Pages

Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

Ngày giỗ đầu của ông Chavez: Biểu tình khắp Venezuela

Cảnh sát câu lưu người biểu tình tại Caracas nhân ngày giỗ đầu tiên
 của cố Tổng thống Hugo Chavez - REUTERS /Tomas 
Bravo
Đức Tâm
Cách nay đúng một năm, vào ngày này, 05/03, chính quyền Caracas chính thức thông báo Tổng thống Hugo Chavez qua đời. Bị ung thư từ năm 2011, ông Chavez đã trải qua nhiều đợt chữa trị tại Cuba.
Một năm sau cái chết của ông Hugo Chavez và kể từ khi ông Nicolas Maduro, người thân của ông Chavez, được bầu làm Tổng thống, tình hình Venezuela ra sao, liệu di sản mà vị « Tư lệnh tối cao » để lại có còn nguyên vẹn ? Từ Caracas, thông tín viên Julien Gonzalez gửi về bài phóng sự như sau :

« Trẻ em được đi học, giảm nạn đói nghèo cùng cực, khám chữa bệnh miễn phí cho tất cả mọi người, Jean Contreras liệt kê ra những thành tựu mà Tổng thống Hugo Chavez đã đạt được. Nhưng, đối với nhà báo này, hiện phụ trách một đài phát ở địa phương, thì cái chính là vị Tư lệnh tối cao đã làm hồi sinh cả một châu lục.
Anh nói : Nhân tố quan trọng nhất trong di sản của Hugo Chavez là đã phối hợp quan hệ hài hòa giữa Châu Mỹ La tinh với vùng Caraibe. Công việc này, nhà giải phóng Simon Boliva chưa thể hoàn tất. Nhờ Hugo Chavez, giờ đây có các định chế, như Cộng đồng các Quốc gia Châu Mỹ La tinh Caribê, và các định chế này hoạt động tốt. Cho dù có sự khác biệt về ý thức hệ giữa các nước, Châu Mỹ La tinh giờ đây vẫn đoàn kết cùng nhau tiến lên phía trước.
Còn Cristobal Perez, khi nói về di sản của Hugo Chavez, đã rất tự hào tuyên bố : Tôi ủng hộ tư tưởng Chavez 100%. Tuy vẫn giữ lòng tin vào chính sách của Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro, Cristobal cho rằng chưa bao giờ xã hội Venezuela lại bị chia rẽ như hiện nay.
Anh cho biết : Tại Venezuela, chúng tôi đang trải qua một thời điểm khó khăn và phức tạp. Cố Tổng thống Chavez dã làm được rất nhiều việc tốt đẹp cho đất nước và Tổng thống hiện nay, ông Nicolas Maduro cố gắng theo đuổi chính sách này. Nhưng đây là công việc rất khó đối với ông Maduro vì phải đối mặt với sự chia rẽ trong xã hội.
Tại Venezuela, Tổng thống Nicolas Maduro đã thông báo lễ tưởng niệm ông Hugo Chavez kéo dài trong 10 ngày ».

Không có nhận xét nào: