Pages

Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

Biến cố 30 tháng 4 trong mắt các bạn trẻ

Kính Hòa, phóng viên RFA

000_Hkg9737539-600.jpg

Một nhân viên sắp xếp áp phích đánh dấu kỷ niệm 60 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 và 39 năm ngày 30/4 tại một bảng thông tin tại Hà Nội hôm 22/4/2014
AFP photo

Nghe Bài Này
Diễn đàn Bạn trẻ có mục đích nối kết tất cả những người Việt Nam trẻ tuổi khắp nơi trên thế giới để cùng nhau bàn luận về những vấn đề liên quan đến đất nước Việt Nam trong hiện tại, nêu lên ý kiến của những người trẻ tuổi về tương lai của một nước Việt Nam mà mọi người đều mong muốn rằng phát triển trong dân chủ và thịnh vượng.
Hôm nay là ngày 30/4, một ngày lịch sử lớn của Việt nam trong thời hiện đại. Nhân dịp này Kính Hòa cùng diễn đàn bạn trẻ có cuộc trao đổi với ba bạn trẻ sinh ra, lớn lên, và học hành trong nước sau biến cố 30/4/1975.

Đất nước thống nhất nhưng thất bại

Kính HòaXin chào các bạn đến với Diễn đàn bạn trẻ ngày hôm nay, ngày có thể nói là ngày lịch sử lớn nhất của Việt nam thời hiện đại. Các bạn đều là những người sinh ra và trưởng thành sau năm 1975. Đầu tiên xin mời các bạn giới thiệu về mình và cho biết là lần đầu tiên các bạn biết về ngày 30/4/1975 vào lúc nào?
Tiến: Mình tên là Tiến hiện làm việc ở Hà nội. Mình không nhớ chính xác lần đầu tiên mình biết về ngày này là lúc nào nhưng chắc rằng lúc đó mình còn rất là bé.
Quyền: Chào các bạn mình tên là Quyền, hiện sống và làm việc tại Hà nội. Mình biết về ngày 30/4/1975 lần đầu tiên lúc mình học lớp hai.
Sỹ: Chào anh và các bạn, em tên Võ Văn Sỹ, hiện sống ở tỉnh Đắc Nông, sinh năm 1983. Sự kiện 30/4/1975 thì em biết lâu rồi, không nhớ chính xác là lúc nào nhưng chắc chắn l;úc đó em còn chơi những trò chơi của trẻ con.
Kính HòaCâu hỏi kế tiếp xin đặt cho các bạn là lần đầu tiên biết về ngày lịch sử đó, các bạn có cảm xúc như thế nào?
Tiến: Lần đầu tiên khi nghe đến sự kiện lịch sử này mình thấy rất là hào hùng, tự hào về lịch sử dân tộc là chúng ta đã đánh thắng các đế quốc sừng sỏ, thống nhất đất nước.
Quyền: Lúc đó chưa nhận thức được. Mình cảm thấy rất tự hào vì đất nước đang bị chia cắt rồi thống nhất vào làm một.
Sỹ: Khi biết sự kiện đó thì em còn rất nhỏ. Rất tình cờ lúc đó em có hô mấy khẩu hiệu, mình nghe người lớn nói lại thôi, là đả đảo Hồ Chí Minh. Rồi có một bác từ miền Bắc vào, có gặp bọn em và có tát tai hai ba đứa. Rồi cấm bọn em không được nói như vậy. Em về hỏi ba em thì ông bảo là con còn nhỏ chưa hiểu được những điều này đâu, sau này con mới hiểu. Sau đó ba em có kể 30/4 là như thế nào, và như vậy em mới biết về sự kiện đó.
Trong quá trình học ở trường phổ thông thì nhận thức của em về ngày 30/4 không có gì khác so với ban đầu. Vì mình không được tiếp xúc với các thông tin đa chiều.
- Tiến, Hà Nội
Kính HòaTrường hợp của Sỹ khá là đặc biệt vì lúc đó mà hô những khẩu hiệu mà mình có thể nói trong ngoặc kép là phản động. Lúc đó Sỹ ở đâu?
Sỹ: Lúc đó em cũng ở Đắc Nông. Gia đình em theo chế độ cũ ở Quảng Ngãi, bị đi kinh tế mới vào Đắc Nông.
Kính HòaNhư vậy là các bạn có cảm giác về ngày 30/4 khác nhau vì cái xuất phát, cái nguồn gốc gia đình của các bạn khác nhau.
Sỹ, Tiến: Vâng điều đó đúng rồi ạ.
Kính HòaDĩ nhiên là các bạn đã có tìm hiểu, không tìm hiểu đi nữa thì người ta cũng sẽ dạy các bạn trong trường học. Sỹ có khám phá gì mới sau đó khi học ở trường không?
Sỹ: Riêng em thì cái vấn đề đó nó mù mờ. Sau đó em đi học thì trên trường cô giáo có nói về chiến thắng 30/4 này, thì em cảm thấy rất là hào hùng, cảm thấy cái gì đó rất là tự hào dân tộc.
Kính HòaXin hỏi hai bạn ở Hà nội, khi các bạn được học trong trường thì các bạn có nhận xét gì không?
Tiến: Trong quá trình học ở trường phổ thông thì nhận thức của em về ngày 30/4 không có gì khác so với ban đầu. Vì mình không được tiếp xúc với các thông tin đa chiều. Điều thứ hai là mình chưa trưởng thành, không biết đặt cho mình những câu hỏi, những câu hỏi ray rức về những vấn đề lịch sử của dân tộc.
Quyền: 30/4 giải phóng miền Nam, khi học thì em còn nhỏ, chưa có nhận thức, rồi cái hệ thống giáo dục hướng mình theo cái lịch sử mà họ vẽ ra. Kể cả đến bây giờ hệ thống giáo dục cũng muốn nhồi vào đầu thế hệ trẻ sau này theo kiểu định hướng chứ không muốn cho mình biết sự thật lịch sử.

Nếu là nhà viết sử, tôi sẽ ...

000_Hkg9758647-250.jpg
Các bạn trẻ chụp hình gần một con vịt cao su khổng lồ tại Phú Mỹ Hưng, TPHCM hôm 28 tháng 4 năm 2014. AFP photo
Kính HòaNhư vậy thì chúng ta thấy rằng dù các bạn có các xuất phát khác nhau, nhưng thời gian trong trường của các bạn giống nhau, rồi sau đó khi ra đời các bạn có thêm suy nghĩ về cái ngày đó và các bạn có sự chuyển biến về suy nghĩ khá giống nhau. Câu hỏi cuối cùng Kính Hòa xin đặt cho các bạn là nếu các bạn là nhà viết sử Việt nam thì các bạn sẽ viết về ngày này như thế nào?
Tiến: Nếu là nhà viết sử thì em sẽ viết rằng ngày 30/4 đánh dấu sự thất bại của chế độ dân chủ đầu tiên ở Việt nam. Chế độ Việt nam cộng hòa dù sao cũng là một chế độ dân chủ, lần đầu tiên được thực hiện trên lãnh thổ Việt nam. Nó có thể có những khiếm khuyết, có nhiều cái chưa ổn, nhưng dù sao nó vẫn tốt hơn cái chế độ đảng trị độc tài mà chúng ta đang chịu đựng, đang đưa đất nước chúng ta vào bế tắc.
Quyền: Nếu được viết sử thì theo suy nghĩ của em là ngày 30/4 là ngày đất nước Việt nam không bị chia cắt nữa. Nhưng mà đó cũng là một sự thất bại to lớn của chính quyền cộng sản Việt nam đã làm cho, đã làm cho, đã làm…
Kính HòaMột cái…
Quyền: ... làm cho một đất nước đang phát triển bị thụt lùi. Vì nếu so sánh lúc đó với các nước Đông Nam Á thì chế độ Việt nam cộng hòa trong đó phát triển hơn. Và chính quyền cộng sản từ miền Bắc này vào làm cho đất nước đi xuống.
Sỹ: Nếu em viết lại lịch sử thì em viết là ngày 30/4 là ngày đau thương nhất của đất nước Việt nam. Là cái ngày thất bại rất là đáng buồn của chế độ cộng hòa non trẻ của Việt nam. Lẽ ra nó sẽ rất tốt đẹp cho người dân Việt nam nhưng nó bị mất đi, điều đó rất là đáng tiếc.
Kính HòaCác bạn có điều gì cần nói về cái ngày lịch sử này không?
Sỹ: Đối với em trước đây trong trường học thì em cho là một ngày gì đó rất là vinh dự của Tổ quốc Việt nam. Nhưng bây giờ điều này không còn đúng với em nữa rồi. Có thể sẽ có nhiều bạn trẻ cũng nhận ra cái điều như vậy. Đối em em thì đó là một ngày đen tối. Ừ thì cũng có người cũng sẽ cho rằng đó là ngày lễ, em cũng đồng ý rằng đó là ngày lễ trong nhiều ngày lễ của một quốc gia có rất nhiều ngày lễ như Việt nam mình. Như vậy thôi.
Em thì cứ đến 30/4 em có mong muốn là hệ thống giáo dục thay đổi để làm sao nói được cho thế hệ trẻ biết thêm sự thực lịch sử và tội ác của chế độ cộng sản này.
- Quyền, Hà Nội
Tiến: Em thì trong này 30/4 em luôn đặt ra những câu hỏi, những chất vấn, là tại sao chế độ Việt nam cộng hòa, nền dân chủ đầu tiên trên đất nước Việt nam bị thất bại, trước một chế độ mà chỉ vài năm sau đó thực tế chứng minh là nó sai, nó gây đổ vỡ và thảm họa cho nhân loại. Mà tại sao năm 1975 chế độ Việt nam cộng hòa lại thất bại trước lực lượng cộng sản này.
Em nghĩ đó là câu hỏi mà những người Việt nam nặng lòng với đất nước nên đặt ra, cứ mỗi dịp 30/4 nên đặt ra.
Quyền: Em thì cứ đến 30/4 em có mong muốn là hệ thống giáo dục thay đổi để làm sao nói được cho thế hệ trẻ biết thêm sự thực lịch sử và tội ác của chế độ cộng sản này.
Kính HòaXin cảm ơn ba bạn đã tham gia diễn đàn bạn trẻ hôm nay. Chúc các bạn có thời gian và sự yên tĩnh để suy nghiệm về ngày lịch sử lớn này của dân tộc Việt Nam. Xin cám ơn các bạn.
Kính Hòa rất vui mừng đón nhận mọi bạn trẻ Việt Nam từ khắp năm châu tham gia Diễn đàn bạn trẻ. Các bạn có thể gửi yêu cầu tham gia Diễn đàn cùng với địa chỉ email, số điện thoại liên lạc đến kinhhoa@rfa.org hoặcvietweb@rfa.org hay có thể gọi vào hộp thư thoại tại số: 202-530-7775, hoặc liên lạc đếnhttps://www.facebook.com/kinhhoa.rfa Kính Hòa sẽ liên lạc ngay với các bạn
.

Không có nhận xét nào: