Pages

Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

Irvine, Nha Trang Sẽ Bàn kết Nghĩa; Cựu DB Văn: Thị Trưởng Irvine Hứa Sẽ Chống, Mời Dân Gốc Việt Họp Bàn Vào Thứ Ba 8-4-2014…


LITTLE SAIGON (VietBao) – Cờ đỏ sao vàng sẽ bay trên khắp thành phố Irvine, California? Đó là ước mơ của nhà nước Hà Nội trong nỗ lực thúc đẩy kết nghĩa chị em giữa 2 thành phố Nha Trang và Irvine, một thành phố rất gần với Little Saigon ở Quận Cam và là nơi có 8,000 cư dân gốc Việt.
Chiến dịch vận động kết nghĩa này được sự hỗ trợ của nghị viên Larry Agran (của irvine) và ông Tổng Lãnh Sự Nguyễn Bá Hùng (trụ sở San Francisco).
Buổi họp để Hội Đồng Nghị Viên Irvine thảo luận và bỏ phiếu về việc kết nghĩa với Nha Trang là vào Thứ Ba 8-4-2014, từ 5 giờ chiều tại Tòa Thị Chính Irvine.

Bản Bị Chú Lục đề ngày 1-4-2014 gửi từ Nghị viên Larry Agran tới Tổng Thư Ký Sean Joyce của Irvine đã đưa ra nghị trình họp vào ngày 8-4-2014, trong đó sẽ bàn về việc Irvine dự tính kết nghĩa với 3 thành phố:
- Nha Trang (Việt Nam);
- Baoji (Trung Quốc);
- Karachi (Pakistan);
Nghị viên Agran nói rằng hôi năm 2008, 2 thành phố Nowon và Seocho (cùng của Nam Hàn) đã được chọn vào chương trình kết nghĩa với Irvine.
Trả lời phỏng vấn của Việt Báo, cựu Dân biểu tiểu bang Trần Thái Văn nói rằng ông phản đối việc kết nghĩa giưã Irvine và Nha Trang trong khi nhà nước CSVN vẫn tước đoạt nhân quyền của người dân, vẫn ngăn cấm các quyền tự do căn bản của dân, và vẫn giam các tù nhân lương tâm.
Ông Trần Thái Văn nói rằng ông vừa nhận được điện thoại từ Thị Trưởng Irvine là Steven Choi và một nghị viên khác, cùng nói rằng họ chia sẻ cảm xúc phẫn nộ của dân Mỹ gốc Việt đối với nhà nước độc tài độc đảng Hà Nội, và họ sẽ bỏ phiếu chống việc kết nghĩa đó.
Hai viên chức Irvine cũng nói với cựu DB Văn rằng họ mời gọi người Việt tới bày tỏ phẫn nộ tại buổi họp ở Tòa Thị Chính Irivne và lúc 5 giờ chiều Thứ Ba 8-4-2014 để các dân cử hiểu được ý nguyện của dân Mỹ gốc Việt.
Cựu DB Văn nói rằng Irvine hiện có 40% là dân gốc Á, lớn thứ 3 ở Quận Cam, có 8,000 dân gốc Việt, và kêu gọi người gốc Việt cần phải lên tiếng để phản đối.
Đậc biệt, chiến dịch này đã dàn dựng ít nhất là từ nhiều tháng. Tổng Lãnh Sự Nguyễn Bá Hùng đã gửi thư đề ngày 29-12-2014 tới Nghị viên Larry Agran, cảm ơn lá thư Agran gửi ngày 10-1-2014.
Ông Hùng nói rằng ông Hùng đích thân gặp các cán bộ lãnh đạo Nha Trang, bàn về chuyện kết nghĩa với Irvine.
Ông Hùng gửi kèm lá thư của ông Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Nha Trang (tương đương Thị Trưởng Nha Trang) nói là “hoan nghênh và sẵn sàng thiết lập quan hệ hữu nghị với thành phố Irvine…”
______________________________________________________
GSV JANET NGUYỄN KÊU GỌI THÀNH PHỐ IRVINE CỨU XÉT LẠI VIỆC KẾT NGHĨA VỚI THÀNH PHỐ NHA TRANG
Những vi phạm Nhân Quyền tại Việt Nam mà thành Phố Nha Trang đã chủ trương là lý do để không đồng ý với việc kết nghĩa.
(Santa Ana) Một nguồn tin cho biết Hội đồng Thành Phố Irvine dự định “kết nghĩa” với thành phố Nha trang của Việt Nam sẽ được đưa ra cứu xét vào cuộc họp của thành phố Irvine vào ngày thứ Ba, 8 tháng 4, 2014 tới đây. Giám Sát Viên Janet Nguyễn đã yêu cầu Thành Phố Irvine cứu xét lại quyết định này, vì lý do vi phạm nhân quyền tại Việt nam mà thành phố Nha Trang đã nhúng tay vào.
Giám Sát Viên Janet Nguyễn phát biểu:” Việc kết nghĩa giữa hai Thành Phố Irvine và Thành Phố Nha Trang sẽ là một sự bêu xấu Cộng Đồng Người Mỹ gốc Việt tại Quận Cam, mà trong số này nhiều người đã chấp nhận những nguy hiểm đến sinh mạng để trốn thoát khỏi nhà cầm quyền Cộng Sản hiện đang cai trị Việt Nam hiện nay”.
Theo Tổ Chức Nhân Quyền (Human Rights Watch) năm 2009, hai ký giả sống tại thành phố Nha Trang đã bị cấm hành nghề vì đã tường thuật lại những hành vi tham nhung của chính quyền địa phương. Cung cùng tổ chức này, hồi tháng Năm năm ngoái, các viên chức của thành phố Nha Trang đã tham dự vào việc bịt miệng những nhà tranh đấu cho nhân quyền khi họ tổ chức những cuộc gặp gỡ công chúng một cách ôn hòa để thảo luận nhân quyền và phân phát Bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc.
Việc vi phạm nhân quyền của thành phố Nha Trang đã xảy ra song hành với những vi phạm nhân quyền của nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Việt Nam đối với người dân hơn ba thập niên qua. Việc chà đạp nhân quyền này đưa đến việc bắt bớ và tuyên án hơn 100 người dân khi những người này hành xử quyền tự do phát biểu căn bản của con người.
Giám Sát Viên Janet Nguyễn nhấn mạnh “Để chúng ta có thể bảo tồn những nguyên tắc của Hoa Kỳ là một quốc gia tự do và dân chủ trên thế giới, kể cả hệ thống pháp lý địa phương, chúng ta phải cương quyết yêu cầu bất cứ ai muốn thụ hưởng những lợi ích qua việc hợp tác với Hoa Kỳ họ phải tuân thủ những lý tưởng tự do và dân chủ này.”
Quận Cam là nơi có cộng đồng người Việt đông nhất bên ngoài Việt Nam, Giám Sát Viên Janet Nguyễn hy vọng rằng Thành Phố Irvine nên cứu xét lại những hậu quả trong việc kết nghĩa cho một cộng đồng người Mỹ gốc Việt nói chung.
Giám Sát Viên Janet Nguyễn và gia đình đã đi tìm tự do trên một chuyến thuyền gỗ chỉ dài 10 mét. Sau khi trãi qua nhiều trại tị nạn, bà và gia đình đã đến định cư tại California năm 1981.
###
Giám Sát Viên Janet Nguyễn là chủ tịch Hội Đồng Giám Sát Quận Cam năm 2010, và đại diện Địa Hạt 1. Bà cung là chủ tịch Ủy Ban Giao Thông Công Cộng, phó chủ tịch Ủy Ban Thông Tin và Lập Pháp, và thành viên Ủy Ban Điều Hành, thuộc Cơ Quan Giao Thông Quận Cam (OCTA). Bà hiện là thành viên Hội Đồng Quản Trị CalOptima. Giám Sát Viên Janet Nguyễn đại diện hơn 600,000 cư dân thuộc các thành phố Fountain Valley, Garden Grove, Santa Ana, Westminster và khu vực Midway City. Quận Cam được xếp hạng là quận hạt đông dân thứ 6 tại Hoa Kỳ và có ngân sách hàng năm lớn hàng thứ 7 toàn quốc.

Ngày 2 Tháng 4, 2014
Tiến Sĩ Steven S. Choi
Thị Trưởng, Thành Phố Irvine
1 Civic Center Plaza
Irvine, CA 92606-5207
 Kính Thưa Ông Thị Trưởng Choi:
 Tôi được biết Hội Đồng Thành Phố Irvine sẽ cứu xét việc “kết nghĩa” với Thành Phố Nha Trang, Vietnam, vào phiên họp Ngày 8 Tháng 4, 2014 tới đây. Quận Cam là nơi định cư của Cộng đồng Người Mỹ gốc Việt lớn nhất bên ngoài Việt Nam, hầu hết đều sinh sống tại Địa Hạt 1. Là người đại diện cho Địa Hạt 1, tôi kêu gọi ông thị trưởng cứu xét lại việc kết nghĩa vì những vi phạm nhân quyền trầm trọng của Thành Phố Nha trang.
 Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam tiếp tục vi phạm nhân quyển ngay chính của người dân của họ, và họ đã bắt bớ, giam cầm hàng loạt những người dân nào phản đối những sai lầm của chính phủ công khai. Những mánh khóe được sử dụng để bịt miệng các lãnh tụ cộng đồng,các nhà bất đồng chính kiến, ký giả, và ngay cả dân thường lên tiếng chỉ trích chính phủ và các viên chức. Đơn cử việc bắt bớ, kết án 14 nhà hoạt động dân chủ  trong tháng Giêng 2013 và việc xử án blogger Trương Duy Nhất .
Thêm vào đó, các viên chức của Thành Phố Nha trang củng đã tham dự vào những hành động vi phạm nhân quyền. Theo phúc trình của Tổ Chức Nhân Quyền (Human Right Watch), năm 2009, hai ký giả của Thành Phố Nha Trang đã bị cấm hành nghề 6 tháng khi những người này tường trình nạn tham nhung của chính quyền thành phố. Củng từ tổ chức này, hồi tháng Năm năm ngoái, các viên chức của Thành Phố Nha Trang đã tham gia vào việc bịt miệng các nhà hoạt động dân chủ, của chính quyền Cộng Sản Việt Nam tại trung ương, khi những người này tổ chức những cuộc gặp gỡ công chúng một cách ôn hòa để thảo luận nhân quyền và phân phát Bản Tuyên Ngôn Quốc Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc.
Việc kết nghĩa giữa hai Thành Phố Irvine và Thành Phố Nha Trang sẽ là một sự bêu xấu Cộng Đồng Người Việt gốc Mỹ tại Quận Cam, mà trong số này nhiều người đã chấp nhận những nguy hiểm đến sinh mạng để trốn thoát khỏi nhà cầm quyền Cộng Sản hiện đang cai trị Việt Nam hiện nay. Để chúng ta có thể  bảo tồn những nguyên tắc của Hoa Kỳ là một quốc gia tự do và dân chủ, kể cả hệ thống pháp lý địa phương, chúng ta phải cương quyết yêu cầu bất cứ ai muốn thụ hưởng những lợi ích qua việc hợp tác với Hoa Kỳ họ phải tuân thủ những lý tưỡng tự do và dân chủ này. Vì những lý do trên, tôi yêu cầu ông thị trưởng cứu xét lại việc kết nghĩa.
Xin cảm tạ Ông Thị Trưởng lưu ý đến vấn đề này. Nếu ông thị trưởng cần thảo luận thêm, xin đừng ngần ngại liên lạc với tôi ở số (714) 834-3110 hoặc Janet.Nguyen@ocgov.com
Trân trọng,
 
JANET NGUYỄN
Giám Sát Viên, Địa Hạt 1
Hội Đồng Giám Sát Quận Cam
Đồng kính gời:     Các Nghị Viên Hội Đồng Thành Phố Irvine  Ông Sean Joyce, Quản Đốc Thành Phố Irvine

Không có nhận xét nào: