Pages

Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Thư phản ánh về việc báo Khánh Hòa đăng tin gây phản ứng xấu trong dư luận


Hồ Quang Huy - "Sau khi bài báo được đăng, những người bị coi là gây rối cũng như dư luận đã có sự phán ứng mạnh mẽ không những đối đối với báo Khánh Hòa mà còn hơn thế nữa, trên cả bình diện chế độ (thể hiện ở các bình luận).

Tôi đem 2 nội dung đầu để phản ánh với đại diện báo Khánh Hòa và có đề nghị được giải thích nếu tôi hiểu sai vấn đề nhưng anh này trả lời rằng báo không có trách nhiệm giải thích và cho biết thông tin có được là khai thác từ phía công an. 

Chính vì vậy tôi càng tin là mình đã nói đúng nên tôi quyết định gửi phản ánh này lên quý vị để quý vị có thái độ và cách ứng xử thích hợp nhất..."

*

Kính gửi: Tổng biên tập báo Khánh Hòa
Đồng kính gửi: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa

Tôi tên là Hồ Quang Huy. Địa chỉ thường trú: tổ 15, phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Với tư cách một độc giả và với trách nhiệm của công dân, tôi xin phản ánh tới quý vị một việc như sau:

Ngày 20/4/2014 tôi đọc được thông tin công an phường Lộc Thọ bắt một số người khi họ định nhóm họp tại quán cà phê Swing, số 20 đường Trần Phú, TP Nha Trang để thảo luận về đề tài“Công ước chống tra tấn và vấn nạn công dân chết trong đồn công an”.

Theo thông tin trên các blog, trang mạng cá nhân thì việc bắt người nói trên là hoàn toàn sai trái. Tôi tìm trên báo Khánh Hòa thì thấy có 2 bài nói về vụ này, trong đó có bài “Lộ bộ mặt lừa đảo của kẻ luôn tự xưng là "người đấu tranh cho dân chủ"” của tác giả Hòn Đá Nhỏ tại đường dẫn: baokhanhhoa.com.vn/phap-luat/201404/lo-bo-mat-lua-dao-cua-ke-luon-tu-xung-la-nguoi-dau-tranh-cho-dan-chu-2307532/

Tôi nhận thấy thông tin trên các blog, trang mạng cá nhân và thông tin trên báo Khánh Hòa hoàn toàn trái ngược nhau.

Để tìm hiểu tôi có liên hệ với một vài người bị coi là gây rối như Nguyễn Hồ Nhật Thành, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh...  thì được họ kể lại sự việc như các blog, trang mạng cá nhân đưa tin đồng thời phủ nhận hoàn toàn thông tin trên báo Khánh Hòa. Ngoài ra Phạm Văn Hải còn cho biết đã gọi điện tới tòa soạn để phản đối.

Tôi không chứng kiến sự việc, nên không khẳng định ai đúng ai sai, nhưng tôi thấy báo Khánh Hòa đưa tin bài như vậy là không ổn, xin phản ánh để quý vị biết từ đó có ứng xử thích hợp:

Thứ nhất, việc gây rối hay không chưa rõ ràng vì những người trong nhóm bị coi là gây rối họ phủ nhận hoàn toàn (không ký biên bản hoặc người ký thì ghi rõ là không đồng ý với nội dung biên bản).

Thứ hai, theo thông tin trên các báo đài, thì anh Ngô Thanh Kiều là một nghi phạm và bị công an đánh chết khi chưa có bản án nào đối với anh, nên anh đương nhiên không bị coi là vi phạm pháp luật. Thế nhưng trong bài báo nói trên lại có câu: “Theo trình bày của chị Ngô Thị Ánh Tuyết (sinh năm 1969, trú huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) và chị Trần Thị Tâm (sinh năm 1985, trú tại Hòa Đồng, Tuy Hòa, Phú Yên, em dâu của Ngô Thị Ánh Tuyết) tại cơ quan công an, họ là chị ruột và vợ của Ngô Thanh Kiều vi phạm pháp luật bị Công an Phú Yên bắt và chết trong nhà tạm giữ (vụ án “dùng nhục hình” vừa được Tòa án nhân dân thành phố Tuy Hòa, Phú Yên đưa ra xét xử).”

Thứ ba, thông thường nếu bài viết có được do khai thác thông tin từ người hoặc cơ quan khác thì phải nói rõ nguồn thông tin đó.

Trong bài này, báo Khánh Hòa đã không thực hiện điều đó làm cho độc giả ngộ nhận là phóng viên đã có mặt chứng kiến vụ việc từ đầu đến cuối (nên việc đưa tin là khách quan), nhưng khi được hỏi thì đại diện Phòng Bạn đọc (phó phòng) cho biết thông tin trên là khai thác từ công an (nên việc đưa tin là thiếu khách quan).

Thứ tư, với tựa đề của bài viết như trên đã là một việc hình sự hóa vấn đề dân sự.

Việc các công dân hứa hẹn cho cái này, cái kia là quan hệ dân sự, vì vậy nếu có sự hứa hẹn nào đó của anh Thành đối với chị Tâm nhưng không thực hiện thì đó cũng chỉ là quan hệ dân sự sao lại nâng lên thành “lừa đảo” (một tội hình sự)? Tôi đã liên hệ với họ để hỏi về việc này thì các bên đều phủ nhận (họ cũng đã lên tiếng phủ nhận cả trên mạng Internet).

Các thông tin trong bài báo nói trên sẽ ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm của một số người dân mà báo đã nêu tên (trong đó có anh Ngô Thanh Kiều) trong khi sự việc chưa rõ ràng, nhà báo lại khai thác thông tin từ một phía vì vậy rất có thể thông tin không chính xác, thậm chí cũng không loại trừ thông tin hoàn toàn sai sự thật.

Luật Báo chí năm 1989 sửa đổi, bổ sung năm 1999 đã quy định rõ những điều không được thông tin trên báo chí, trong đó có đưa tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống.

Sau khi bài báo được đăng, những người bị coi là gây rối cũng như dư luận đã có sự phán ứng mạnh mẽ không những đối đối với báo Khánh Hòa mà còn hơn thế nữa, trên cả bình diện chế độ (thể hiện ở các bình luận).

Tôi đem 2 nội dung đầu để phản ánh với đại diện báo Khánh Hòa và có đề nghị được giải thích nếu tôi hiểu sai vấn đề nhưng anh này trả lời rằng báo không có trách nhiệm giải thích và cho biết thông tin có được là khai thác từ phía công an. 

Chính vì vậy tôi càng tin là mình đã nói đúng nên tôi quyết định gửi phản ánh này lên quý vị để quý vị có thái độ và cách ứng xử thích hợp nhất./.

Trân trọng!

Nha Trang, ngày 24/4/2014

Nơi nhận: 
- Báo KH (Fax); Người phản ánh
- Ban Tuyên giáo TU: gửi trực tiếp VT;
- Chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (email).

Không có nhận xét nào: