Pages

Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Phó Tổng thanh tra CP nói về tài sản

Ông Ngô Văn Khánh làm phó Tổng thanh tra từ cuối 2011
Phó Tổng Thanh tra chính phủ Ngô Văn Khánh vừa lên tiếng về khối tài sản lớn của ông mà báo Người Cao Tuổi công bố hồi tuần trước.
Trong bài ngày 28/2 ở mục Bạn đọc, tờ Người Cao Tuổi đề cập tới các tài sản của ông Ngô Văn Khánh, được nói là theo bản kê khai của chính ông khi ông Khánh làm thủ tục theo quy trình bổ nhiệm ông vào vị trí Phó Tổng thanh tra Chính phủ vào tháng 11/2011.


Hai nhà được nói là của ông đều ở quận Hoàng Mai, Hà Nội và đều đã xây 5 tầng: nhà thứ nhất diện tích 114m2 đất, và nhà thứ hai diện tích 248m2 đất.
Theo đó, ông Ngô Văn Khánh kê khai rằng ông và gia đình sở hữu các bất động sản gồm hai ngôi nhà và một mảnh đất.
Mảnh đất của ông Ngô Văn Khánh rộng tới 1.800m2, nằm trong khuôn khổ dự án Mê Linh gần đền Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Theo Người Cao Tuổi, giá đất tại đó trong thời điểm hiện nay là 10 triệu – 15 triệu đồng/m2; có nghĩa riêng mảnh đất này đã có giá trị ít nhất 18 tỷ đồng.
Ngoài ra, bài trên Người Cao Tuổi cũng cho hay ông có tài khoản trị giá trên 7 tỷ đồng tiền gửi tại Ngân hàng VIB và nhiều cổ phiếu tại bốn ngân hàng và hai công ty.
Bài của Người Cao Tuổi không ký tên và cũng không dẫn nguồn.
Ngày 6/3, ông Khánh đã lên tiếng phản hồi về các thông tin trên trong phỏng vấn với báo Pháp luật Việt Nam, được các báo khác đăng tải lại.

Không phải việc của cá nhân

Ông Ngô Văn Khánh nói ông đã xin ý kiến Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh và ông Tranh đã cho ý kiến rằng: "Đây không không phải chuyện của riêng cá nhân tôi nữa".
"Vì vậy, cơ quan Thanh tra Chính phủ nói riêng và cơ quan chức năng của nhà nước liên quan nói chung sẽ có trả lời chính thức về việc này.”
Ông cũng khẳng định mọi việc ông vẫn "đang làm đúng theo quy định của pháp luật".
Dư luận đang đặt nhiều câu hỏi về tài sản cán bộ như biệt thự của ông Trần Văn Truyền (trong ảnh)
Ngoài ông Ngô Văn Khánh, báo Người Cao Tuổi còn nhắm vào phanh phui điều mà báo này gọi là "của nổi" của người tiền nhiệm của ông Huỳnh Phong Tranh - ông Trần Văn Truyền, người từng giữ vị trí Tổng Thanh tra Chính phủ từ 2007-2011.
Ông Truyền còn là cựu Ủy viên Trung ương Đảng CSVN.
Tuy trong các bài viết, Người Cao Tuổi không đề cập tới nguồn gốc tài sản của các vị quan chức và cựu quan chức ngành thanh tra, thông tin mà báo này đưa ra đã khiến dư luận đặt dấu hỏi về khối tài sản đồ sộ của họ.
Cũng có dấu hỏi về cách thức đề cập vấn đề của các bài báo, mà một số người cho rằng trái với quyền riêng tư của công dân.

Công khai trong giới hạn?

Báo Lao Động hôm thứ Sáu 7/3 đăng phỏng vấn với ông Phí Ngọc Tuyển, Phó Cục trưởng Cục chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ.
Theo ông Tuyển, Chính phủ đã có quy định về chế độ công khai bản kê khai tài sản của cán bộ công chức trong Nghị định 68 ra năm 2011.
Theo đó, phạm vi và đối tượng công khai bản kê khai tài sản của cán bộ "chỉ là những người cùng làm trong một cơ quan" và người chịu trách nhiệm công khai bản kê khai ấy là thủ trưởng cơ quan đó.
Ông Phí Ngọc Tuyển nói: "Xét về mặt tổ chức thì chỉ có tổ chức mới được công khai, không phải cá nhân nào cũng được công khai bản kê khai ấy".
"Pháp luật luôn bảo vệ tài sản hợp pháp của bất cứ ai và việc công khai tài sản phải nằm trong những giới hạn nhất định."
Phó Cục trưởng Cục chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ Phí Ngọc Tuyển
"Như vậy, bất kể nghị định nào, cách công khai nào mà vượt quá phạm vi, địa điểm công khai, không đúng người có thẩm quyền công khai thì đều là sai."
Nói cách khác, lãnh đạo Cục chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ hàm ý rằng việc công khai bản kê khai tài sản của ông Ngô Văn Khánh không phải từ thủ trưởng cơ quan - ở đây là Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, là sai.
Ông khẳng định: "Pháp luật luôn bảo vệ tài sản hợp pháp của bất cứ ai và việc công khai tài sản phải nằm trong những giới hạn nhất định".
Cục phó Phí Ngọc Tuyển giải thích rằng chưa thể công khai tài sản cán bộ trên mạng internet, "với tất cả mọi người", là vì lý do an ninh.
"Nước ta, trong bối cảnh các loại tội phạm gia tăng, hoạt động hết sức tinh vi, nhưng cơ chế bảo vệ tài sản của cán bộ, công chức lại chưa tốt; bây giờ tôi công khai tài sản rộng rãi trên mạng, bọn tội phạm biết được sẽ nhòm ngó, lúc ấy ai bảo vệ tôi, vợ con, tài sản của tôi?"
"Quốc hội cũng đã họp và cân nhắc việc công khai tài sản cán bộ ở nơi cư trú, nhưng phải đi kèm với việc bảo vệ tốt hơn; do vậy, phải có lộ trình nên chưa thể nóng vội."
Ông cũng nói Thanh tra Chính phủ không tránh né việc này, và câu hỏi có thể được đặt ra cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ tại cuộc họp thường kỳ cuối tháng Ba.

Không có nhận xét nào: