lãnh đạo Kim Jong Il.
Theo lời kể của ông John Short, trong suốt thời gian bị giam giữ, ông bị hỏi cung hàng ngày. Mỗi đợt kéo dài trong hai giờ đồng hồ. Ông bị giam giữ trong những điều kiện hết sức khó khăn. Ông được trả tự do sau khi ký tên vào một văn bản tự thú và chính thức xin lỗi chính quyền Bắc Kinh vì đã có những « hành vi thù nghịch chống lại chính quyền Bắc Triều Tiên và đi ngược lại với luật pháp của Bình Nhưỡng ».
Về quan hệ liên Triều, Bình Nhưỡng vừa bác bỏ yêu cầu của Seoul muốn nối lại đàm phán về việc cho các gia đình ly tán được gặp lại người thân. Lý do được Bắc Triều Tiên đưa ra là Hàn Quốc có thái độ « kém thân thiện » .

Không có nhận xét nào: