Pages

Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

Dân Ukraina hăng hái tòng quân để chống Nga

Chính quyền Ukraina bắt đầu huy động một phần quân dự bị
 05/03/2014 - REUTERS /Baz Ratner
Mai Vân
Chính quyền Ukraina không loại trừ khả năng xấu nhất là chiến tranh với Nga. Một mặt, Ukraina đặt quân đội trong tình trạng báo động, một mặt khác, họ huy động một phần quân dự bị, bao gồm gần một triệu người ở Ukraina. Người dân đã hăng hái hưởng ứng.

Thông tín viên RFI Anastasia Becchio đã đến một trung tâm tuyển quân ở Kiev, và đã có dịp trao đổi với những người tình nguyện đến đăng ký nhập ngũ :
"Giữa những tòa nhà của một khu phố phía bắc thủ đô Kiev, một nhóm người bàn luận trước hàng rào một trung tâm tuyển người của quân đội. Timour, 35 tuổi đã bước ra khỏi văn phòng, hộ chiếu vẫn còn trên tay.
Anh tỏ ra rất cương quyết : "Chúng tôi sẽ chiến đấu, vì Ukraina là một quốc gia độc lập, và chúng tôi sẽ không để bất kỳ một ai ra lệnh cho cho chúng tôi. Tôi có 3 đứa con. Vợ tôi, mẹ tôi không muốn tôi đăng ký, nhưng biết làm sao, vì tôi phải bảo vệ Ukraina.
Đây là trung tâm tuyển mộ thứ 10 của quân đội Ukraina tại thủ đô Kiev. Trước mắt, chỉ có một phần quân trù bị là được gọi nhập ngũ.
Nikolay, 40 tuổi, cho biết là ông đến đăng ký nhưng bị trả lời là chưa cần đến ông, hãy đợi. Nikolay tỏ vẻ bực tức đối với Nga : "Tôi đã từng phục vụ một năm trong quân đội Xô viết, một năm trong quân đội Ukraina, tôi thi hành nghĩa vụ quân sự vào lúc Liên Xô tan rã".
Tôi hiểu Liên Xô như thế nào, và ngày nay họ cũng không khác : Họ muốn mở rộng đế chế của họ bằng cách lấy đất của người khác, đất mà thật ra họ không cần, nhưng chỉ muốn chiếm lấy mà thôi."
Khó biết được có bao nhiêu người đã đăng ký. Những người phụ trách tuyển mộ trả lời : "Không thể nói, đó là vấn đề an ninh quốc gia".
Theo lãnh đạo Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia, ông Andrij Paroubly, các trung tâm tuyển mộ đã làm việc không xuể trước lượng người đến đăng ký."

Không có nhận xét nào: