Pages

Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Hòa giải hòa hợp dân tộc: Những tiếng nói từ cư dân mạng


Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sẵng (Danlambao) - Bài nầy được viết ra từ những bình luận (comments) của cư dân mạng qua bốn bài viết trong những ngày gần đây trên trang mạng điện tử Dân Làm Báo. Nhận thấy có quan điểm khác nhau, có những đề nghị từ cư dân mạng. Tôi xin lược trình theo phương thức sau đây.

Trước hết, tôi xin được trình bày cách thức làm việc:

A- Thời gian sưu tầm tài liệu: trong khoảng một tháng.
B- Phạm vi sưu tầm: từ bốn bài viết trên trang mạng điện tử Dân Làm Báo, trang mạng có phần bình luận của độc giả.
C- Phân loại những bình luận.
D- Phần nhận định của người viết dựa vào sự phân loại.
E- Rút ra bài học từ những lên tiếng nầy của cư dân mạng.

*

A. Thời gian tìm tài liệu:

Có 271 lời bình luận chỉ trong bốn bài viết và trong một thời gian khoảng một tháng vào giữa tháng 3 và 4 năm 2014. Điều đó nói lên những suy nghĩ, ưu tư của cư dân mạng liên quan đến vấn đề HGHH, một vấn đền mà nhà cầm quyền cộng sản đang cố sức rêu rao, kêu gọi trong những ngày gần đây.

B. Phạm vi sưu tầm: 

Vì khuôn khổ của bài viết, nên tôi chỉ nêu tên bài viết và tên tác giả, nếu quí vị muốn có thêm chi tiết xin vào trang mạng Dân Làm Báo. Đó là:

1- Hòa giải - Hòa hợp dân tộc hay chém gió? của Vũ Bất Khuất.

2- Nguyễn Thanh Sơn đi tìm hòa hợp hòa giải hay đi gây thêm chia rẽ hận thù dân tộc?, của Nguyễn Ngọc Sẵng.

3- HHHG Dân Tộc đi về đâu, của David Thiên Ngọc.

4- Gỗ đã xấu, Sơn lại tồi, của Nguyễn Bá Chỗi.

Dĩ nhiên, không phải chỉ có những bình luận trên thôi, mà còn có những bình luận khác của những tác giả khác trên nhiều diễn đàn, nhưng với Dân Làm Báo có phần Bình Luận để độc giả đưa ra những phản hồi, nên tôi dùng trang mạng nầy. Và dĩ nhiên có những bình luận trong những giai đoạn trước mà tôi chưa được biết.

Và cũng xin được lập lại, đây chỉ là tiếng nói của những cư dân mạng, những người bày tỏ quan điểm mình một cách công khai trên trang mạng. Tôi nghĩ đó là những người ưu tư với vấn đề Hòa Giải Hòa Hợp (HGHH) dân tộc.

C. Phân loại những bình luận. 

Dựa vào 271 bình luận nầy, có thể chia ra làm 7 đề mục sau đây:

1- HHHG là mắc mưu cộng sản, có 48 ý kiến, tỉ lệ 14.4%.

2- Bát bỏ chủ trương HHHG của người cộng sản, có 47 ý kiến, tỉ lệ 14.1%.

3- Ủng hộ chủ trương HHHG với người cộng sản, có 16 ý kiến, tỉ lệ 4.8 %.

4- HGHH phải có điều kiện, có 9 ý kiến, tỉ lệ 2.7%.

5- Phải HGHH với người dân trong nước, có 6 ý kiến, tỉ lệ 1.8%.

6- Lên án Nguyễn Thanh Sơn trong kế hoạch HGHH, có 59 ý kiến, tỉ lệ 17.7%

7- Nhân dịp đề cập đến HGHH, lên án người cộng sản, có 86 ý kiến, tỉ lệ 25.8%

D. Phần nhận định của người viết dựa vào sự phân loại. 

1- Đề mục 7, lên án người cộng sản, có nhiều bình luận nhất, với 86 ý kiến, tỉ lệ 25.8%. Điều nầy nói lên là người dân hiện nay rất chán ghét cộng sản.

2- Trong ba mục 1, 2, và 6 là có nhiều lời binh luận cao thứ nhì. Nhất là đề mục 6, điều nầy chứng tỏ những lời rêu rao của Nguyễn Thanh Sơn là đã thực hiện nghị quyết 36 thành công. Điều nầy chẳng những không đúng, mà còn mang tính bịa đặt. Hay nói cách khác là người cộng sản đã thất bại trong âm mưu tuyên truyền, chiêu dụ người Việt hải ngoại.

3- Đề mục 3, với tỉ lệ 4.8%, một cách công bình mà nói thì có người ủng hộ chủ trương HHHG của người cộng sản, tuy rằng con số quá ít (16/271). Và những người nầy là ai, có lẽ người đọc cũng có thể tự đánh giá được.

4- Đề mục 4 và 5 với tỉ lệ khiêm nhường, nhưng đã cho thấy hai ý kiến mới là HGHH phải có điều kiện và HGHH với đồng bào trong nước. 

5- Nếu tổng cộng đề mục 6 (lên án NTS) và đề mục 7 (lên án người cộng sản), có 145 ý kiến, tỉ lệ 43.5%. Điều nầy chứng tỏ rõ ràng là NTS chỉ đi chọc giận đồng bào hải ngoại để họ lên án người cộng sản gắt gao hơn, chớ không tạo được tinh thần hòa giải nào cả.

Việc nầy chứng tỏ thêm rằng NTS không xứng đáng, không có khả năng làm Thứ Trưởng ngoại giao. Đảng cộng sản Việt Nam nên mời ông về nhà đuổi gà cho vợ.

E. Rút ra được bài học gì từ những lên tiếng nầy của cư dân mạng? 

1- Đây là một nghiên cứu nhỏ, dựa trên thông tin mạng (internet based research) với những ý kiến từ nhóm người nhứt định, trong khoảng thời gian giới hạn, nhưng với sai số nhỏ (margin error < 5), theo phương pháp khoa học, vì vậy nó có giá trị nhất định của nó. Người viết sẽ theo dõi và nếu có thể, sẽ lấy ý kiến từ những giới khác, nhất là từ những người trong nước.

2- Nhà cầm quyền Hà Nội nếu thực tâm muốn HGHH dân tộc phải lắng nghe ý kiến nhân dân chớ không nên nói một chiều, nói một mình, nói một kiểu; phải thảo luận sâu rộng với đồng bào quốc nội để tìm con đường phù hợp nhất để giải quyết những vấn nạn của đất nước trên căn bản đặt lợi ích tổ quốc trên hết, kế đến là phúc lợi toàn dân. Phải nhớ rằng không một chánh thể nào tồn tại mãi mãi, nhớ rằng quan nhất thời dân vạn đại để quay về với dân tộc. Đừng để đến khi quá trễ và những sai lầm của lịch sử lại lập lại, gây thêm đau thương thù hận cho dân tộc nầy. Người Việt Nam chịu quá nhiều đau thương do đảng cộng sản gây ra rồi.

3- Người Việt ở hải ngoại không bao giờ quên đồng bào trong nước. Hãy nghe tâm tình của Thượng Nghị Sĩ Canada gốc Việt, ông Ngô Thanh Hải sau đây:

“Tôi tin tưởng mãnh liệt rằng với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, với nhân lực dồi dào và trẻ, với bản tính cần cù, nhẫn nại, cộng thêm nguồn năng lực trí tuệ trẻ ở hải ngoại, chừng 20 năm con rồng Việt Nam sẽ cất cánh bay lên ngang hàng cùng Thái Lan, Đài Loan, có thể gần bằng Nam Hàn, Singapore, và sẽ không hề thua kém họ. Và bản thân tôi cũng có trách nhiệm với đất nước, dân tộc tôi. Chừng nào tôi còn là Thượng Nghị Sĩ, tôi sẽ vận động chánh quyền Canada giúp đỡ phát triển, đầu tư vào Việt Nam, tôi sẽ xin những nước chủ nợ xóa, giảm nợ và hỗ trợ Việt Nam trong những kế hoạch kinh tế lớn của họ. Điều nầy chỉ xảy ra khi người dân Việt Nam có đầy đủ quyền tự do, dân chủ và nhân quyền”.

4- Và lắng nghe một cư dân mạng đưa ra đề nghị để giải quyết vấn nạn của Việt Nam như sau: (Xin lỗi tác giả vì trong lời bình luận, tôi không thấy tên tác giả) “Cũng dễ thôi. Đảng cộng sản hãy hòa hợp với đồng bào Việt Nam đang đau khổ vì chế độ cộng sản trong nước trước.”

- Ra lệnh chấm dứt ngay tức khắc mọi cuộc bắt bớ, mọi hành động tra tấn của công an côn đồ đối với dân chúng.

- Truy tố, nghiêm khắc trừng trị cá nhân những công an côn đồ đã tra tấn, sát hại đồng bào nạn nhân.

- Đền bù xứng đáng cho gia đình nạn nhân.

- Nghiêm cấm ngay lập tức mọi hành vì cướp đất, xâm phạm thân thể, tài sản và gia cư của dân chúng đồng bào.

- Trả ngay đất đai đã lấy của đồng bào dân oan.

- Đối với những gia đình của chế độ VNCH và đồng bào vượt biên tỵ nạn cộng sản: Hãy trả ngay nhà cửa, đất đai, tài sản đã lấy của họ. Hãy triệu hồi mọi phần tử tay sai nằm vùng phá hoại người Việt tỵ nạn cộng sản ở nước ngoài về nước.

- Chấm dứt tuyên truyền gây chia rẽ giữa người Việt Nam với nhau.

- Đối với người yêu nước, phản đối chế độ cộng sản đã và đang bị giam giữ trong nhà tù cộng sản kể từ sau năm 1975: Hãy trả tự do lập tức cho tất cả không trừ một ai.

- Hãy kêu gọi quốc tế vào Việt Nam vừa làm trọng tài, vừa hướng dẫn công chúng đồng bào Việt Nam tổ chức bầu cử tự do, thành lập chế độ dân chủ có quốc tế giám sát và hỗ trợ dài lâu như Campuchea, như các nước Đông Âu và Bắc Phi.

- Nếu những người đứng đầu chế độ cộng sản hiện nay sợ Trung cộng, không dám trực tiếp kêu gọi quốc tế, LHQ vào Việt Nam, hãy hỗ trợ cho nhân dân Việt Nam khắp nước đứng dậy để nhân dân Việt Nam kêu gọi quốc tế vào Việt Nam.

- Đối diện với sự phẫn nộ đang lan tràn khắp nước của đồng bào Việt Nam, đối diện với sự tàn bạo của đảng cộng sản Tàu, đảng cộng sản, đảng viên cộng sản Việt đang ở bước đường cùng. Không hòa giải với đồng bào Việt Nam, trong và ngoài nước, trước mặt, đảng viên cộng sản không thể tránh khỏi sự trừng trị tàn bạo của Trung cộng bởi 99% đảng viên đương chức ai cũng là những con ruồi, con hổ cần diệt trừ đối với cuộc thanh trừng đảng cộng sản Tàu!

- Chỉ một chế độ dân chủ dưới sự giám sát của quốc tế, của Liên Hiệp Quốc, đảng cộng sản, chế độ cộng sản sẽ chấm dứt, vĩnh viễn, nhưng chỉ bằng con đường này, chỉ dưới chế độ dân chủ có luật lệ nghiêm minh, chặt chẽ, đảng viên cộng sản mới còn sống sót”.

Người cộng sản nên nghiêm chỉnh xem xét đề nghị nầy, nếu muốn chứng tỏ thực lòng muốn HGHH với dân tộc.

Hãy tỉnh táo và khôn ngoan để giải ách nạn cho đất nước và cho cả chính mình.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sẵng

Không có nhận xét nào: