Pages

Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Malaysia chưa thể ký kết Hiệp định TPP

RFA

000_Hkg9754825.jpg

Tổng thống Barack Obama (trái) và Thủ tướng Malaysia Najib Razak tại một cuộc họp báo ở Putrajaya, gần Kuala Lumpur hôm 27 tháng 4 năm 2014.
 AFP PHOTO / Jim WATSON























Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố hôm chủ nhật ở Kuala Lumpur rằng, ông và Tổng thống Barack Obama  đồng ý nâng cấp quan hệ song phương. Tuy vậy những vấn đề nhạy cảm ở trong nước khiến Malaysia còn lâu mới có thể ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP.

Như vậy sau khi chưa khai thông các khác biệt trong đàm phán TPP với Nhật, Hoa Kỳ đang gặp một trở ngại khác với Malaysia cũng là một trong 12 quốc gia đàm phán về TPP.
Ngoài vấn đề thương mại thuần túy, những điều kiện về nhân quyền là một trở ngại cho chính phủ Malaysia. Các nhóm đối lập và vận động nhân quyền ở Malaysia mong muốn Tổng thống Hoa Kỳ lên tiếng về vấn đề  tự do tôn giáo và tự do chính trị đã bị chệch hướng, kể từ khi liên minh cầm quyền ở Malaysia mất phiếu trong cuộc bầu cử tháng 5 năm ngoái.
Tuy vậy Thủ tướng Najib loan báo ông và Tổng thống Obama đồng ý nâng cấp quan hệ đối tác toàn diện với hợp tác rộng hơn về kinh tế, an ninh, giáo dục, khoa học và công nghệ.
Kế thúc chuyến thăm Malysia, hôm nay 28/4 Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ tới Philippines và sẽ chứng kiến lễ ký kết hiệp định an ninh mới giữa hai nước. Hiệp định này sẽ cho phép mở rộng sự hiện diện của lực lương Hoa Kỳ ở Philippines trong bối cảnh Trung Quốc có nhiều tham vọng ở các vùng biển tranh chấp.

Không có nhận xét nào: