Pages

Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Mỹ và Châu Âu thông báo loạt trừng phạt mới với Nga

Lực lượng thân Nga dựng chiến lũy trước tòa thị chính
 Kostyantynivka, 28/04/2014.  
REUTERS/Marko Djurica
Tú Anh
Thứ hai 28/04/2014, như nhóm G7 thông báo từ tuần trước, các biện pháp mới trừng phạt Nga được công bố trong ngày. Theo Washington, lần này, nhiều cá nhân và doanh nghiệp thân cận chủ nhân điện Kremli, kể cả buôn bán vũ khí, sẽ bị cấm vận. Trong khi đó, phe võ trang thân Nga tại Ukraina tiếp tục đánh chiếm cơ quan công quyền.

Trong mục tiêu làm giảm căng thẳng tại Ukraina, Tây phương quyết định ban hành một loạt biện pháp trừng phạt mới để gây sức ép với Nga.
Tiếp theo thông báo của nhóm G7 hồi tuần trước, lên án Matxcơva không thực hiện cam kết với Tây phương, Bruxelles triệu tập Ngoại trưởng của 28 nước thành viên trong ngày hôm nay. Châu Âu cũng như Hoa Kỳ sẽ mở rộng lệnh trừng phạt đến nhiều nhân vật và lãnh vực kinh tế của Nga. Từ Manila, Tổng thống Barack Obama cho biết đợt trừng phạt mới, công bố chiều nay, nhắm vào các cá nhân hay tập đoàn công nghiệp quốc phòng và công nghiệp cao cấp của Nga.
Trước đó, phụ tá cố vấn an ninh Tony Blinken tiết lộ với báo chí là nhiều cá nhân và công ty thân cận với tổng thống Nga Putin sẽ bị ảnh hưởng.
Từ Washington, thông tín viên Jean Louis Pourtet tường thuật :
Theo phụ tá cố vấn an ninh Mỹ thì đợt trừng phạt mới này sẽ nhắm vào các cá nhân và doanh nghiệp thân cận nhất của Vladimir Putin giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế Nga cũng như các công ty họ kiểm soát. Một nguồn tin khác cho biết chủ nhân hai tập đoàn năng lượng là Grosneft và Gasprom cũng nằm trong danh sách đen. Cố vấn Tony Blinken thì nói đến ngành kỹ nghệ quốc phòng của Nga có thể bị cấm xuất khẩu vũ khí và mua bán trang thiết bị cao cấp. Bị hai đài truyền hình Mỹ chất vấn là các biện pháp trừng phạt này có mang lại hiệu quả hay không vì cho đến nay không thấy có dấu hiệu Vladimir Putin xuống thang làm giảm căng thẳng tại Ukraina. Ông Tony Blinken trả lời là « có » vì đợt trừng phạt mới sẽ tác hại nặng nề cho kinh tế Nga.
Theo báo New York Times, trong nội bộ chính quyền Mỹ có hai khuynh hướng khác nhau. Một phe, cùng chủ trương với Tổng thống Obama, muốn Hoa Kỳ và châu Âu phối hợp hành động. Phe thứ hai thì muốn rằng Mỹ nên đơn phương hành động trước vì châu Âu chắc chắn sẽ đi theo.
Tại miền đông Ukraina, lại có thêm một điểm nóng mới. Theo AFP, một toán võ trang hùng hậu, bịt mặt, mặc quân phục tác chiến nhưng không đeo cấp bậc và huy hiệu đã chiếm tòa thị chính thành phố Kostiantynivka, gần Donetsk. Liền sau đó, phe thân Nga thiết lập rào cản và treo cờ « cộng hòa Donetsk ».
Cách đó vài chục cây số, tình hình ở Slaviansk vẫn căng thẳng. Sau khi thả một sĩ quan của tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, phe thân Nga vẫn tiếp tục giam giữ 12 quan sát viên còn lại như là « tù binh ». Phe nổi dậy cũng giam cầm ba sĩ quan của an ninh Ukraina, tra tấn và quy cho họ tội gián điệp.
Trụ sở Donetsk của đài truyền hình quốc gia cũng bị phe thân Nga chiếm từ chủ nhật.
Tây phương xem các hành động này là do Nga giựt dây.

Không có nhận xét nào: