Pages

Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

Nổ ở Tân Cương ngay lúc Tập Cận Bình đòi tăng cường an ninh : Trên 80 người thương vong

Công an thực tập chống bạo động tại Urumqi, Tân Cương ngày
 26/04/2014.  
REUTERS/Stringer
Thụy My
Hôm nay 30/04/2014 một vụ nổ đã xảy ra tại nhà ga Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương làm cho 3 người chết và 79 người bị thương. Vụ đánh bom này diễn ra vào lúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc chuyến viếng thăm bốn ngày được tuyên truyền ầm ĩ, nhấn mạnh đến việc tăng cường an ninh tại đây.

Bản tin mới nhất của Tân Hoa Xã cho biết những kẻ tấn công đã dùng dao đâm chém người khác và sau đó kích hoạt chất nổ. Tổng cộng có 3 người chết và 79 người bị thương. Hãng tin nhà nước dẫn lời của Tập Cận Bình tuyên bố : « Cuộc chiến đấu chống lại bạo động và khủng bố không cho phép được lơi lỏng một giây phút nào, và các hành động dứt khoát phải được thực hiện nhằm diệt trừ tận gốc rễ khủng bố ».
Trước đó trong một bản tin ngắn, Tân Hoa Xã cho biết vụ nổ xảy ra vào khoảng 19 giờ địa phương, trước nhà ga xe lửa ở phía nam Urumqi. Vụ đánh bom này « tập trung xung quanh các hành lý vô thừa nhận giữa một lối ra nhà ga và một trạm xe buýt ». Hãng tin nhà nước nói thêm : « Các xe cấp cứu và xe công an đã vội vã đến nơi ».Trên mạng xã hội Vi Bác, tờ Tân Kinh báo nói rằng có 50 người bị thương, và theo một công an thì các nạn nhân đã được đưa đến các cơ sở y tế.
Rất nhiều thông tin do các báo đưa lên mạng xã hội Trung Quốc, cũng như các lời bình của cư dân mạng về đề tài này đã nhanh chóng bị kiểm duyệt xóa mất, vài giờ sau khi xảy ra vụ nổ. Tương tự, các tấm ảnh được cho là chụp tại khu vực xung quanh nhà ga – trong đó một số tấm cho thấy hàng rào an ninh của công an, hay những mảnh vỡ, một mảng lề đường bị cháy đen gần cửa vào ga, vết máu trên những chiếc vali – cũng nhanh chóng bị biến mất.
Theo Tân Hoa Xã, những người có mặt trên quảng trường trước nhà ga đã được sơ tán. Đến 21 giờ ga xe lửa này được mở cửa trở lại. Đây là nhà ga trung tâm có lượng khách đông nhất Tân Cương. Và ngay ngày mai sẽ có một buổi lễ khai trương các tuyến đường xe lửa mới xuất phát từ nhà ga này, đi đến các thành phố khác.
Việc thông tin về các sự kiện tương tự bị chính quyền Trung Quốc xem là vô cùng nhạy cảm. Kiểm duyệt internet lại càng ngặt nghèo hơn sau hai vụ tấn công tại Thiên An Môn ở Bắc Kinh tháng 10/2013 và tại nhà ga Côn Minh ở Vân Nam tháng 3/2014, được cho là do người Duy Ngô Nhĩ từ Tân Cương tiến hành.
Vụ đánh bom trên đây xảy ra trong lúc ông Tập Cận Bình đi thăm Tân Cương, được tuyên truyền hết sức rầm rộ. Từ Khách Thập (Kashgar), ông Tập cho rằng Tân Cương là « tuyến đầu »trong cuộc đấu tranh của Bắc Kinh chống « khủng bố » - theo như báo chí nhà nước cho biết hôm nay. Điều trớ trêu là trước khi vụ nổ diễn ra, Tân Hoa Xã đã rêu rao rằng Trung Quốc sẽ triển khai tại Tân Cương một chiến lược « chống khủng bố » với chủ trương « tiên hạ thủ vi cường » nhằm « làm cho kẻ thù khiếp sợ ».

Không có nhận xét nào: