Pages

Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

'Nổ bất ngờ có thể làm phi cơ mất tích'

Ông Nguyễn Thành Trung
Ông Nguyễn Thành Trung nói khó có khả năng phi cơ mất tích do bị vật thể từ dưới đất hoặc trên không tác động.
Phi cơ phát nổ bất ngờ khiến tổ lái không kịp hành động, xử lý, hoặc cấp báo tín hiệu cho các trung tâm mặt đất, có thể là nguyên nhân đằng sau việc chiếc máy bay của hàng Hàng không Malaysia Airlines bị mất tích hôm 08/3/2014 trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, theo nguyên Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines.
Trao đổi với BBC hôm 09/3, ông Nguyễn Thành Trung, người từng lái phi cơ dân sự Boeing 777 cho rằng dù cho có một nhóm bắt cóc máy bay, hoặc tội phạm nào đó muốn ra tay ở khoang hành khách, thì rất khó cho nhóm này tác động tới việc điều khiển chuyến bay của tổ lái và phi hành đoàn.

'Nổ bất ngờ có thể làm phi cơ mất tích'
Lý do là theo ông Trung, sau vụ khủng bố 11/9 ở Hoa Kỳ, không riêng gì phi cơ Boeing 777 mà nhiều phi cơ khác đã được củng cố lại hệ thống đảm bảo an toàn, an ninh, đặc biệt ở cabin của tổ lái.

'Rà soát an toàn'

Theo ông Trung, mức độ an toàn là rất cao, kể cả trường hợp đối tượng sử dụng súng thì đạn cũng không thể xuyên thủng hoặc làm hư hại buồng lái.
Ông Trung cũng loại trừ khả năng có thể có những vật thể lạ bay lên từ mặt đất hoặc xuất hiện từ trên không trung tác động vào chiếc phi cơ Boeing 777 đang được tìm kiếm và làm phi cơ này bị mất tích.
Trong cuộc trao đổi hôm Chủ Nhật, cựu quan chức lãnh đạo hãng hàng không Vietnam Airlines cũng cho rằng sự cố với phi cơ MH370 của hàng không Malaysia sẽ là dịp để các hãng hàng không của Việt Nam rà soát, kiểm tra và tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh hàng không.

Không có nhận xét nào: